Triển khai ISO hành chính công: Tăng cường tính chủ động của các bộ ngành, địa phương

author 06:10 11/05/2020

(VietQ.vn) - Năm 2019, công tác triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg về việc áp dụng HTQLCL chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008 vào cơ quan hành chính công đã được các bộ ngành, địa phương thực hiện đồng bộ.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tuy nhiên, theo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) – cơ quan đầu mối giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg (Quyết định 19) thì vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương chưa thật sự vào cuộc để thúc đẩy hoạt động này.

Theo báo cáo của Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai Quyết định 19 trong năm 2019, kết quả trong năm vừa qua cho thấy, Bộ KH&CN ngoài việc cùng với các bộ, ngành xây dựng các văn bản quy định, hướng dẫn cho các đơn vị, tổ chức thực hiện xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 trong cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước, đáng chú ý Bộ KH&CN đã công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương; Hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về lộ trình chuyển đổi áp dụng TCVN ISO 9001:2015 và hướng dẫn hoạt động tư vấn, đánh giá, đào tạo theo TCVN 9001:2015.

Nhiều Bộ, ngành, địa phương đã chủ động tích cực triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg về việc áp dụng HTQLCL chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008 và chuyển đổi ISO 9001:2015 vào cơ quan hành chính.

 

Về kết quả triển khai, thực hiện của các bộ, ngành, địa phương, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN), cho biết, qua theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Quyết định 19 tại các bộ, ngành trong năm 2019 đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

“21/22 bộ, ngành phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 19 và 100% các bộ, ngành giao đơn vị chủ trì, giúp việc triển khai Quyết định này. Bên cạnh đó, 18/22 bộ ngành thực hiện công tác kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001 tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong đó có thể nhắc đến một số Bộ, ngành đã triển khai tốt, duy trì đầy đủ hoạt động kiểm tra trong các năm vừa qua như: Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN”, bà Hương cho biết.

Về tình hình xây dựng, công bố mô hình khung HTQLCL theo TCVN ISO 9001, bà Hương cho hay, năm 2019 có Bộ KH&CN công bố Mô hình khung HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước tại địa phương; Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố Mô hình khung HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức theo hệ thống ngành dọc trực thuộc; Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục duy trì Mô hình khung HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 cho các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trực thuộc.

Tuy nhiên, bên cạnh một số bộ, ngành đã thực hiện việc báo cáo định kỳ tình hình triển khai thực hiện Quyết định 19 đầy đủ trong các năm vừa qua như: Bộ Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN thì một số bộ ngành vẫn bỏ trống hoạt động này.

Đề cập đến kết quả triển khai tại địa phương trong năm 2019, bà Hương cho hay, đã có 62/63 địa phương phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 19, hoạt động này thiếu vắng tỉnh Hà Nam và có 59/63 địa phương đã thực hiện kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; 58/63 địa phương thực hiện việc báo cáo định kỳ tình hình triển khai thực hiện Quyết định 19, trong đó, một số tỉnh, thành phố được ghi nhận đã thực hiện việc báo cáo đầy đủ trong các năm vừa qua như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau, Tp. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Lào Cai, Tây Ninh, Thanh Hóa, Trà Vinh, Tuyên Quang, Yên Bái.

Đề cập về những tác động tích cực từ việc triển khai Quyết định 19, bà Hương nhấn mạnh, cho đến nay, có thể tiếp tục khẳng định việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, đã mang lại hiệu quả thiết thực như công việc được cải tiến; phương pháp làm việc khoa học; xác định rõ hơn nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn từ người lãnh đạo tới cán bộ - công chức; rút ngắn thời gian theo quy định trước đây trong xem xét, giải quyết các yêu cầu của dân; giảm đáng kể các sai sót và tồn đọng công việc thường xảy ra trước đây; tinh thần trách nhiệm của cán bộ - công chức được nâng cao; quan hệ giữa cơ quan nhà nước với dân có được cải thiện; đáp ứng yêu cầu của khách hàng tốt hơn, uy tín của cơ quan được nâng cao.

"Nhiều cơ quan hành chính đã xây dựng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin, cùng với thực hiện cơ chế thủ tục hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông” nên HTQLCL theo TCVN ISO 9001 đã xây dựng và áp dụng thực sự có hiệu quả, được người dân khen ngợi, ủng hộ, được lãnh đạo cơ quan đánh giá cao", bà Hương cho biết.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 19 trong thời gian tới, Bộ KH&CN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện hoạt động kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định; báo cáo định kỳ và đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001; thực hiện lộ trình chuyển đổi áp dụng, hướng dẫn hoạt động tư vấn, đánh giá, đào tạo theo TCVN 9001:2015 phù hợp với tình hình thực tế... nhằm nâng cao hơn nữa tính hiệu lực, hiệu quả của Quyết định 19 trong công tác cải cách hành chính, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cải cách hành chính theo TCVN ISO 9001:2015: Điểm sáng từ Quảng Ninh(VietQ.vn) - Là địa phương liên tiếp dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, 2 năm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, cải cách hành chính theo ISO 9001:2015 được xem là bí quyết để làm nên thành công của Quảng Ninh.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang