Triển vọng của vật liệu xúc tác quang tự làm sạch trong công nghiệp

author 20:53 14/02/2016

(VietQ.vn) - Vật liệu xúc tác quang là kết quả của sự phát triển và làm chủ công nghệ nano cho vật liệu xúc tác quang gốc titanium dioxid.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã chế tạo thành công vật liệu xúc tác quang tự làm sạch, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nhiễm khuẩn. Hiện nay, đã có một số sản phẩm được ứng dụng như sơn quang xúc tác, máy lọc khí, thiết bị chưng cất nước sạch… đáp ứng được nhu cầu về vật liệu và có khả năng tự làm sạch môi trường, theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và thế giới.

Hiện nay các sản phẩm nói trên đang được chế tạo ở quy mô pi-lốt bán công nghiệp, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ sở trong nước để mở rộng quy mô sản xuất về chủng loại, tính năng và khả năng ứng dụng.

đã chế tạo thành công vật liệu xúc tác quang tự làm sạchĐã chế tạo thành công vật liệu xúc tác quang tự làm sạch. Ảnh minh họa

Các sản phẩm và ứng dụng vật liệu xúc tác quang gồm: sơn quang xúc tác có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi, chống nấm mốc; có thể sử dụng trong bệnh viện, văn phòng, nhà ở. Sol quang xúc tác: với các bề mặt được phủ sol quang xúc tác có tác dụng tự làm sạch dựa trên hiệu ứng siêu ưa nước. Máy lọc khí có tác dụng lọc khí, khử mùi. Thiết bị chưng cất nước sạch: có tác dụng chưng cất nước bẩn, hoặc nước mặn thành nước ngọt sạch dùng cho dân sinh.

Sản phẩm là kết quả của sự phát triển và làm chủ công nghệ nano cho vật liệu xúc tác quang gốc titanium dioxid, hiện thực hóa từ nghiên cứu công nghệ nano đến ứng dụng thực tiễn, đáp ứng nhu cầu về vật liệu cũng như những ứng dụng tự làm sạch môi trường và nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác.

Tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm tuân thủ theo tiêu chuẩn Việt Nam và thế giới. Các sản phẩm được sản xuất trong nước nên giá thành cạnh tranh tốt với các sản phẩm cùng chủng loại và chức năng được nhập ngoại. Kết quả của đề tài đã được công bố trên tạp chí khoa học và công nghệ uy tín và tại các hội nghị khoa học trong và ngoài nước.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang