Triển vọng "xóa sổ" HIV/AIDS vào năm 2030

author 06:34 19/07/2014

(VietQ.vn) - Những thành tựu trong công cuộc phòng trừ tệ nạn HIV/ AIDS đã đạt được gần đây là tín hiệu đáng mừng để tiếp bước cho việc xóa sổ hoàn toàn căn bệnh chết người này vào năm 2030

Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về HIV/AIDS, căn bệnh thế kỉ này sẽ bị kiểm soát vào năm 2030.

Thông tin cập nhật trên BBC cho hay, số ca mới nhiễm HIV và tử vong do AIDS  đều giảm.  Số trường hợp mới được phát hiện vào năm 2013 là 2,1 triệu -  ít hơn so với con số 3,4 triệu năm 2011 (giảm 38%). Trường hợp tử vong do nhiễm AIDS đã giảm 1/5 trong ba năm qua, dừng ở mức 1,5 triệu/ năm. Nam Phi và Ethiopia là hai quốc gia có sự tiến bộ đặc biệt trong công tác phòng và trừ căn bệnh thế kỉ.

HIV AIDS

Quốc tế đang kêu gọi cộng đồng cùng chung tay góp sức vì một ngày mai không HIV/AIDS. Ảnh minh họa

Tuy nhiên cộng đồng quốc tế cần ra sức nỗ lực hơn nữa để đẩy lùi căn bệnh chết người này bởi chỉ với tốc độ hiện tại thì khó có thể xóa sổ chúng.

Báo cáo cũng cho hay hiện nay trên thế giới đang có khoảng 35 triệu người phải sống chung với HIV/AIDS. Tuy nhiên hầu hết những người có nhu cầu sử dụng thuốc HIV lại không được chữa trị kịp thời. Chưa đến một nửa con số trên (4/10 người) được điều trị kháng virus.

thuốc điều trị HIV

Trên thế giới vẫn còn hơn một nửa số bệnh nhân nhiễm HIV không được điều trị. Ảnh minh họa

Có rất nhiều yếu tố đã góp phần cải thiện tình trạng này, bao gồm cả việc tăng khả năng bệnh nhân được tiếp cận với việc chữa trị. Thậm chí số lượng nam giới lựa chọn cắt bao quy đầu để giảm nguy cơ lây lan hoặc nhiễm HIV/ AIDS đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên viễn cảnh xây dựng một thế giới sạch vẫn còn khá xa vời. Đặc biệt ở Nigeria, 80% người bị nhiễm HIV/ AIDS chỉ còn biết sống mà không biết Thần Chết sẽ tới lúc nào.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết một tín hiệu đáng mừng khi công bố thành tích đạt được trong công tác phòng trừ tệ nạn HIV/AIDS đã đạt được trong 5 năm vừa qua còn cao hơn so với thành tích 23 năm trước đó. Tuy vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại và khó khăn, nhưng hy vọng về một ngày mai không HIV/ AIDS là hoàn toàn có thể.

Michel Sidibe, giám đốc điều hành UNAids, nói thêm: "Nếu tăng tốc và mở rộng được quy mô tất cả chiến dịch phòng chống HIV vào năm 2020, chúng ra sẽ có khả năng xóa sổ được dịch bệnh vào năm 2030. Nếu không, chúng ta sẽ mất ít nhất là một thập kỷ nữa để làm được việc này.”

Tiến sĩ Jennifer Cohn, giám đốc y tế cho chiến dịch  Medecins Sans Frontieres (MSF), cho biết: "Việc điều trị để cứu sống 12 triệu bệnh nhân đang chống chọi với HIV/ AIDS ở các quốc gia đang phát triển là một thành tựu đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn hơn một nửa số ca khác chưa được tiếp cận với nguồn thuốc quý giá này.”

Tiến sĩ Cohn nói thêm: "Chúng ta  cần phải chắc chắn rằng mọi bệnh nhân đều được chữa trị - tuy nhiên có thể thấy rất nhiều quốc gia nơi MSF đang làm việc có tỷ lệ bảo hiểm chữa bệnh rất thấp, đặc biệt là những vùng có tỷ lệ nhiễm HIV thấp hay các khu vực thường xảy ra xung đột. Ở một số quốc gia việc chữa trị lại quá muộn và phụ nữ mang thai thì không nhận được sự hỗ trợ từ ban đầu.”

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang