Triệt bệnh lao, New Zealand 'mạnh tay' tiêu hủy 150.000 con bò

author 10:32 02/06/2018

(VietQ.vn) - Chính phủ New Zealand đã lên kế hoạch tiêu hủy 150.000 con bò nhằm diệt trừ tận gốc bệnh lao bò gây giảm năng suất tại quốc gia này

Mặc dù kế hoạch ước tính khoảng 813 triệu USD (18.577 tỉ đồng) nhưng nếu thành công thì New Zealand sẽ thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chủ động chấm dứt được dịch lao bò.

Ngành chăn nuôi là một trong những mảng kinh tế sống còn của New Zeland với các sản phẩm bơ sữa, thịt bò, bò giống… Chính phủ nước này đã ban hành nhiều chính sách nhằm bảo vệ môi trường sống cũng như ngăn ngừa các dịch bệnh có thể gây hại cho ngành này. Tháng 7/2017, bệnh lao bò được phát hiện lần đầu ở New Zealand. Căn bệnh này có thể gâu viêm vú, viêm khớp, viêm phổi…. Dù chúng không làm ảnh hướng đến vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng sẽ làm giảm sản lượng, gây thiệt hại cho người nông dân.

New Zealand quyết định tiêu hủy 150.000 con bò để dập dịch lao đang xảy ra phổ biến. Ảnh: Thanh Niên 

Các quan chức của New Zealand cho biết phần lớn các con bò ở những vùng dịch sẽ bị giết mổ, kể cả những chú bò chưa nhiễm bệnh, để lấy thịt. Số còn lại sẽ bị mang đi thiêu hủy. New Zealand cho biết theo luật, chính phủ có quyền giết mổ các con bò bất chấp sự phản kháng của nông dân, tuy nhiên các quan chức hy vọng những trang trại nuôi bò sẽ hợp tác với chính quyền.

Chủ tịch Katie Milne của Hiệp hội nông dân New Zealand cho hay chính phủ cần có biện pháp mạnh tay khi tình hình vẫn còn có thể kiểm soát, đồng thời họ sẽ cố gắng để người nông dân có được sự hỗ trợ tốt nhất, ví dụ như những khoản bồi thường.

Hiện New Zealand có khoảng 10 triệu con bò, nhiều gấp đôi tổng dân số nước này. Khoảng 2/3 số đó là bò sữa và còn lại là bò lấy thịt. Sữa bò là mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ lệ kim ngạch lớn nhất nước này và hầu hết chúng được bán sang Trung Quốc làm sữa bột cho trẻ em. Bệnh lao bò đã được tìm thấy ở 38 trạng trại tại New Zealand và các quan chức dự đoán chúng sẽ tăng lên ít nhất 142 trang trại.

Khoảng 24.000 con bò đã bị giết mổ trong các tháng vừa qua và ít nhất 128.000 con bò nữa sẽ bị giết trong vòng 2 năm tới. Tổng thiệt hại của chiến dịch này sẽ vào khoảng 886 triệu New Zealand Dollar (616 triệu USD) kéo dài trong vòng 10 năm.  Như vậy,  những người nông dân cần tốn thêm thời gian, tiền bạc và công sức để nuôi một lứa bò mới để đạt lại được sản lượng như hiện tại.

Bảo Bình (T/h)

Tiêu hủy gần 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu cực độc(VietQ.vn) - Gần 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc, trong đó có nhiều loại thuốc cực độc như thuốc diệt chuột, thuốc diệt ốc và trừ cỏ đã được lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang