Triển khai kiểm tra chất lượng hàng hoá trên diện rộng

author 15:12 10/12/2012

(VietQ.vn) - Nhằm góp phần bình ổn thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, kế hoạch chung tay kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá dịp Tết Quý Tỵ 2013 của các cơ quan chức năng đang triến khai tích cực.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, hiện nay tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn thâm nhập về tận những vùng nông thôn, nơi trình độ am hiểu về chất lượng hàng hoá của người dân còn nhiều hạn chế.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại Hà Nội

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay số vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị phát hiện là gần 13.000 trường hợp với số tiền phạt là hơn 26 tỷ đồng, trong đó, những vi phạm ở vùng nông thôn vẫn chưa được thống kê đầy đủ.

Để đảm bảo cho công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại dịp cuối năm một cách hiệu quả, mới đây, Ban Chỉ đạo 127/TW đã có văn bản yêu cầu các ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Trạm Kiểm soát liên hợp triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trước và sau Tết nguyên đán Quý tỵ nhằm bình ổn thị trường, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Ban chỉ đạo 127/TW yêu cầu tổ chức các kênh thông tin để dự báo được tình hình và chủ động nắm được giá cả và cung cầu hàng hóa, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu để phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm và kịp thời có giải pháp đối phó, xử lý.

Bên cạnh đó, các địa phương phải đặc biệt quan tâm tới việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại đối với các mặt hàng thiết yếu như pháo, các loại, rượu ngoại, bia, đường kính, thuốc lá, vũ khí, động vật quý hiếm.

Đồng thời, việc kiểm soát chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Quý Tỵ như bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, hoa quả, lương thực, thực phẩm... cũng được chú trọng. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán hàng lên cao, gây bất ổn định thị trường.

Đồng thời, việc kiểm tra chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; vi phạm về sở hữu trí tuệ cũng được tăng cường. Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các lực lượng phối hợp đồng bộ, chặt chẽ; tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng lợi dụng giá vàng và USD tăng để đầu cơ tăng giá một số mặt hàng bất hợp lý... Riêng lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng chú trọng kiểm tra chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý theo người xuất nhập cảnh; kiểm soát tại các đường mòn quanh khu vực biên giới, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại ở các cửa khẩu chính và phụ nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua hai bên cánh gà cửa khẩu.

Cuối năm là dịp  cao điểm hàng lậu, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường

Tin từ Cục Quản lý chất lượng, sản phẩm hàng hoá (QLCLSPHH), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), đồng hành cùng Ban chỉ đạo 127/TW, Cục QLCLSPHH cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hoá ở một số địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo thông tin ban đầu, Cục đã phối hợp với Chi cục TCĐLCL Hà Nội sử dụng các thiết bị kiểm tra nhanh để tiến hành kiểm tra chất lượng xăng, dầu trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra còn tập trung vào một số mặt hàng điện, điện tử, kiểm tra chất lượng và ghi nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường.

Thông qua đợt kiểm tra, một số doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh xăng dầu, kinh doanh mặt hàng điện, điện tử tại địa bàn cũng đã được kiểm tra. Kết quả cho thấy, đối với mặt hàng xăng dầu, điện và điện tử về cơ bản việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh, nghi nhãn, đo lường, chất lượng đều đạt yêu cầu. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện, điện tử vẫn còn bán một số loại bàn là, ấm đun nước có chỉ tiêu công suất không đạt yêu cầu so với công bố. Riêng đối với các cửa hàng vi phạm về chất lượng và ghi nhãn này, đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở tạm ngừng kinh doanh hàng hoá vi phạm và tiếp tục phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội xử lý.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục QLCLSPHH, cho hay từ nay đến cuối năm, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai việc kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hoá tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục TCĐLCL và Ban chỉ đạo 127/TW.

Đặc biệt, Cục sẽ chủ trì  tập trung kiểm tra địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM nơi tập trung nhiều chợ đầu mối có nguy cơ tiềm ẩn những sản phẩm kém chất lượng trong dịp tết Quý Tỵ 2013 sắp tới. Với nỗ lực của cơ quan chức năng như Ban chỉ đạo 127/TW, Cục QLCLSPHH, việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hoá sẽ được thắt chặt, theo đó người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi sử dụng hàng hoá thay vì nỗi lo mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng mỗi dịp tết đến xuân về.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang