Triển khai nhanh Dự án V – KIST

author 15:49 20/12/2013

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã dành khu đất theo yêu cầu của dự án V – KIST tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với tổng diện tích dự kiến là 25 ha. Việt Nam và Hàn Quốc đã thỏa thuận triển khai giai đoạn 1 của Dự án từ 2014 đến 2017 với tổng kinh phí khoảng 70 triệu USD, mỗi bên đóng góp 50%.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Với mục đích cụ thể hóa nội dung và thống nhất phương hướng phối hợp giữa Việt Nam – Hàn Quốc để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án V – KIST, mới đây Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo Dự án thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V – KIST).
Mô hình V – KIST tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, Viện KIST là biểu tượng cho sự phát triển, thể hiện vai trò, động lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước Hàn Quốc trong thời gian qua, nhằm triển khai chủ trương đã được thống nhất giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Park về việc hợp tác xây dựng một viện KH&CN theo mô hình Viện KIST của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bộ KH&CN và các cơ quan liên quan của Hàn Quốc đã tích cực trao đổi nhằm cụ thể hóa đề xuất hợp tác, khẩn trương hoàn thành các báo cáo khả thi dự án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để dự án sớm đi vào thực hiện từ năm 2014. Dự kiến, V – KIST sẽ là một Viện KH&CN tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế với mô hình nghiên cứu và phát triển các công nghệ chủ chốt phù hợp với định hướng ưu tiên quốc gia của Việt Nam và là thế mạnh của Hàn Quốc. Hiện nay, Bộ KH&CN đang hoàn thiện Đề án thành lập Viện V-KIST và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2014 và báo cáo khả thi dự án dự kiến hoàn thành trong 3.2014.

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ngài Chon Dae Ju, Dự án V – KIST dựa trên nền tảng mối quan hệ hợp tác chiến lược đặc biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc, là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, với kinh nghiệm của Hàn Quốc, ngài Chon Dae Ju hy vọng V – KIST sẽ đóng vai trò gắn kết phát triển công nghiệp với KH&CN tạo điều kiện giúp Việt Nam đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước trong tương lai.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đều thống nhất ý kiến tập trung về xây dựng cơ sở vật chất cho Dự án, tuy nhiên, nguồn nhân lực, kinh nghiệm quản lý sẽ đóng vai trò quan trọng cho thành công của Dự án. Chính vì vậy, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về phương hướng hoạt động cơ bản của Dự án; các giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và phát triển; giải pháp tạo sự đột phá; cơ chế chính sách đặc biệt cho V – KIST.

Văn Ngũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang