Triển khai Nghị quyết 19: Nhiều Bộ chậm tiến độ, doanh nghiệp 'than trời'

author 11:36 28/05/2018

(VietQ.vn) - Nhiều Bộ còn chậm cắt giảm điều kiện kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19 khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Nỗi lo chậm tiến độ

Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo đã được ban hành với hạn định cụ thể trong thực hiện yêu cầu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh của các bộ, ngành.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện trưởng Viện Quản lý Nghiên cứu Trung ương (CIEM), với khoảng 5 tháng còn lại có thể không đủ để một số Bộ, ngành đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu là trình Chính phủ các dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định về điều kiện kinh doanh.

Hiện tại, ngoài Bộ Công Thương đã hoàn tất nhiệm vụ này, trình Chính phủ ban hành Nghị định 08/2008/NĐ-CP cắt giảm và đơn giản được 675 điều kiện kinh doanh, chỉ còn Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định. Bốn bộ khác là Giao thông vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp đã có Dự thảo Nghị định, nhưng chưa trình Chính phủ.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM). Ảnh: Phong Lâm

Nếu các Bộ tích cực, có thể các nghị định sửa đổi điều kiện kinh doanh trong các ngành này sẽ được ban hành đúng hạn, trước ngày 31/10/2018. CIEM đã tính toán, nếu được như vậy, sẽ cắt giảm được 1.968 điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, hiện phần lớn các Bộ còn lại vẫn đang trong giai đoạn rà soát, có phương án, nhưng chưa xây dựng Dự thảo Nghị định.

"Số điều kiện kinh doanh khả năng có thể cắt bỏ được trong lĩnh vực quản lý của các bộ, ngành này là khoảng 700 điều kiện. Câu hỏi mà chúng tôi đang đặt ra là liệu có thể kịp thực hiện trong năm 2018 không. Tôi e rằng khó”, ông Cung nói tiếp.

Phân tích cụ thể hơn, Viện trưởng Nguyễn Đình Cung lấy ví dụ từ Nghị định 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng vừa được ban hành. Theo đó, 11 điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa so với quy định trước, nhưng lại có tới 115 điều kiện kinh doanh được bổ sung. Trước đó, Nghị định 25/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 60/2014/NĐ-CP cũng đã cắt giảm được 25 điều kiện kinh doanh, cắt bỏ được 27 điều kiện.

“Vấn đề là, chúng ta không có phương án tổng thể về rà soát điều kiện kinh doanh, thực hiện theo cách trình dự thảo từng nghị định, nên mới có tình trạng bỏ 1 tăng 10 như trên. Vì trong các bộ, tùy theo phân công mà việc rà soát, sửa đổi các nghị định khác nhau được giao về các vụ, viện khác nhau. Nếu không có phương án tổng thể, việc chồng chéo là dễ hiểu”, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

Chưa kể một số dự thảo phương án rà soát cắt giảm điều kiện kinh doanh còn nhiều vấn đề. Rõ ràng, việc hoàn thành tiến độ cắt giảm điều kiện kinh doanh cũng như chất lượng các dự thảo nghị định phụ thuộc vào tư duy, quan điểm của các Bộ, ngành, đặc biệt là lãnh đạo bộ, ngành. Điều này cũng xảy ra tương tự trong các yêu cầu cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa trước khi thông quan. Số mặt hàng thuộc diện kiểm tra còn quá nhiều, số văn bản lên tới 414 loại, chồng chéo, trùng lắp.

Cắt giảm chưa triệt để, doanh nghiệp vẫn “than trời”

Liên quan tới vấn đề trên, theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mặc dù Nghị quyết 19 đã đi vào cuộc sống được hơn 4 năm nay nhưng qua thực tế triển khai, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính chưa được cắt giảm triệt để, tạo nên phiền hà cho doanh nghiệp, người dân.

“Vẫn còn có những doanh nghiệp vất vả, phải chạy ngược chạy xuôi để lo các thủ tục giấy tờ liên quan tới kiểm tra chuyên ngành, thông quan hàng hóa, kiểm dịch thực vật. Trên thực tế, tại một số bộ phận hành chính, thủ tục còn khá rườm rà gây khó khăn, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Ông Trần Quang Trung, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam nêu một ví dụ khác về trường hợp quy định làm khó DN. Cụ thể, chiểu theo Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản thì các lô hàng nhập khẩu của doanh nghiệp đều phải kiểm dịch tại cửa khẩu nhập hàng và khi có kết quả kiểm dịch mới được phép đưa hàng về kho. Trong đó, có những lô hàng được Mỹ, châu Âu cấp phép nhưng về Việt Nam vẫn bị kiểm định, nằm hàng chục ngày ở cảng.

“Doanh nghiệp có hàng đông lạnh, nếu để lâu ngoài cảng ngoài việc phải tốn chi phí lưu kho, lưu bãi khá lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng hàng đông lạnh. Đó là một trở ngại lớn”, ông Trung nhận định.

Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam phân trần về các quy định khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Ảnh: Phong Lâm 

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, hiện có quy định về hàm lượng bổ sung muối iốt theo yêu cầu của Bộ Y tế ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất và gây khó cho doanh nghiệp.

“Iốt dễ ôxy hóa và biến chất trong quá trình chế biến, ảnh hưởng đến màu sắc, mùi vị, cảm quan của sản phẩm nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng. Mặt khác, iốt rất dễ bay hơi, có thể tại thời điểm sản xuất thì có iốt nhưng đến khi kiểm nghiệm, chất này lại bốc hơi gần hết, không thể hiện trong kết quả”.

Cũng theo ông Nam, sau khi ban hành, quy định này đã vấp phải phản ứng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo gỡ vướng cho doanh nghiệp, không yêu cầu phải sử dụng muối chứa iôt tại các nhà máy chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp có sử dụng muối trong chế biến đều phải sử dụng muối có tăng cường iốt.

“Chúng tôi cho rằng văn bản của Bộ Y tế chưa đúng với tinh thần của Phó Thủ tướng. Vì thế hàng loạt ngành hàng khác cũng đang lúng túng khi phải chuyển sang dùng muối iôt cho chế biến” ông Nam bức xúc nói.

Phong Lâm

Triển khai Nghị quyết 19: Chuyên gia nói 'nóng không đều' ở Bộ ngành và địa phương(VietQ.vn) - Đó là quan điểm của chuyên gia khi nói về giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả triển khai Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang