Triều Tiên đề nghị có cuộc đàm phán 'lịch sử' với Mỹ

author 17:13 14/01/2015

(VietQ.vn) - Phát biểu trước báo giới ngày 13/1, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc An Myong Hun nêu rõ Bình Nhưỡng muốn đàm phán để giải thích trực tiếp với Mỹ về những ý định đằng sau lời đề xuất ngừng thử vũ khí hạt nhân hôm 9/1.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, chính phủ Bình Nhưỡng ngày 13/1 đã đề nghị tiến hành đàm phán trực tiếp với Mỹ về việc ngừng các vụ thử hạt nhân, đồng thời gợi ý rằng đối thoại có thể mở đường cho những thay đổi trên bán đảo Triều Tiên. Theo Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc An Myong Hun, nếu đề xuất này của Bình Nhưỡng được chấp thuận sẽ tạo bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước.

Trước đó ngày 10/1, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng "tạm ngừng" thử hạt nhân, nếu Mỹ đồng ý tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay theo thông tin từ VTV. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Chính phủ Triều Tiên đã đưa ra đề xuất trên với phía Mỹ.

Theo đó, Triều Tiên yêu cầu Mỹ dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay, coi đây là động thái "góp phần giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên cũng như mối quan hệ Triều Tiên và Mỹ . Để đáp lại, Bình Nhưỡng sẽ tạm ngừng thử hạt nhân. Đề xuất trên là một nỗ lực của Chính phủ Triều Tiên trong một động thái nhằm loại bỏ nguy cơ chiến tranh, giảm căng thẳng và tạo ra một bầu không khí hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh năm 2015 đánh dấu 70 năm chia cắt hai miền. 

Phó đại sứ An Myong Hun phát biểu về lập trường của Triều Tiên đối với Mỹ

Phó đại sứ An Myong Hun phát biểu về lập trường của Triều Tiên đối với Mỹ. Ảnh : AP

KCNA cũng cho biết, thông điệp gửi tới Washington khẳng định rõ lập trường của Triều Tiên sẵn sàng ngồi cùng với Mỹ bất cứ lúc nào, nếu Washington cần đàm phán với Bình Nhưỡng về vấn đề này; đồng thời nhấn mạnh Mỹ phải từ bỏ chính sách đã lỗi thời chống Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Washington đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất này, coi đó là “mối đe dọa tiềm ẩn” và kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện các cam kết phi hạt nhân hóa của mình. Vì vậy, Phó đại sứ An Myong Hun ngày 13/1 tuyên bố: "Mỹ đã không chấp nhận đề nghị của chúng tôi về việc dừng các hoạt động tập trận chung với Hàn Quốc. Điều này thể hiện Washington vẫn không ngừng tăng cường năng lực tấn công quân sự và tiếp tục giữ thái độ thù địch đối với Triều Tiên. Đây là việc không thể chấp nhận được và không gì có thể thanh minh cho hành động này".

Thái Hà (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang