Triển vọng hợp tác Nga-Việt về phong điện

author 08:02 30/10/2013

(VietQ.vn) - Tuabin gió công nghệ cao được sản xuất ở nhiều nước, nhưng công ty CNS ở thành phố Hồ Chí Minh lại quan tâm đến Tuabin gió được chế tạo ở Voronezh.

131029_tuabin_gio

Hiện nay, tổng công suất thủy điện và nhiệt điện Việt Nam chỉ đủ cung cấp cho 40 % nhu cầu điện của đất nước. Tình hình sẽ được cải thiện bằng năng lượng hạt nhân, nhưng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được Nga xây dựng mãi đến năm 2020 mới bắt đầu hoạt động.

Có một nguồn năng lượng khác là gió đang thổi liên tục khắp Việt Nam mà ít được sử dụng. Tốc độ gió trung bình ở độ cao 70 mét lên đến 8-10m/s. Đó chính là tốc độ và độ cao dành cho tuabin gió được công ty “Các hệ thống ứng dụng" từ thành phố Voronezh của Nga thiết kế.

Bà Elena Tikhonova, giám đốc điều hành của công ty “Các hệ thống ứng dụng", cho biết: “Hiệu suất tuabin phong điện của nhà máy chúng tôi cao gấp 2-3 lần so với tất cả các tuabin gió được sản xuất trên thế giới. Nếu được lắp đặt trong điều kiện như nhau, thiết bị của chúng tôi cho lượng điện cao gấp 2,5 lần”.

Để đạt được hiệu suất phát điện cao, công ty “Các hệ thống ứng dụng" của Nga không làm tuabin gió với ba cánh như trên thế giới. Hiệu suất hoạt động tối đa của chúng chỉ là 30%. Tuabin gió do Voronezh sản xuất có đến 10 cánh. Đường kính của chúng nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn nên quay nhanh hơn. Kết quả là hiệu suất tăng lên đến 75%.

Tuabin gió Voronezh có cấu tạo thuận lợi là không cần phải xây dựng trạm biến áp tốn kém như loại tuabin ba cánh. Ngoài ra tuabin gió Voronezh còn có thêm một đặc điểm khác biệt quan trọng. Bà Elena Tikhonova cho biết thêm: “Trong tất cả các tuabin gió thông thường, khi cánh khổng lồ vượt qua tháp, không khí bị nén và giải nén. Gợn sóng đó gây ra một loạt hạ âm nguy hiểm cho sức khỏe con người. Còn thiết bị của chúng tôi có 5 cánh nhỏ hơn quay ở tốc độ cao theo chiều kim đồng hồ, 5 cánh khác quay theo chiều ngược lại. Gợn không khí nhanh hơn nhiều và quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến sức khỏe con người”.

Công suất của tuabin gió Voronezh là 1 MW, đủ để cung cấp điện cho một xí nghiệp hoặc một làng nhỏ. Hiện nay công ty đã nhận được 450 đơn đặt hàng từ Việt Nam. Hầu hết khách hàng trong số đó yêu cầu mua thiết bị phong điện để làm việc trong cái gọi là "công viên gió" – tổng công suất của chúng có khả năng đảm bảo nhu cầu điện cần thiết cho một khu công nghiệp lớn.

Việc lắp đặt và vận hành tua bin gió Voronezh sẽ do công ty liên doanh "BRK công nghệ Tiền phong” đảm trách. Công ty "Các hệ thống ứng dụng” đồng sáng lập công ty liên doanh cam kết sẽ đào tạo chuyên gia cho Việt Nam. Hơn nữa, công nghệ sản xuất phụ tùng, linh kiện cho tuabin gió cũng được Voronezh chuyển giao cho Việt Nam. Hiện tại, nhà máy Voronezh đang chuẩn bị gửi đi Việt Nam 3 tuabin gió đầu tiên.

Minh Châu (theo VOR)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang