Triều Tiên bị tố sản xuất vũ khí hủy diệt, cả loạt công ty 'vạ lây'

author 11:04 05/07/2016

(VietQ.vn) - Mỹ đã trừng phạt hàng loạt công ty của Triều Tiên và Nga vì cho rằng họ liên quan tới việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/7 thông báo Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 tổ chức và một cá nhân Triều Tiên với cáo buộc liên quan tới hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, báo Thanh Niên đưa tin theo hãng Yonhap ngày 5/7.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/7, Tổng cục Hợp tác Quân sự, Tập đoàn Thương mại Namhung và Tập đoàn Thương mại Saeng Pil đã bị áp đặt trừng phạt theo Đạo luật cấm phổ biến vũ khí quân sự đối với Iran, Triều Tiên và Syria.

Mỹ đã phê chuẩn Luật chống phổ biến vũ khí hàng loạt từ năm 2000, trong đó có áp dụng với Triều Tiên

Mỹ đã phê chuẩn Luật chống phổ biến vũ khí hàng loạt từ năm 2000, trong đó có áp dụng với Triều Tiên. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Kang Mun-kil, người được cho là đứng đầu Tập đoàn Thương mại Namhung cũng nằm trong danh sách trừng phạt này. Thông cáo không cung cấp chi tiết về những gì các tổ chức và cá nhân này đã làm khiến họ bị cáo buộc dính líu tới hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Họ nằm trong số 36 tổ chức, cá nhân bị liệt vào danh sách trừng phạt theo Đạo luật cấm phổ biến vũ khí đối với Iran, Triều Tiên và Syria. Ngoài Triều Tiên, các cá nhân, tổ chức ở Trung Quốc, Nga, Iraq, Iran, Malaysia, Sudan và Uganda cũng nằm trong danh sách đen này.

Theo lệnh trừng phạt, các cơ quan chính phủ Mỹ bị cấm mua bán với các thực thể trong danh sách. Mặc dù vậy, Yonhap cho rằng lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên các thực thể Triều Tiên chỉ mang tính tượng trưng vì các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ gần như không giao thương với các tổ chức, cá nhân Triều Tiên.

Đáng chú ý, cũng trong thời gian này, hãng tin Tass dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Công ty sửa chữa máy máy bay 50, Công ty thiết kế trang thiết bị, Công ty thiết kế cơ khí, Công ty thiết kế Kuntsevo và Công ty NPO Mashinostroeniya là 5 công ty của Nga bị liệt vào danh sách cấm vận của chính phủ Mỹ.

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên. Ảnh Reuters

Theo đó, Washington “tố” các công ty này vi phạm Luật chống phổ biến vũ khí hàng loạt khi cung cấp công nghệ hoặc thiết bị có thể sử dụng vào việc sản xuất tên lửa cũng như các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) khác cho Triều Tiên, Iran hoặc Syria.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngoài các công ty của Nga, danh sách cấm vận của Washington còn có 38 công ty khác của 10 nước như Trung Quốc, Belarus và Malaysia, báo Dân Trí cho hay.

Được biết, Mỹ đã phê chuẩn Luật chống phổ biến vũ khí hàng loạt từ năm 2000, áp dụng đầu tiên với Iran, sau đó là Syria và Triều Tiên. Theo quy định của luật này, chính phủ và các doanh nghiệp của Mỹ bị cấm giao dịch hoặc trao đổi với các công ty nằm trong danh sách cấm vận.

Máy bay chiến đấu J-15: 'Đại bàng bất bại' khiến Su-30 của Trung Quốc e dè(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu F-15 là một trong những dòng tiêm kích không chiến tốt nhất trên thế giới, từng được mệnh danh là vũ khí ‘trăm trận bất bại’.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang