Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong tuần tới?

author 10:41 13/01/2013

Một quan chức CHDCND Triều Tiên đã thông báo với Trung Quốc, rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba trong tuần tới, theo báo chí Hàn Quốc ngày 12/1.

Ảnh chụp từ vệ tinh khu thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: rt.com
Ảnh chụp từ vệ tinh khu thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: rt.com

“Chúng tôi nghe được một quan chức Triều Tiên ở Bắc Kinh đã thông báo với phía Trung Quốc rằng miền Bắc dự tính tiến hành thử hạt nhân trong khoảng thời gian từ ngày 13 tới 20.1”, nhật báo Joongang Ilbo dẫn lời một quan chức giấu tên ở Seoul nói.

“Chúng tôi đang tăng cường theo dõi khu thử hạt nhân Punggye-ri”. Khu thử hạt nhân này là nơi Triều Tiên đã hai lần tiến hành các vụ thử vào những năm 2006 và 2009.

Hiện Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vẫn đang tranh cãi về các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau khi nước này phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào tháng trước. Sau vụ phóng vệ tinh, Viện Mỹ-Triều ở Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã thông báo các kết quả phân tích hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động sửa chữa ở khu vực thử hạt nhân tại vùng đông bắc đất nước.

Viện này dẫn các hình ảnh chụp qua vệ tinh mới nhất là ngày 13/12/2012 cho thấy Bình Nhưỡng tiến hành nhiều hoạt động bảo trì tại Punggye-ri. Cũng tháng trước, Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik nói trước một ủy ban quốc hội rằng Triều Tiên “rất có khả năng” sẽ tiếp nối vụ phóng thử tên lửa thành công bằng một vụ thử hạt nhân. “Phân tích tình báo cho thấy những chuẩn bị đáng kể đang diễn ra”, ông Yu Woo Ik nói.

Trong quá khứ, Triều Tiên thường tiến hành thử hạt nhân sau các vụ phóng thử tên lửa, ông Yu cho biết. Hai vụ thử hạt nhân trước đó của nước này đều diễn ra trong khoảng thời gian vài tháng sau các vụ phóng tên lửa tầm xa.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang