Brazil: Triệt phá đường dây trốn gần 129 tỷ đồng tiền thuế

author 06:23 29/03/2015

(VietQ.vn) - Cảnh sát Brazil đã phát hiện một đường dây chuyên hối lộ các nhân viên nhà nước để trốn thuế khiến nước này thiệt hại 5,96 tỷ USD (tương đương gần 129 tỷ đồng).

Báo Vietnamplus đưa tin, ngày 27/3, Cảnh sát Liên bang Brazil thông báo phát hiện ra một vụ trốn thuế và tham nhũng mới tại quốc gia này có liên quan tới Bộ Tài chính, 70 ngân hàng, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp sản xuất thép, lắp ráp xe hơi và nông nghiệp.

Đường dây này chủ động theo dõi các công ty có nhiều khoản nợ thuế, sau đó tiếp cận, đòi tiền hối lộ ít nhất 10% để giúp họ trốn thuế. Một số công ty đã hối lộ các thành viên CARF tới hàng trăm nghìn USD. Ước tính đường dây này đã khiến chính phủ Brazil thiệt hại 5,96 tỷ USD tiền thuế. Theo cơ quan điều tra, ít nhất 10 nhân viên của Hội đồng quản lý Nguồn tài chính, trực thuộc Bộ Tài chính, đã bị bắt giữ với tội giả mạo giấy tờ giúp các công ty trốn thuế.

Đường dây trốn thuế đã khiến nhà nước Brazil thiệt hại gần 6 tỷ USD

Đường dây trốn thuế đã khiến nhà nước Brazil thiệt hại gần 6 tỷ USD. Ảnh Reuters

Nhà chức trách cũng đã bắt giữ 41 kẻ có liên quan và phong tỏa hơn 400.000 USD tiền mặt tại văn phòng và nhà riêng của các nghi can. Các vụ trốn thuế do đường dây này thực hiện diễn ra từ năm 2005 đến 2013, trước khi đương kim Bộ trưởng Tài chính Brazil Joachim Levy lên nắm quyền, Tuổi Trẻ cho hay.

Do đó ông Levy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên các quan chức chính phủ Brazil thừa nhận vụ xìcăngđan này sẽ khiến uy tín chính quyền Tổng thống Dilma Rousseff càng thêm suy giảm.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Dilma Rousseff đã chao đảo vì vụ tham nhũng của tập đoàn Petrobras. Vụ Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của tập đoàn là Paulo Roberto Costa khai báo nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang