Triều Tiên: Bị phạt tù khổ sai vì ‘dám’ xem phim Mỹ

author 06:03 06/09/2015

(VietQ.vn) - Tờ Telegraph vừa cho công khai một đoạn phim độc quyền ghi lại cảnh tòa án Triều Tiên xét xử công khai 2 người đàn ông nước này vì tội ‘dám’ xem phim Mỹ.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, tờ Telegraph ngày 4/9 đã đăng tải đoạn video quay lén về một phiên tòa xét xử công khai ở CHDCND Triều Tiên, trong đó hai người đàn ông nước này bị kết án 9 tháng lao động khổ sai vì ‘dám’ xem một bộ phim do Mỹ sản xuất.

Đoạn video cho thấy cảnh hai bị cáo nam, một người 30 tuổi và một người 27 tuổi, bị xét xử công khai dưới trời nắng. Toàn bộ cáo trạng của hai người được phát qua loa phóng thanh gắn trên một chiếc xe tải để mọi người cùng có thể nghe thấy. Chú thích trong đoạn video cho biết hai bị cáo này “có hành vi phạm tội nghiêm trọng”, liên quan đến “tư tưởng đồi bại của chủ nghĩa tư bản” khi xem một bộ phim của Mỹ và chép ra đĩa DVD.

Hai người đàn ông Triều Tiên (khoanh tròn) bị đem ra xét xử công khai trước đám đông dân chúng

Hai người đàn ông Triều Tiên (khoanh tròn) bị đem ra xét xử công khai trước đám đông dân chúng. Ảnh cắt từ clip

Với hành động này, họ bị kết án giam giữ tại một trại lao động khổ sai trong vòng 9 tháng. Tại phiên tòa, thẩm phán tuyên bố họ phát hiện hành vi phạm tội trên nhờ lời tiết lộ của một gián điệp tại Hàn Quốc. Trong suốt thời gian luận tội, hai bị cáo không có bất cứ cơ hội phản biện hay được một luật sư nào bào chữa.

Đoạn video trên kéo dài 12 phút, được một người tham gia buổi xét xử lén ghi hình bằng điện thoại và cung cấp độc quyền cho Telegraph. Đoạn video ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên chỉ vừa mới chấm dứt.

Được biết, đoạn video này được xác định quay vào tháng 9/2013 và phải đến tận gần đây mới có thể được công khai. Các báo cáo trước đó cho thấy Bình Nhưỡng coi việc xem các bộ phim do Hàn Quốc và phương Tây sản xuất là một hành vi phạm tội. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào lọt ra ngoài xác nhận thông tin này do hệ thống kiểm soát truyền thông của Triều Tiên rất nghiêm ngặt.

Việc xem các bộ phim Hàn Quốc, phim Mỹ là một hành vi phạm tội ở Triều Tiên

Việc xem các bộ phim Hàn Quốc, phim Mỹ là một hành vi phạm tội ở Triều Tiên. Ảnh minh họa

Hàng năm, có rất nhiều bộ phim truyền hình của Hàn Quốc cũng như điện ảnh Hollywood được vận chuyển trái phép qua biên giới vào Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền nước này đã thiết lập 114 đội giám sát để theo dõi, ngăn chặn việc quảng bá truyền thông nước ngoài, đặc biệt là các ấn phẩm từ Hàn Quốc.

Tháng 10 năm ngoái, hãng Fox News từng dẫn lời tình báo Hàn Quốc tiết lộ rằng 50 quan chức chính phủ Triều Tiên đã bị xử tử chỉ vì xem phim truyền hình dài tập của Hàn Quốc. Tuy nhiên, thông tin này không được kiểm chứng cụ thể.

Bên cạnh đó, việc Triều Tiên xét xử công khai ngay trên đường phố được coi là một biện pháp răn đe người dân nước và cách thức xét xử này thường xuyên được chính quyền Bình Nhưỡng sử dụng. Tuy nhiên các nguồn tin cho biết những đoạn video quay lại cảnh xét xử như thế này là vô cùng hiếm, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang