Triều Tiên bị tố lại ‘ngậm quả đắng’ vì giấc mộng phóng tên lửa

author 11:19 31/05/2016

(VietQ.vn) - Triều Tiên được cho là tiếp tục phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan nhưng lại thất bại, báo chí Hàn Quốc đưa tin sáng nay.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, hãng tin Yonhap dẫn lời quan chức quốc phòng giấu tên của Hàn Quốc cho biết, vụ Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung mới nhất diễn ra khoảng 5h20 phút sáng nay 31/5 theo giờ Seoul, từ khu vực Wonsan, trên bờ biển miền Đông Bắc nước này. Tuy nhiên, vụ phóng dường như đã thất bại, nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ phóng tên lửa tầm trung thất bại thứ 4 của Triều Tiên kể từ tháng 4 năm nay.

Triều Tiên ‘khoe’ tên lửa trong một buổi diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng

Triều Tiên ‘khoe’ tên lửa trong một buổi diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh AFP

Hiện giới chức Hàn Quốc chưa thể xác định loại tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm sáng sớm nay, nhưng cho rằng nhiều khả năng đó là tên lửa tầm trung Musudan. Tên lửa Musudan có tầm bắn hơn 3.000km, có thể vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á và Thái Bình Dương. Triều Tiên được cho là đã triển khai khoảng 50 quả tên lửa Musudan kể từ năm 2007.

Hiện quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng đối phó với bất cứ hành động "gây hấn" nào từ phía Triều Tiên. Theo thông tin trước đó báo Thanh Niên trích từ đài NHK chiều 30/5, Nhật Bản đã đặt quân đội trong tình trạng báo động trước thông tin tình báo cho rằng Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo.

Chính quyền Tokyo chỉ đạo cho phép quân đội bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên bay vào không phận của Nhật Bản. Đồng thời, quân đội nước này cũng đã chuẩn bị một hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot được đặt trong một khu vực của Bộ Quốc phòng ở Tokyo.

Trong khi đó hải quân Nhật cũng huy động tàu khu trục sẵn sàng tác chiến. Những tàu khu trục này có lắp đặt hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis. Theo NHK, lệnh yêu cầu đặt quân đội trong tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng chiến đấu tương tự hồi tháng 3/2016, nhưng sau đó Tokyo dỡ bỏ lệnh này khi Bình Nhưỡng tổ chức đại hội đảng hồi đầu tháng 5/2016.

Hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot trong khuôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo sẵn sàng bắn hạ tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot trong khuôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo sẵn sàng bắn hạ tên lửa đạn đạo Triều Tiên. Ảnh AFP

Trước đó vào hồi tháng 4, Triều Tiên đã 3 lần phóng tên lửa Musudan, khiến Hội đồng bảo an Liên hợp quốc phải lên tiếng chỉ trích. Trong lần phóng tên lửa mới nhất này, Triều Tiên cũng không thông báo trước với Liên hợp quốc. Giới quân sự Hàn Quốc cho rằng, những vụ thử nghiệm thất bại này có thể đã khiến Bình Nhưỡng "trảm" các tướng quân đội nhân đại hội đảng diễn ra hồi đầu tháng 5.

Cụ thể, tướng Kim Rak-gyom, Tư lệnh lực lượng Phòng vệ tên lửa, cùng một số một số quan chức khác đã không có tên trong danh sách mới của Ủy ban quân sự Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan quân sự được cho là quan trọng nhất của quân đội nước này.

Đỗ Mạnh Cường tiết lộ MC nổi tiếng của show diễn Xuân - hè 2016 (VietQ.vn) - Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường vui mừng thông báo MC này đã nhận lời tham dự show diễn Countryside của anh vào 4/6 tới.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang