Triệu Thị Hà sẽ kiện TS.Kim Hồng vì xâm phạm đời tư?

author 22:49 31/05/2014

Dưới góc độ pháp lý, việc bà Kim Hồng công khai những thông tin cá nhân là xâm phạm đến quyền bí mật đời tư của Triệu Thị Hà theo quy định tại điều 38 Bộ luật Dân sự.

Trao đổi với Phóng viên, luật sư Trương Anh Tú (Trưởng văn phòng luật sư Trương Anh Tú, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, Hoa hậu Triệu Thị Hà có thể khởi kiện bà Đoàn Thị Kim Hồng (Chủ tịch HĐQT Cty CIAT, nguyên Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ hai - 2011) về hành vi xâm phạm bí mật đời tư.

Theo luật sư Trương Anh Tú, liên quan đến những lùm xùm xung quanh việc trả lại vương miện của Hoa hậu Triệu Thị Hà, bà Kim Hồng đã có phát biểu trên báo chi về hàng loạt những sai phạm của Hà dẫn đến việc CIAT phải đề nghị tước danh hiệu. Trong đó, bà Hồng còn đưa ra các thông tin ngoài lề như: Hà có quan hệ yêu đương với cháu ruột mình là ca sĩ Reno Bình, rồi ngay đêm đầu tiên, cô bỏ ra khách sạn với cháu bà đên rạng sáng mới về…

Đồng thời, bà Hồng còn công khai cho báo chí nguyên văn bản tường trình của Hà với nội dung: “...Em và anh Bình gặp nhau để nói chuyện chấm dứt mối quan hệ tình cảm yêu đương, lý do là em biết anh Bình có người yêu rồi, em muốn chấm dứt chuyện tình cảm để tập trung vào việc học. Em thành thật xin lỗi cô và ban tổ chức. Em hứa để không xảy ra chuyện này nữa. Nếu xảy ra chuyện tương tự như vậy, em sẽ tự rút lui danh hiệu của mình và chịu trách nhiệm với ban tổ chức...".

                               Luật sư Trương Anh Tú.

Cũng theo luật sư Anh Tú, việc bà Hồng công khai những thông tin này được dư luận đánh giá là rất “thông minh”. Điều này cho cả xã hội đánh giá về chuẩn mực đạo đức của Hà hay nói cách khác “dìm hàng” và là bài học “dằn mặt” đối với các hoa hậu trong tương lai (tại các cuộc thi do Công ty CAIT tổ chức). Đồng thời, đây là cách để bà Hồng “lăng xê” về người cháu trai mà chưa ai biết đến.

“Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, việc bà Hồng công khai những thông tin này lại là xâm phạm đến quyền bí mật đời tư của Hà theo quy định tại điều 38 Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi của mình, Hà hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa yêu cầu bà Hồng công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có)”, luật sư Trương Anh Tú khẳng định.

Trích điều Điều 38 Bộ luật Dân sự về Quyền bí mật đời tư:

1. Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo NĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang