Hàn Quốc ‘nóng máu’ sau tuyên bố gây sốc của Chủ tịch Triều Tiên

author 07:18 10/03/2016

(VietQ.vn) - Hàn Quốc đã có lời đáp trả gay gắt sau tuyên bố về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo những tin tức mới nhất trên TTXVN, hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 9/3 nhận định CHDCND Triều Tiên chưa thể làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân như tuyên bố của lãnh đạo nước này. Bộ trên cũng cho rằng Triều Tiên càng không thể thu nhỏ và lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 như tuyên bố của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trước đó.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un mới đây tuyên bố nước này đã đạt được bước tiến mới trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un mới đây tuyên bố nước này đã đạt được bước tiến mới trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Ảnh Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cùng với những tuyên bố trước đây về việc sử dụng “năng lực uy hiếp hạt nhân” (tuyên bố của Bộ Tư lệnh Tối cao Triều Tiên ngày 23/2 và Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên ngày 7/1 vừa qua), việc lãnh đạo Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng đã làm chủ công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân ngày 9/3 đều là "những tuyên bố uy hiếp mang tính hấp tấp, vội vàng".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ những tuyên bố này là "hành động thách thức trực diện cộng đồng quốc tế và khó có thể chấp nhận được". Do đó, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên cần giải thích và làm rõ với cộng đồng quốc tế về những tuyên bố này.

Bên cạnh đó, bộ này khẳng định quân đội Hàn Quốc luôn duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu và sẽ đáp trả thích đáng các hành động “khiêu khích” từ phía Triều Tiên, đồng thời Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế trên con đường phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo thông tin từ Vietnamnet, Lầu Năm Góc cũng cho rằng Triều Tiên chưa thể thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân. Liên quan đến vấn đề này, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói: "Chúng tôi cho rằng công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đã đạt tới mức đáng kể. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc chưa nắm được tin tình báo nào cho thấy, Triều Tiên đã thành công trong việc đưa đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa lên tên lửa đạn đạo. Không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó đã diễn ra".

Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng Triều Tiên chưa thể thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa

Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng Triều Tiên chưa thể thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. Ảnh USAF

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại buổi tiếp các nhà khoa học Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa đạn đạo và nhấn mạnh “đây là một sự răn đe hạt nhân thực sự làm thay đổi cuộc chơi" đối với các năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Tờ Rodong Shinmun cùng ngày cũng đăng ảnh được cho là mô hình tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08 của nước này được gắn đầu đạn hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong Un trực tiếp tuyên bố về những tiến bộ của Triều Tiên trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Được biết hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động KN-08 có thể bay xa 12.000 km và chạm tới đất liền của Mỹ. Tuy nhiên, cho tới giờ, Triều Tiên chưa từng thử nghiệm tên lửa này, Yonhap cho hay.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang