Triệu phú 26 tuổi: Muốn làm giàu đừng mua nhà

author 11:52 05/03/2014

Jack Delosa từng bỏ dở đại học năm 18 tuổi, kinh doanh thất bại và ngập chìm trong nợ. Nhưng hiện anh đã thành triệu phú ở tuổi 26 và là một trong những doanh nhân trẻ được chú ý nhất Australia.

Sự kiện: Làm giàu

Gần đây, Delosa phát hành cuốn sách có tên Unprofessional, trong đó anh tiết lộ bí quyết thành công chính là làm những việc người khác cho rằng bạn không nên làm. Dưới đây là những lời khuyên về khởi nghiệp được Delosa chia sẻ.

1. Quên những thứ bạn được học ở trường đi

 Delosa đã bỏ qua lời khuyên của gia đình, bạn bè và bỏ học để khởi nghiệp. Anh cho biết nhịp sống 15 giờ mỗi tuần tại trường quá chậm chạp, và anh luôn phải vất vả liên tưởng công việc sau này của mình sẽ dùng kiến thức được học như thế nào.

Jack Delosa đã là triệu phú ở tuổi 26

Jack Delosa đã là triệu phú ở tuổi 26

"Các giáo sư dạy bạn cách mọi thứ thường được làm. Dù rằng muốn thành công, bạn phải đột phá và làm những việc chưa ai làm trước đó. Trường học có thể dạy nền tảng và lý thuyết. Nhưng nó có thể sẽ hỗ trợ được khả năng suy nghĩ theo kiểu đột phá của bạn đâu", Delosa nói.

Sau đó, anh vay 20.000 USD, thành lập một tổng đài cùng hai người bạn năm 18 tuổi. Nhưng công ty này làm ăn rất bết bát bất chấp công sức của cả ba. Sau thất bại đầu tiên, Delosa cho biết dù sao đây cũng là cơ hội thực tập tốt hơn bất kỳ khóa học nào trong trường. "Tất cả những người khởi nghiệp thành công đều có cả tá thất bại ở sau. Và đó chính là nguồn kiến thức của họ", anh nói.

2. Đừng mua nhà khi còn trẻ

Đây có thể là ước mơ to lớn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, Delosa nói rằng nhà cửa chỉ là tài sản ràng buộc mà thôi. "Nên mua nhà khi còn trẻ là một lời khuyên rất thiếu trách nhiệm. Bạn sẽ phải tốn cả đồng tiền đặt cọc, chi phí, dính chặt lấy một địa điểm và trả góp trong 30 năm", anh nói.

Thay vào đó, nếu chi 10.000 USD khởi nghiệp, bạn có thể tạo ra hàng nghìn USD lợi nhuận để mua nhà sau này. "Khởi nghiệp là một trong những điều khó khăn nhất bạn có thể làm. Nó rất stress, cô độc và khiến người ta phải thường xuyên tự vấn bản thân", anh nói.

Công ty thứ hai của Delosa – MBE Education chuyên đào tạo cho các doanh nghiệp về cách huy động vốn từ nhà đầu tư. Việc này đã giúp anh kiếm được hơn 1 triệu USD một năm khi mới 22 tuổi. Anh cũng là nhà sáng lập The Entourage – trường đào tạo doanh nhân trẻ tư nhân lớn nhất Australia.

3. Quên việc phải tiến từng bước đi, hãy lao thẳng lên vị trí dẫn đầu

Delosa cho rằng hãy tìm người giỏi nhất và học hỏi trực tiếp từ họ, thay vì cứ ngồi một chỗ và chờ có người kéo bạn ra khỏi sự tăm tối. Anh đã từng làm việc với tỷ phú Richard Brandson tại Nam Phi và hiện hợp tác với Scott Farquhar – nhà đồng sáng lập hãng phần mềm Atlassian xây dựng cộng đồng khởi nghiệp tại Australia.

"Những người thông minh luôn tồn tại bên ngoài 4 bức tường trường Đại học. Tôi đã gặp một vài người giàu nhất Australia chỉ bằng cách gửi tin nhắn cho họ trên Facebook", Delosa cho biết.

4. Gắn bó với nhân viên

"Mọi người thường nói rằng đừng thân thiết với nhân viên của mình. Tôi thì không cho là vậy. Nếu bạn có thể tạo ra mối quan hệ gắn kết với họ, họ sẽ làm việc tốt hơn đấy. Hai bạn cũng có thể trò chuyện thật lòng và thoải mái bất kỳ lúc nào. Khi ấy, bạn sẽ có nhiều niềm vui hơn. Tùy vào kỹ năng giao tiếp và độ tinh tế của mỗi người, làm việc với bạn bè có thể giúp bạn đạt lợi nhuận cao hơn nữa", anh nói.  

5. Đặt mục tiêu cao

Delosa cho rằng mọi người đều muốn trở thành một phần của điều gì đó rất lớn lao, có nghĩa rằng "tầm nhìn càng lớn thì càng dễ thực hiện". Anh nói: "Nếu đặt ra tầm nhìn đầy tham vọng và kích thích, tức là bạn đang nói rằng mục tiêu này đã được nghiên cứu khắt khe và có thể thực hiện được. Khi ấy, bạn sẽ thu hút được tài nguyên để thực hiện".

"Thế giới này ồn ào lắm. Nếu làm điều gì đó bình thường, bạn sẽ không nghe thấy tên mình trong tiếng xì xào đó đâu. Còn nếu làm điều lớn lao, bạn sẽ là người nổi bật nhất", Delosa kết luận.

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang