Triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm và vụ án kinh tế lớn

author 07:17 17/10/2015

(VietQ.vn) - Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho biết, trong 5 năm qua, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực, triệt phá được nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm và vụ án kinh tế lớn.

Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát tại Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015- 2020, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực.

Đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm; làm giảm một số loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; tỷ lệ điều tra khám phá án được nâng lên cao hơn giai đoạn trước, công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức có chuyển biến rõ nét, đã triệt phá được nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm như băng nhóm Minh “Sâm” ở Bắc Ninh, Dũng “Mặt sắt” ở Quảng Ninh; Tú kỷ ở Hưng Yên….

rung tướng Phan Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tham luận tại Đại hội.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tham luận tại Đại hội. Ảnh: BCA

Số vụ án kinh tế, tham nhũng phát hiện nhiều hơn 2,6%, thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng cho Nhà nước (trong đó có nhiều chuyên án, vụ án đặc biệt lớn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng được điều tra khám phá như vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Nguyễn Đức Kiên, vụ Hà Văn Thắm, vụ Phạm Công Danh, vụ Vinalines…)

Án ma túy phát hiện tăng 68,9%, triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn (điển hình là chuyên án 006N triệt phá 5 đường dây mua bán vận chuyển 25.000 bánh heroin và trên 500.000 viên ma túy tổng hợp xuyên quốc gia); phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về môi trường nghiêm trọng, đấu tranh có hiệu quả với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội sử dụng công nghệ cao được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội không ngừng được tăng cường, phục vụ có hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm... Qua công tác đấu tranh, đã tiếp tục giữ được thế chủ động, không để tội phạm hoạt động lộng hành, góp phần tạo môi trường xã hội bình yên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước; tổ chức, lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm được củng cố, kiện toàn, chất lượng cán bộ từng bước được nâng lên; phương tiện, điều kiện vật chất được từng bước hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thế trận phòng chống tội phạm đã được tăng cường mạnh hơn cả về lực lượng, biện pháp và các điều kiện đảm bảo.

Theo Tổng cục Cảnh sát, trong thời gian tới, cùng với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng trên các lĩnh vực sẽ phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực, tác động đến tình hình tội phạm, nhất là sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo giữa các giai tầng xã hội, tình trạng không có việc làm, sự xuống cấp của văn hóa, đạo đức, lối sống trên một số lĩnh vực, các tệ nạn xã hội, người nghiện ma túy... sẽ làm cho tình hình các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, tham nhũng, môi trường, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp; có xu hướng các đối tượng liên kết hình thành các băng nhóm để hoạt động phạm tội với tính lưu động cao, phạm vi hoạt động rộng hơn; ảnh hưởng của tình hình tội phạm trên thế giới sẽ làm xuất hiện các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, đa dạng hơn. Tình hình trên, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề cho công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung, phòng chống tội phạm nói riêng.

Gia Bách

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang