Cận cảnh cuộc sống của 1% người giàu nhất Triều Tiên

author 10:53 19/05/2016

(VietQ.vn) - “1% tinh hoa” ở Triều Tiên chỉ ưa áo quần hiệu, tập tành uống Cappuccino mỗi ngày để thể hiện sự sành điệu và thích phẫu thuật mí mắt đẹp kiểu Tây.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Nếu muốn liếc trộm xem “1% tinh hoa" xứ Triều Tiên ăn xài ra sao, chỉ cần đến “Pyonghattan”, khu thượng lưu ở Bình Nhưỡng tương tự như Manhattan ở New York (Mỹ). Tất nhiên, nó không dành cho phần đông người Triều Tiên với những cái túi lép kẹp.

Người giàu mới được khoe da 

"Ở Triều Tiên, chúng tôi thường phải ăn mặc kín đáo, vì vậy người ta thích tới phòng tập gym để khoe cơ thể và làn da" - tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời Lee Seo-hyeon, 24 tuổi, một cô gái Triều Tiên cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2014 và hiện sống ở Mỹ. Lee Seo-hyeon cho biết thêm, phụ nữ Triều Tiên thích mặc quần legging và áo bó. Elle là nhãn hiệu phổ biến nhất của các cô gái nước này còn đàn ông mê Adidas và Nike, báo Vietnamnet cho hay.

Một góc Bình Nhưỡng hoa lệ của Triều Tiên. Ảnh: ReutersMột góc Bình Nhưỡng hoa lệ của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Andray Abrahamian, một công dân Anh đang tổ chức chương trình huấn luyện kỹ năng tài chính ở Triều Tiên, nhận xét: “Đó là một nơi rất sành điệu. Khi anh ở đó, anh có cảm tưởng chẳng khác gì những nơi khác trên thế giới”. Sau một buổi tập bóng quần trong khu thể thao phức hợp ở đây, ông cho biết cái giá chẳng rẻ tí nào với cả một người Anh như ông.

“Thầy tiền” là ai?

Đến đây người ta tự hỏi tiền đâu mà người Triều Tiên bị cấm vận kinh tế dài dài ăn xài trong những khu xa xỉ như thế này. Ngay cả ở thủ đô Bình Nhưỡng, lương chính thức của người dân cũng chỉ trung bình tầm 10 USD/tháng. Nhưng giới thương nhân có đủ, thậm chí dư tiền để “vung” ở "Pyonghattan”.

Tầng lớp đó gọi là “thầy tiền”- những người nổi lên khi Triều Tiên bắt đầu hướng về nền kinh tế thị trường (dù không chính thức) từ cách đây chừng 15 năm. Đến thời lãnh đạo của ông Kim Jong-un, hướng đi đó mở ra rất rộng dù nó vẫn chưa bao giờ được công nhận chính thức, báo Thanh niên đưa tin.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tỏ ra hài lòng mỹ mãn trước sự phát triển của Bình Nhưỡng. Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tỏ ra hài lòng mỹ mãn trước sự phát triển của Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Báo Washington Post dẫn lời ông Andrei Lankov, một sử gia người Nga chuyên nghiên cứu về Triều Tiên nhận định: “Ông Kim Jong-un là một người ủng hộ chính sách thị trường mạnh mẽ… Nhiều doanh nhân mà tôi có dịp nói chuyện đều tiết lộ rằng họ chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ”.

Nhưng những doanh nhân ấy là ai? Theo Washington Post, đó thường là các quan chức, không có “ghế” trong chính phủ thì cũng phải có máu mặt trong quân đội. Họ thường điều hành các doanh nghiệp nhà nước ở nước ngoài hoặc phụ trách kêu gọi đầu tư vào Triều Tiên.

Nhân tiện, họ cũng làm thêm nghề buôn bán tay trái “phụ thêm” vào mức lương 10 USD/tháng. Họ buôn tất cả những gì có cơ hội, từ ti vi màn hình phẳng tới bất động sản. Cùng với “tín hiệu xanh” phát đi từ lãnh đạo Kim, các dịch vụ giải trí, thương mại cực kỳ xa xỉ mọc lên để phục vụ tầng lớp này và con cháu của họ.

Đĩa thịt bò 48 USD

Trong một chuyến đi tới Bình Nhưỡng trong tháng 5, ba phóng viên báo Washington Post đã tới một nhà hàng chủ đề Đức gần Tháp Juche. Nơi đây có phục vụ 7 loại bia của Triều Tiên và có một màn hình ti vi lớn chiếu cảnh trượt băng. Thực đơn có món bít-tết kèm khoai tây nướng giá 48 USD. Tại cùng khu Sunrise này còn có một bar sushi và một nhà hàng đồ nướng, nơi tấp nập thực khách ăn uống vui vẻ dù giá mỗi khẩu phần ăn là 50 USD.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người Triều Tiên có thu nhập cao. Hiện có tới 5-6 hãng taxi đang hoạt động tuy cánh tài xế luôn miệng than phiền công việc không được tốt. Một phóng viên còn chứng kiến người dân dắt chó đi dạo, cảnh tượng không thể có vài năm trước đây. Còn tại siêu thị dành cho tầng lớp 1%, thịt bò Úc, cá hồi Na Uy và đủ loại thực phẩm nhập cao cấp đều có cả, tất nhiên là với cái giá “trên trời” với 99% cư dân Triều Tiên.

Mô hình của một công trình tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: ReutersMô hình của một công trình tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Các “quý bà quý cô” giàu sang ở Bình Nhưỡng nay đã chuyển sang khuynh hướng chọn diện áo quần màu sáng theo phong cách của đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju. Còn nữa: hiện khoảng 3 triệu trong số 25 triệu người dân Triều Tiên sở hữu điện thoại di động, trong đó bao gồm điện thoại thông minh Arirang.

Người dân Triều Tiên nay cũng không khó làm đẹp như trước nữa. Dịch vụ cắt mắt thành 2 mí hay sửa mũi đều sẵn có. Một “pha” cắt mí mang đơn giá từ 50-200 USD, tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng của bác sĩ.

Vào trong Bình Nhưỡng hào nhoáng

Nhưng Bình Nhưỡng thực sự hào nhoáng đến đâu? Một ví dụ dễ thấy nhất là phi vụ nở rộ nhà cao tầng ở trung tâm Bình Nhưỡng. Từ xa, trông khu vực gần quảng trường Kim Nhật Thành cực kỳ ấn tượng. Nhưng thử đi vào bên trong các “tòa nhà ấn tượng” sẽ thấy từng mảng gạch bong ra, đèn điện thì khi tối khi sáng. Thế nên hầu hết các cư dân sống trong các tòa nhà cao tầng đó chỉ chọn mua tầng thấp. Có ai muốn chịu cảnh lết bộ lên tầng thứ 20?

Nhưng ông Kim vẫn tỏ ra rất quyết tâm để làm Bình Nhưỡng hào nhoáng còn hào nhoáng hơn nữa. Ông đã ra lệnh xây dựng trên con đường Ryomyong “những tòa nhà chọc trời lộng lẫy”, bao gồm cả một tòa 70 tầng được thiết kế thân thiện với môi trường.

Tất nhiên, dù thang máy của “tòa nhà chọc trời lộng lẫy” đó có điện để hoạt động thường xuyên được hay không, tòa nhà đó cũng không dành cho 99% cư dân Triều Tiên. Chỉ 1% trong số họ, những người giàu mới có cơ hội.

Bắt ông trùm buôn bán ma túy xuyên Việt luôn mang theo súng(VietQ.vn) - Vũ là ông trùm của đường dây buôn bán trái phép ma túy suốt từ Bắc tới Nam, trong người luôn thủ súng K59, sẵn sàng chống trả.

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang