Triệu hồi 83.000 xe Yamaha Nozza, khách hàng hoang mang

author 14:41 15/05/2013

(VietQ.vn) - Yamaha Việt Nam bất ngờ thông báo triệu hồi 83.000 chiếc xe tay ga hiệu Nozza tại thị trường Việt Nam từ ngày 16/5 do phát hiện lỗi kỹ thuật có thể gây cháy.

Triệu hồi vì hàng loạt lỗi kỹ thuật

Đại diện của Yamaha Việt Nam cho biết, các xe trong chiến dịch triệu hồi này có thời gian sản xuất từ ngày 20/8/2011 đến 30/3/2013 do phát hiện biến dạng của giá đỡ ống xăng trên xe không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật gây ép lên ống xăng ở khu vực kết nối với vòi phun. Nếu xe được sử dụng thường xuyên với tình trạng nói trên, điểm kết nối ở bộ phận này có khả năng bị suy giảm, gây chảy xăng và có thể gây cháy.

Cụ thể hơn, biến dạng của giá đỡ ống xăng không phù hợp (ống xăng có chức năng nối bơm xăng và vòi phun) nên tấm đỡ có khả năng gây ép ống xăng ở khu vực kết nối với vòi phun, đây là khu vực được làm kín. Trong trường hợp xe được sử dụng thường xuyên với tình trạng nói trên, chức năng làm kín có khả năng bị suy giảm tại điểm kết nối, có thể gây chảy xăng dưới áp lực bơm xăng trong quá trình sử dụng.

Mô tả khu vực có thể là nguyên nhân gây cháy của xe nozza - Yamaha. Ảnh: N. Nam
Mô tả khu vực có thể là nguyên nhân gây cháy của xe nozza - Yamaha. Ảnh: N. Nam

Các xe triệu hồi sẽ được hệ thống đại lý 2S/3S và Trạm dịch vụ ủy quyền của Yamaha kiểm tra và thay mới miễn phí các chi tiết gồm tấm giá đỡ, ống dẫn nhiên liệu và bulông trong thời gian 30 phút.

Các sản phẩm được triệu hồi sẽ được Yamaha kiểm tra và thay mới miễn phí các chi tiết (1) tấm giá đỡ, (2) ống dẫn nhiên liệu và (3) bulông. Sau khi hoàn thành, xe sẽ được dán một đề can hình tròn có chữ (Y) ở vị trí bên cạnh số khung xe.

Khách hàng hoang mang

Chị Nguyễn Phương Dung ở Thanh Xuân - Hà Nội cho biết, dịp sinh nhật, chồng tặng cho chiếc xe Nozza màu trắng, rất thích nhưng đi chưa được bao lâu đã bị triệu hồi vì nguyên nhân có thể gây cháy. Hiện nay chị Dung đang rất hoang mang không biết cụ thể như thế nào.

"Xe máy Yamaha được coi là chất lượng hàng đầu ở Việt Nam, cao hơn so với các dòng xe của Honda và các hãng khác. Giờ Yamaha cũng thông báo triệu hồi sản phẩm vì sản phẩm lỗi, không đạt tiêu chuẩn, thật chẳng biết tin vào ai nữa ", chị Dung nói.

Theo chị Dung, khi xe đã bị triệu hồi thì có nghĩa thời gian bảo hành cần phải tính lại, tuy nhiên, Yamaha lại không nói gì về chuyện đó.

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về việc giá đỡ ống xăng có nguy cơ là tác nhân gây cháy nổ không đúng tiêu chuẩn, tại sao lại "qua mặt" được doanh nghiệp và Cục Đăng kiểm Việt Nam khi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn mới được phép sản xuất hàng loạt, ông Hoàng Hà - Giám đốc Maketing của Yamaha motor cho biết, ở điều kiện bình thường, giá đỡ của ống cấp xăng ổn định sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên trong quá trình di chuyển biên dạng của giá đỡ có nguy cơ hở và gây cháy nổ cao.

"Đây là lần đầu tiên Yamaha Việt Nam thực hiện triệu hồi xe máy theo quy định của Chính phủ Việt Nam về đảm bảo chất lượng sản phẩm xe máy nếu có vấn đề không đảm bảo an toàn", ông Hà nói.

Cũng theo ông Hoàng Hà, các đại lý sẽ phải thay thế miễn phí cho khách hàng. Nếu số lượng xe đến thay thế quá lớn, khách hàng có thể lựa chọn ngày hoặc liên hệ trước với đại lý để khi mang xe đến có thể sửa chữa được ngay, không phải chờ lâu. 

Những xe sản xuất của các năm bị triệu hồi:

Năm sản xuất 2011:  RLCN1DR10BY001001~RLCN1DR10BY026900

Năm sản xuất 2012: RLCN1DR10CY026901~RLCN1DR10CY079650

Năm sản xuất 2013: RLCN1DR10DY079651~RLCN1DR10DY084000

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang