Triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen tại Công ty TNHH Sản xuất cơ khí Hoàng Hà

author 06:36 05/04/2020

(VietQ.vn) - Với việc liên tục nâng cấp máy móc sản xuất, mở rộng mạng lưới liên kết với tổ hợp các công ty trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công ty Hoàng Hà hướng đến mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Công ty TNHH Sản xuất cơ khí Hoàng Hà được thành lập năm 2012 thuộc cụm công nghiệp làng Rùa, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Trong suốt quá trình phát triển trong những năm qua, đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm cùng với các kỹ sư lành nghề đã đồng hành cùng công ty Hoàng Hà tạo nên thương hiệu nhất định trên thị trường trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, gia công sản xuất các sản phẩm cấu kiện kim loại, xử lý và tráng phủ kim loại.

Hiện tại, công ty cung cấp ra thị trường trong nước và quốc tế đa dạng các sản phẩm và dịch vụ như phụ kiện phụ trợ ngành điện nước, xây dựng, viễn thông; bu lông, ốc vít phục vụ sản xuất các thiết bị công nghiệp; dịch vụ sơn tĩnh điện và tráng phủ kim loại. Với việc liên tục nâng cấp máy móc sản xuất, mở rộng mạng lưới liên kết với tổ hợp các công ty trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công ty Hoàng Hà hướng đến mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu từ năm 2019 và đã triển khai rộng khắp trên 05 làng nghề ở các địa phương ở phía Bắc gồm: Làng nghề La Phù (với sản phẩm dệt kim và sản xuất, chế biến thực phẩm), Làng nghề Chăn ga gối đệm Trát Cầu (với các sản phẩm là chăn, ga, gối và đệm), Làng nghề Cơ khí Rùa (với các sản phẩm cơ khí), Làng nghề gốm sứ Bát tràng (với sản phẩm gốm, sứ) và Làng nghề Phương La (với sản phẩm là các loại khăn).

Công ty TNHH Sản xuất cơ khí Hoàng Hà thuộc làng Rùa (Thanh Oai, Hà Nội) được lựa chọn là một trong các doanh nghiệp để triển khai Dự án. Với tinh thần đổi mới và đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) lành nghề với tham vọng phát triển bền vững của công ty, việc triển khai áp dụng thành công công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Hoàng Hà có ý nghĩa quan trọng dẫn tới sự thành công của Dự án tại làng Rùa.

Dự án đã thực hiện triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen tại công ty theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Dự án đã tư vấn hỗ trợ công ty Hoàng Hà hiểu rõ và bắt đầu áp dụng Triết lý Kaizen trong các công đoạn quy trình sản xuất. Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án đã hỗ trợ công ty dần đưa triết lý Kaizen trở thành một nét văn hoá cải tiến trong công ty từ đó góp phần gia tăng giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để tiến tới phát triển bền vững và tạo dựng thương hiệu uy tín trên thị trường.

Các hoạt động cụ thể của Dự án tại công ty như sau:

Thứ nhất, nhóm triển khai Dự án đã tiến hành khảo sát nhằm tìm hiểu thực trạng và nhận diện những mặt hạn chế tại công ty Hoàng Hà để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tiến tập trung vào nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Do đội ngũ lãnh đạo và CBCNV chưa từng qua đào tạo về mô hình quản trị hiện đại nói chung và triết lý Kaizen nói riêng đã dẫn đến việc không kịp thời nhận diện được các nguyên nhân gây lãng phí tại phân xưởng sản xuất.

Tại thời điểm khảo sát, tình trạng lãng phí trong thao tác lao động do việc bố trí bất hợp lý các vật dụng sản xuất, tồn kho thành phẩm vẫn diễn ra thường xuyên tại công ty Hoàng Hà. Bên cạnh đó, vấn đề giữ gìn vệ sinh phân xưởng sản xuất chưa được chú trọng đúng mức đã dẫn đến việc bán thành phẩm được để trực tiếp dưới nền xưởng, không đảm bảo quy trình sản xuất và gây khó khăn cho việc quản lý chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, tại công ty Hoàng Hà vẫn áp dụng mô hình quản lý người lao động theo hình thức giao việc và khoán sản phẩm, độ chuyên môn hóa tại từng công đoạn sản xuất chưa cao.

Thứ hai, nhóm triển khai Dự án tư vấn chi tiết cho doanh nghiệp về việc áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen, cụ thể như sau:

Hệ thống đề xuất cải tiến: (1) Thực hành áp dụng công cụ 5S trong khu vực sản xuất cho các khu vực Xưởng cơ khí/ Khu vực kiểm và đóng gói/ Khu vực kho thành phẩm cho đơn hàng Khung thép chao đèn; (2) Thực hành công cụ Kaizen giảm thiểu tồn công đoạn, giảm lãng phí thao tác cho khu vực Kiểm và đóng gói để nâng cao chất lượng kiểm và năng lực kiểm; (3) Thực hành công cụ Kaizen giảm thiểu tồn công đoạn, giảm lãng phí thao tác cho khu vực Xưởng cơ khí để sử dụng tối ưu mặt bằng nhà xưởng và tăng năng lực sản xuất (sắp xếp lại dòng chảy sản xuất, bố trị lại mặt bằng sản xuất).

Hệ thống tạo động lực cho người lao động: (1) Hỗ trợ đào tạo nâng cao nhận thức cho toàn bộ người lao động hiểu và áp dụng Triết lý Kaizen; (2) Xây dựng nội quy phân xưởng; (3) Xây dựng cơ chế khuyến khích người lao động tham gia cải tiến tăng năng suất sản xuất.

Sau thời gian triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen trong sản xuất theo tư vấn và hỗ trợ của Nhóm dự án, DN đã thu được các kết quả như sau:

Cải tiến hiện trường trong khu vực xưởng cơ khí.

Hình 1: Trước và sau cải tiến hiện trường tại khu vực xưởng cơ khí

 
 

Hình 2: Trước và sau cải tiến hiện trường tại khu vực xưởng cơ khí (tiếp)

 
 

Hình 3: Trước và sau cải tiến hiện trường tại khu vực kiểm.

 

 Cải tiến khu vực giá hàng thành phẩm

Hình 4: Cải tiến hiện trường tại khu vực giá hàng thành phẩm

 

Các kết quả khả quan thu được sau quá trình thực hiện Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương đã tạo thêm động lực để Công ty TNHH Sản xuất cơ khí Hoàng Hà giảm thiểu lãng phí sản xuất, nâng cao năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để từ đó tiến tới đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường.

Áp dụng công cụ quản lý và cải tiến năng suất: Giải pháp then chốt của ngành thépÁp dụng các công cụ quản lý và cải tiến năng suất đang được xem là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp (DN) ngành thép nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

ThS. Đỗ Hương Giang - TS. Nguyễn Ngọc Đạt - TS. Phạm Thị Mỹ Hạnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang