Triển khai mô hình quản lý chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Toàn cầu Đông Tài

author 14:54 20/05/2020

(VietQ.vn) - Là doanh nghiệp logistics có lịch sử phát triển gần 11 năm, Công ty đã khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thị trường logistics TP Hải Phòng, thị trường logistics khu vực phía Bắc cũng như thị trường logistics Việt Nam.

Đây là kết quả của nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu, hướng dẫn triển khai mô hình quản lý chất lượng dịch vụ tại các doanh nghiệp ngành dịch vụ của Việt Nam” do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì, PGS. TS Trần Sĩ Lâm làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia cùng các thành viên Nhóm Nghiên cứu triển khai thực hiện.

Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Đông Tài là doanh nghiệp logistics có trụ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Là doanh nghiệp logistics có lịch sử phát triển gần 11 năm, Công ty đã khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thị trường logistics TP Hải Phòng, thị trường logistics khu vực phía Bắc cũng như thị trường logistics Việt Nam.

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty là: Cung cấp các dịch vụ vận chuyển nội địa, vận chuyển hàng XNK đường biển, vận chuyển hàng XNK hàng không,…Công ty còn kết hợp cung cấp các dịch vụ như cho thuê kho, tiếp vận, cho thuê bãi với hệ thống kho bãi, kho ngoại quan được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, lắp đặt các trang thiết bị và hệ thống bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: đóng gói, kiểm đếm, phân phối ủy quyền, đại lý cảng biển, tàu biển, chuyển phát nhanh, khai báo hải quan, bảo hiểm,…nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, mang lại giá trị gia tăng cao nhất.

Mặc dù Công ty đã khẳng định được vị thế uy tín trên thị trường, nhưng với tầm nhìn phát triển chiến lược, Lãnh đạo Công ty đã quyết định tham gia vào dự án tư vấn triển khai thử nghiệm mô hình quản lý chất lượng dịch vụ logistics của Nhóm nghiên cứu. Dự án mà Công ty tham gia được thực hiện qua 5 giai đoạn trong thời gian 3 tháng, tương đương 12 tuần làm việc bao gồm 5 đợt.

Triển khai mô hình quản lý chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Toàn cầu Đông Tài. Ảnh minh họa. 

Thực trạng của Công ty được Nhóm đề án đánh giá thông qua điều tra khảo sát trên cơ sở các báo cáo và văn bản của Công ty. Nhóm đề án đã tiến hành phỏng vấn Ban lãnh đạo Công ty, các thành viên nhóm cải tiến tại Công ty và các nhân viên thực thi.

Thực trạng quá trình cung cấp dịch vụ logistics của Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Đông Tài được đánh giá theo 5 khía cạnh chính: Khả năng lãnh đạo (leadership); Mối quan hệ với khách hàng (CRM); Kiểm soát quá trình (Process Control); Năng lực quản lý nhân sự (HR); Năng lực cải tiến (Improvement); Hiệu suất của hệ thống (Performance). Trên cơ sở kết quả phân tích thực trạng Nhóm nghiên cứu đã phân tích và xác định “Tiếng nói của Khách hàng” (VOC - Voice of Customer), “Các yêu cầu trọng yếu của Khách hàng” (CCR - Critical Customer Requirement) và “Yếu tố chất lượng trọng yếu” (CTQ - Critical to Quality) về chất lượng dịch vụ của Doanh nghiệp – trên cơ sở đó đề xuất các chủ đề và giải pháp cải tiến phù hợp để nâng cao chất lượng dịch vụ của Doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc tăng cường sự thoả mãn của khách hàng. Nhóm tư vấn đã xây dựng được Dòng chảy quá trình cũng như mức độ thực trạng của Hệ thống từ đó xác định được 16 đề án cải tiến cho Đông Tài.

Danh mục các đề xuất cải tiến tại Công ty TNHH Thương mại và Tiếp vận Đông Tài

STT

Tên dự án cải tiến

Hình thức triển khai

Đào tạo

Hiện trường

Tài liệu

1

Chuẩn hoá các quy trình nội bộ - tiêu chuẩn công việc

 

 

1

2

Phát triển mạnh vận tải đường biển

 

1

 

3

Nâng cao năng lực nhân sự thông qua đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

1

 

 

4

Đa dạng các kênh bán hàng

1

 

 

5

 Cải tiến điều kiện thông quan

 

1

 

6

An ninh vận tải

 

1

 

7

Tăng cường năng lực cạnh tranh

1

 

 

9

Truy xuất nguồn gốc

 

 

1

10

Áp dụng cải tiến liên tục

 

1

 

 Quản lý mối quan hệ khách hàng:
Thu thập dữ liệu từ phản hồi của khách hàng để phân tích sự thỏa mãn KH, phân tích khiếu nại KH

1

 

 

11

Ứng dụng công nghệ 4.0

 

1

 

12

Phát triển thị trường quốc tế

 

1

 

13

Nâng cao chất lượng nhân sự

1

 

 

14

Đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc KH

1

 

 

15

Ứng dụng hệ thống ISO vào vận hành doanh nghiệp

 

1

 

16

Mở rộng đối tượng khách hàng

1

 

 

 

Tổng

7

7

2

Quá trình triển khai các dự án cải tiến nâng cao năng lực của bộ phận hành chính, bộ phận kinh doanh, bộ phận logistics. Với sự ủng hộ mạnh mẽ và quyết tâm từ đội ngũ Ban lãnh đạo Công ty cũng như sự trách nhiệm, nhiệt tình của các thành viên trong ban cải tiến vượt qua những khó khăn trở ngại do tình hình dịch bệnh gây ra. Việc triển khai thử nghiệm mô hình đã thu được một số kết quả rất đáng ghi nhận.

Theo lãnh đạo Công ty, dự án đã nâng cao nhận thức của các cán bộ nhân viên khi dự án được triển khai. Các nhân viên được bổ sung các kiến thức kỹ năng có liên quan đến vị trí việc làm, được đào tạo để nâng cao năng lực và kỹ năng thực hiện công việc. Các nhân viên Công ty đã hiểu rõ hơn lợi ích và sự cần thiết phải tuân thủ các quy trình và hướng dẫn nghiệp vụ của từng công việc đảm nhận nâng cao sự chuyên nghiệp.

Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá thành công lớn nhất của dự án là đã thay đổi căn bản nhận thức của đội ngũ cán bộ Công ty-đã lấy khách hàng làm trung tâm từ việc lắng nghe ý kiến, tiếp nhận các thông tin phản hồi của khách hàng để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Các cán bộ nhân viên của Công ty đã chủ động tiếp nhận và xử lý hiệu quả các phàn nàn của khách hàng.. Lợi ích rõ nét nhất là gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi đã sử dụng dịch vụ của Công ty, gia tăng sự trung thành và yêu thích của khách hàng. Điều này là những yếu tố cơ sở giúp Công ty gia tăng doanh thu trong tương lai.

Hệ thống TCVN, QCVN giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, khả năng cạnh tranh(VietQ.vn) - Với mục tiêu phát triển hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) cho các nhóm sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, vệ sinh và ô nhiễm môi trường, tại Dự án 1 “Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, Bộ KH&CN đã phối hợp cùng các bộ, ngành xây dựng hàng nghìn TCVN, QCVN tạo nền tảng chất lượng vững chắc giúp cộng đồng doanh nghiệp (DN) khẳng định vị thế, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Trần Sĩ Lâm, Dương Văn Tĩnh - Trường ĐH Ngoại thương

Trần Kiên Dũng - Công ty TNHH Profm Việt Nam 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang