Triết lý kinh doanh đáng ngưỡng mộ của ông chủ tuổi Tý sở hữu 72 tỷ USD

author 07:08 26/01/2020

(VietQ.vn) - Trong công việc, Mark Zuckerberg có những triết lý kinh doanh khác biệt, khơi gợi nguồn cảm hứng cho những người trẻ khởi nghiệp.

Là ông chủ của đế chế Facebook 536 tỷ USD, bản thân Mark Zuckerberg (sinh năm 1984, tuổi Tý) cũng ghi dấu ấn đặc biệt trong bản đồ tỷ phú thế giới.

Sau năm 2018 sóng gió bủa vây, Mark Zuckerberg đã lật ngược tình thế và trở thành người kiếm được nhiều tiền thứ hai thế giới với hơn 22,1 tỷ USD tăng thêm vào tài sản. Tổng giá trị tài sản ròng: của anh tính đến 3/12/2019 là 72 tỷ USD.

Ở đời thường, Mark Zuckerberg có lối sống giản dị, thích làm từ thiện, thích ăn đồ ăn nhanh, đi xe cũ, thích mặc áo phông đơn giản và ở trong những ngôi nhà không quá xa hoa.

Trong công việc, Mark Zuckerberg có những triết lý kinh doanh khác biệt, khơi gợi nguồn cảm hứng cho những người trẻ khởi nghiệp.

Không ngừng học hỏi nhiều điều mới nhưng chỉ theo đuổi điều bạn yêu thích

Năm 2012, Zuckerberg có buổi nói chuyện ở trường khởi nghiệp Y Combinator và anh nhấn mạnh với người sáng lập Paul Graham rằng các doanh nhân cần nhạy bén, đam mê mạnh mẽ trong mỗi công việc mà họ theo đuổi.

 Mark Zuckerberg có tài sản hơn 72 tỷ USD.

Bức thư gửi cổ đông của Zuckerberg có viết: “Bạn hoàn toàn có thể làm việc trong khuôn khổ công ty, nhưng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và như bị khóa chặt trong đó”. Với Mark, Facebook không chỉ là một công ty mà nó đơn giản chỉ là sở thích. Theo thời gian, sở thích của anh đã phát triển thành một doanh nghiệp.

Nếu bạn muốn làm doanh nhân, bạn cần ý tưởng tốt và thật tuyệt nếu ý tưởng đó giải quyết được các vấn đề nhỏ. Tuy vậy, Mark tin rằng những điều này sẽ tác động lớn đến xã hội.

Trong chia sẻ với những người trẻ, Mark cho rằng để tạo được tác động lớn thì trước tiên cần thay đổi những thứ bạn làm. Anh khuyến khích cá nhân mỗi người khám phá, tìm ra thứ họ thích và tập trung vào nó.

Khởi nghiệp là một con đường dài và đừng nên đi một mình. Hãy tìm những người chia sẻ nhiệt huyết với bạn

Mỗi doanh nhân đều có thể mắc sai lầm và đó sẽ là bài học tốt cho sự phát triển sau này. Trong buổi hỏi đáp trực tiếp, có một học sinh lớp 8 hỏi Mark rằng làm thế nào mà anh vượt qua thử thách trong sự phát triển mỗi ngày của Facebook?

Mark trả lời rằng sẽ không ai biết cách làm thế nào để đối mặt với mọi thứ. Tuy nhiên, nếu bạn có một nhóm người, có thể là gia đình, bạn bè, cộng sự,...thì đó thực sự là cách để bạn vượt qua.

Nhiều người muốn làm doanh nhân nhưng sợ rủi ro và sai lầm. Mark tin rằng chỉ cần có sự ủng hộ mạnh mẽ của người xung quanh, có người cùng chia sẻ quan điểm thì mọi sai lầm cũng đều được đánh giá cao và trở thành bài học có giá trị. Bạn không phải là siêu nhân mà có thể làm việc độc lập, bạn cần có người đồng hành nếu muốn đi xa và vững chắc hơn!

Thay vì cố gắng tạo ra thứ hoàn hảo từ đầu, hãy cố gắng tạo ra chúng và liên tục cải tiến

“Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo” là khẩu hiệu quả Facebook tại Menlo Park (Califonia), nó được in trên tường và được xem là thần chú của công ty. Nói cách khác, làm được một thứ gì đó sẽ tốt hơn là làm cho nó hoàn hảo ngay từ đầu.

Năm 2012, Facebook thực hiện IPO thành công và Mark giải thích triết lý của khẩu hiệu trên như “Cách của các Hacker”. Các Hacker không tranh cãi hằng ngày rằng liệu các ý tưởng mới có khả thi hay không hoặc tranh cãi vấn đề đâu mới là cách tốt nhất để làm điều mới mẻ? Các Hacker chỉ cần chế tạo và thử nghiệm cái gì đó và xem cách chúng làm việc như thế nào.

Ngân hàng Việt này lợi nhuận 'khủng' hơn 23 nghìn tỷ đồng, làm ăn lãi nhất ngành(VietQ.vn) - Vietcombank là ngân hàng đạt lợi nhuận cao nhất ngành, trở thành một trong 2 doanh nghiệp niêm yết có mức lợi nhuận lớn nhất trên thị trường.

Bằng phương châm này, Facebook tạo ra văn hóa làm việc lạc quan, cho phép nhân viên kiểm tra giới hạn của mình và nhận ra “Điều này sẽ tốt hơn”.

 Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang