Triển khai Quyết định 118/QĐ-TTg về áp dụng HTQLCL

author 09:44 10/04/2012

Ngày 30/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 quy định áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tại Điều 1, khoản 3 của Quyết định số 188/QĐ-TTg đã quy định về Kế hoạch triển khai xây dựng và ap dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với các trường hợp: Cơ quan hành chính đã xây dựng và áp dụng HTQLCL thì tiếp tục áp dụng và duy trì; Cơ quan hành chính đã được phê duyệt kế hoạch và đang triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL trước ngày 30/9/2009 thì tiếp tục thực hiện. Đối với các trường hợp còn lại như cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương trực thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện xây dựng HTQLCL trên cơ sở mô hình khung do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xây dựng và công bố.

Hệ thống quản lý chất lượng sẽ được áp dụng rộng rãi trong các ngành
Hệ thống quản lý chất lượng sẽ được áp dụng rộng rãi trong các ngành

Trên cơ sở kết quả Đề án 30, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có hệ thống cơ quan ngành dọc đóng tại địa phối hợp với Bộ KH&CN xây dựng mô hình khung cho từng loại hình cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương. Đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các cơ quan chuyên môn trực thuộc thì hiện nay Bộ KH&CN cũng đang tiến hành triển khai xây dựng mô hình khung. Cả hai mô hình khung này sẽ được hoàn thành và công bố trước 31/12/2010.

Để thực hiện đúng theo chỉ đạo của  Thủ tướng Chính phủ, ngày 23/12/2009, Bộ KH&CN đã có công văn triến khai Quyết định 118/QĐ-TTg về quy định áp dụng HTQLCL tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, các cơ quan các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ sẽ phải thực hiện rà soát thống kê số lượng cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương trực thuộc, chủ động nghiên cứu, lập kế hoạch triển khai xây dựng mô hình khung và thông báo về Bộ KH&CN cùng phối hợp thực hiện.

Đối với cơ quan ngành dọc đã xây dựng và áp dụng HTQLCL và cơ quan đã được phê duyệt kế hoạch và triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL trước ngày 30/9/2009 thì tiếp tục triển khai theo kế hoạch được phê duyệt. Riêng đối với cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ,cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan chuyên môn trực thuộc thì không phê duyệt kế hoạch và kinh phí triển khai cho đến khi công bố mô hình khung. Bộ KH&CN đề nghị các cơ quan nghiên cứu Quyết định 118/2009/QĐ-TTg để thực hiện đúng theo quy định và Bộ cũng sẽ đồng hành cùng các cơ quan triển khai  thực hiện Quyết định này sao cho hiệu quả nhất.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang