Triệu phú đi lên từ nghề... quét rác

author 10:46 11/01/2013

(VietQ.vn) - Tờ South China Morning Post cho biết, dư luận Trung Quốc đang xôn xao về câu chuyện một nữ triệu phú ẩn dật ở nước này có công việc thường ngày là một công nhân vệ sinh trong thành phố.

Theo báo trên, bà Yu Youzhen, 53 tuổi, hiện sống ở thành phố Vũ Hán, là một trong những triệu phú ở Trung Quốc. Bà Yu hiện sở hữu tới 17 căn hộ cao cấp, với tổng giá trị đạt hơn 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương với 1,5 triệu USD).

Yu Youzhen đã trở thành một biểu tượng về đức tính chăm chỉ, cần mẫn ở Trung Quốc...
Yu Youzhen đã trở thành một biểu tượng về đức tính chăm chỉ, cần mẫn ở Trung Quốc...

Tuy nhiên, không giống như hầu hết những người giàu có khác, 6 ngày mỗi tuần, bà dậy từ 3 giờ sáng, khoác chiếc áo đồng phục màu cam, xách xẻng và đi làm với tư cách là một công nhân vệ sinh, với mức lương hàng tháng chỉ có 1.420 Nhân dân tệ (tương đương 227 USD). Bà Yu bắt đầu làm nghề này từ năm 1998. Bà có nhiệm vụ quét sạch 3.000 m đường trong 6 tiếng/ngày và dọn thùng rác.

Sau khi bản tin tối Vũ Hán đăng thông tin về bà, Yu Youzhen đã trở thành một biểu tượng về đức tính cần mẫn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có không ít người mỉa mai bà. Nữ triệu phú ẩn dật cho biết, có lần một lái xe taxi đi ngang qua nơi bà đang quét đường và hét toáng lên rằng: "Chỗ tiền đó có thể đè chết người đấy!".

Theo tờ South China Morning Post, bà Yu từng sống trong cảnh nghèo khó. Bà phải trồng rau và mang ra chợ để bán hàng ngày. Để có thêm tiền sinh hoạt, bà cho thuê một vài phòng trong nhà. Vào thập niên 1980, hai vợ chồng bà dành dụm đủ tiền xây được 3 căn nhà 5 tầng để cho thuê. Năm 2008, Trung Quốc bắt đầu mua lại đất công, gia đình bà được đền bù 21 căn hộ cao cấp, Yu đã bán đi 4 căn.

"Tôi muốn làm gương cho con trai và con gái tôi. Tôi không muốn ngồi không và ăn mòn số tài sản của mình", bà Yu nói về lý do không từ bỏ nghề công nhân vệ sinh của mình. Yu không muốn tạo ấn tượng cho con cái bà rằng mình là "bà chúa đất" và chỉ làm mỗi một công việc là thu tiền thuê nhà hàng tháng. Bà không muốn cách sống như vậy làm hại tới tương lai của con cái bà sau này.

Bà từng nói với các con rằng, nếu chúng không làm việc, bà sẽ quyên số tài sản này cho nhà nước. Tuy nhiên, bà Yu có vẻ đã được an lòng vì con cái bà hiện đã học theo gương mẹ. Người con trai làm nghề lái xe, còn cô con gái hiện làm một công việc khác. Mức lương của cả hai không cao. Cậu con trai có mức lương 2.000 Nhân dân tệ mỗi tháng. Còn cô con gái thì kiếm được 3.000 Nhân dân tệ.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang