Triển khai tích hợp HTQL chất lượng, môi trường và 5S tại Công ty TNHH Dầu khí Trần Hồng Quân - CN Vĩnh Phúc

author 14:32 25/12/2019

(VietQ.vn) - Việc thiết lập, áp dụng và duy trì tích hợp các Hệ thống Quản lý (HTQL) và công cụ năng suất chất lượng (5S, KPI, MFCA, 7 Tools, TPM) được coi là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề quản lý tại doanh nghiệp. Thông qua việc đưa ra các yêu cầu đối với HTQL chất lượng, môi trường… của doanh nghiệp, các tiêu chuẩn và công cụ sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện HTQL của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng suất chất lượng, tạo lập đầu ra ổn định cho các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường và đem lại cơ hội phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp.

Công ty TNHH Dầu khí Trần Hồng Quân- Chi nhánh Vĩnh Phúc thành lập năm 2009 với lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh và chiết nạp khí hóa lỏng (LPG). Sau 20 năm thành lập tổng công ty TNHH Dầu khí Trần Hồng Quân và 10 năm thành lập chi nhánh Vĩnh Phúc, đến nay công ty đã có mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp các tỉnh và thành phố. Hệ thống cơ sở vật chất của công ty TNHH Dầu khí Trần Hồng Quân – Chi nhánh Vĩnh Phúc đã tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất. Chi nhánh Vĩnh Phúc đã nhập khẩu một dây chuyền sản xuất bình ga với công suất 1500 bình ga thành phẩm/ ngày và một số thiết bị khác với tổng giá trị trên 28 tỷ đồng. Các bồn chứa được chế tạo bới công ty Công nghiệp nặng Hà Việt (Hanvico). Hệ thống thiết bị chiết nạp do hãng Crisplan – Đan Mạch chế tạo và chuyển giao công nghệ.

 Ảnh minh họa.

Là một trong số các doanh nghiệp được Công ty TNHH Tư vấn Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) lựa chọn để hỗ trợ thí điểm chương trình “Nhân rộng mô hình áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, kết hợp với công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực phía Bắc”, Công ty TNHH Dầu khí Trần Hồng Quân- Chi nhánh Vĩnh Phúc đã thành công khi áp dụng tích hợp hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng, môi trường và 5S.

Thuận lợi:

+ Ban Lãnh đạo thể hiện quyết tâm cao trong việc triển khai xây dựng HTQL tích hợp, điều này sẽ tạo ra động lực để thúc đẩy cán bộ công nhân viên tích cực tham gia và áp dụng hệ thống theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn công việc đặt ra.

+ Đơn vị đã triển khai áp dụng ISO 9001:2000 và ISO 14001:2004 nên việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn mới ISO 9001: 2015 và ISO 14001: 2015 sẽ có nhiều thuận lợi do kế thừa được HTQL hiện tại;

+ Các cấp quản lý và nhân viên đã có nhận thức về khái niệm, các điều khoản tiêu chuẩn cũng như quy trình quản lý theo ISO, điều đó sẽ giúp rút ngắn thời gian đào tạo và áp dụng vận hành HTQL tích hợp chất lượng và môi trường;

+ Cán bộ công nhân viên Nhà máy đã tạo được tác phong làm việc chuyên nghiệp và kỷ luật cao trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Khó khăn:

+ Trở ngại lớn nhất khi triển khai tích hợp HTQL chất lượng, môi trường với công cụ 5S tại đơn vị đó là phải kết hợp những nhóm nhân viên làm việc cho những hệ thống khác nhau với những kỹ năng khác nhau thành một đội ngũ làm việc chung, am hiểu các hệ thống tiêu chuẩn và công cụ cải tiến. Bởi, các công đoạn vận hành, kiểm tra, đánh giá lúc này sẽ phức tạp hơn khi tiến hành đồng thời và nhất quán về cả quản lý chất lượng, quản lý môi trường và quản lý vệ sinh an toàn lao động.

+ Hệ thống quản lý của công ty đã có từ trước và vận hành ổn định, do đó khi chuyển đổi theo tiêu chuẩn mới hay tích hợp thêm công cụ năng suất chất lượng sẽ ít nhiều tạo ra sự trùng lặp hay xung đột bên trong hệ thống. Để đảm bảo việc quản lý các hệ thống không bị chồng chéo lẫn nhau, Ban lãnh đạo cần phải xem xét kỹ các điểm tương đồng và khác biệt của các hệ thống để việc tích hợp hồ sơ không tạo ra sự xung đột trong quá trình làm việc và đảm bảo tính hiệu quả trong việc vận hành cũng như gọn nhẹ trong vấn đề tổ chức.

Tuy nhiên, nhờ có sự quyết tâm cao độ của Ban Lãnh đạo, sau nửa năm triển khai xây dựng, HTQL tích hợp đã hoàn thiện và tạo được những kết quả đáng ghi nhận: Các sản phẩm dịch vụ của đơn vị ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng và thảo mãn nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, tỷ lệ lãng phí cũng như tỉ lệ sai lỗi trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã giảm đáng kể, góp phần giảm chi phí và hạ giá thành sản xuất; Ghi chép lại số liệu năng lượng trong từng ca sản xuất và có thực hiện báo cáo với Lãnh đạo trong việc tiêu thụ năng lượng hằng năm; Định kỳ tổ chức các cuộc đóng góp sáng kiến cải tiến hệ thống nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động; Định kỳ hằng năm, đơn vị đều tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề và bậc thợ cho công nhân, việc đào tạo này đã được lồng ghép một số các yêu cầu khi vận hành máy để tránh việc vận hành sai gây tốn thời gian sản xuất, phát sinh nhiều sản phẩm lỗi và hao phí năng lượng; Ngoài ra, Công ty đã in treo các quy định, hướng dẫn thực hiện công việc, hướng dẫn 5S và đặt tại các khu vực sản xuất, văn phòng để công nhân viên có thể nhận biết và thực hiện đúng quy định.

PV

Lượng lớn hàng giả, hàng kém chất lượng buộc tiêu hủy theo quy định(VietQ.vn) - Hàng tấn hàng hóa vi phạm gồm đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phụ tùng ô tô xe máy vi phạm vừa được lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ tiêu hủy.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang