Triệu chứng nhiễm virus corona giống cúm thông thường: Làm sao để phân biệt?

author 19:38 04/02/2020

(VietQ.vn) - Liên quan tới vấn đề hiện nay người dân khó phân biệt được cúm thường với biểu hiện nhiễm virus corona, theo GS. TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nếu muốn phân biệt cần phải phân tích kỹ các yếu tố về dịch tễ, lâm sàng.

GS. TS Nguyễn Văn Kính cho biết, những triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi, cúm hay cảm lạnh thông thường có thể vài ngày là khỏi. Cúm thông thường đã có thuốc đặc trị.

“Cúm có các chủng A, B, C. Cúm A, B lây cho người. Đối với cúm A sẽ có kháng nguyên H và N (tỷ lệ 5-9) tạo ra biến chủng. Riêng cúm A có thể gây ra đại dịch như cúm A H5N1, cúm A H1N1 có nguồn gốc từ chim, gia cầm, lợn tái tổ hợp thành các chủng các nhau. Đối với cúm thông thường hiện nay đã có một số thuốc đặc trị, trong đó phải kể đến Tamiflu.

Còn đối với virus như virus corona chủng mới (nCov), SARS, MERS-CoV không có thuốc đặc hiệu, cũng chưa có kháng sinh. Một số phương pháp điều trị hiện nay như kết hợp thuốc dùng cho bệnh nhân HIV chỉ là giải pháp tạm thời. Chúng ta nên phân tích tỉ mỉ về dịch tễ, lâm sàng để xác định chính xác người nhiễm virus corona”, GS. TS Nguyễn Văn Kính nói.

GS. TS Kính nhấn mạnh thêm, để khẳng định chắc chắn trường hợp nhiễm virus corona cần dựa trên 3 yếu tố: yếu tố dịch tễ (có tiếp xúc gần, đến và đi từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày hay không, triệu chứng lâm sàng thế nào và cuối cùng là xét nghiệm (cực kỳ quan trọng) để khẳng định được trường hợp đã nhiễm nCoV.

Ảnh minh họa 

Về những triệu chứng và biến chứng mà virus corona có thể gây ra và cách kiểm tra một người xem có bị nhiễm nCoV hay không, PGS. TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho hay, triệu chứng của nCoV cũng khá đa dạng.

Đầu tiên là những dấu hiệu giống như cảm lạnh gồm hắt hơi, sổ mũi. Đó là dấu hiệu ở mức độ nhẹ nhất (viêm đường hô hấp trên). Dấu hiệu tiếp theo nữa bắt đầu với những tổn thương ở cơ địa đặc biệt có thể gây ra viêm phổi với tùy mức độ có thể nhẹ hoặc nặng (suy hô hấp, khó thở, tím tái).

Hầu hết các tình trạng của bệnh nhân hiện nay đều dừng lại ở mức độ viêm đường hô hấp, viêm phổi nhẹ còn viêm phổi nặng và sốc nhiễm trùng thì không thực sự nhiều, tất nhiên chưa có thống kê cụ thể để biết chính xác bao nhiêu.

“Muốn xác định người nhiễm virus corona, tình trạng bệnh phải lưu ý yếu tố dịch tễ cùng triệu chứng lâm sàng để phát hiện: dấu hiệu đường hô hấp, sốt, đau người, mệt mỏi... Phân tích đặc điểm dịch tễ cần kỹ càng để xem bệnh nhân đến từ đâu, tiếp xúc với ai có liên quan gì đến dịch viêm phổi hay không”, PGS. TS Trần Minh Điển cho hay.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang