Tướng Mỹ cay đắng thừa nhận tên lửa Triều Tiên đủ sức ‘cày nát’ Hawaii

author 12:03 11/03/2016

(VietQ.vn) - Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Bắc của Mỹ cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể bắn được tới phần lục địa của Mỹ.

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Việt đưa theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Bắc của Mỹ William Gortney ngày 10/3 cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên hoàn toàn có thể bắn được tới phần lục địa của Mỹ.

Tư lệnh Mỹ William Gortney cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Mỹ có thể bắn tới Hawaii và Alaska

Tư lệnh Mỹ William Gortney cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Mỹ có thể bắn tới Hawaii và Alaska

Phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông Gortney nói: “Tôi đánh giá rằng họ (Triều Tiên) có đủ khả năng đưa ICBM lên vũ trụ và vươn tới phần lục địa của Mỹ và Canada”. Ngoài ra, ông Gortney còn cho rằng tầm bắn của loại tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên “chắc chắn” có thể vươn tới các khu vực Hawaii và Alaska của Mỹ, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Mỹ có đủ khả năng tự vệ trước mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Tuy nhiên, trái với nhận định trên, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về Đông Bắc Á, Đại sứ Chas Freeman lại cho rằng: “Không ai có thể biết chính xác có hay không việc Triều Tiên đã thu nhỏ vũ khí hạt nhân có thể gắn vào đầu tên lửa. Họ (Triều Tiên) có một lịch sử vô tư phóng đại những thành tựu công nghệ và không chứng minh được khả năng thực tế”.

Ông Freeman cho rằng, thậm chí nếu Bình Nhưỡng đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân, mối đe doạ duy nhất hiện nay mà Triều Tiên có thể tạo ra là đối với các nước láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản và vùng Viễn Đông Nga. “Triều Tiên còn phải mất một chặng đường dài nữa để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có thể vươn được đến Mỹ”, ông Freeman nhận định.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn để gắn vào tên lửa

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn để gắn vào tên lửa

Bình luận về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Liên Hợp Quốc mới thông qua, ông Freeman cho rằng, các biện pháp này sẽ làm khó cho Bình Nhưỡng trong việc phát triển hạt nhân nhưng không ngăn được mục tiêu cuối cùng của họ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Triều Tiên mới nhất, Seoul đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không dọc đường biên giới với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải, Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc tiết lộ ngày 10/3. "Hệ thống tên lửa dẫn đường đất đối không Cheongung được đặt ở khu vực các đảo phía Tây Bắc hồi đầu năm nay nhằm bảo vệ nơi này khỏi máy bay Triều Tiên", quan chức này nói.

Vị quan chức giấu tên nhấn mạnh, hệ thống tên lửa có thể ngăn chặn các máy bay Triều Tiên hoặc máy bay thù địch khác xâm nhập không phận Hàn Quốc mà không có cảnh báo. Hệ thống tên lửa tầm trung Cheongung do nhà sản xuất vũ khí Hàn Quốc LIG Nex 1 phát triển vào năm 2011 và đã được quân đội nước này kiểm tra khả năng hoạt động vào tháng 7 năm ngoái.

Hệ thống được trang bị radar 3D có thể đánh chặn tên lửa và máy bay trong phạm vi 40 km, ở độ cao dưới 40km. "Hệ thống radar mảng pha đa chức năng của hệ thống có thể đồng thời phát hiện và theo dõi hàng chục máy bay của đối phương từ tất cả các hướng", quan chức Hàn Quốc nói.

Đáp lại, Hàn Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa tầm trung Cheongung dọc biên giới trên biển với Triều Tiên

Đáp lại, Hàn Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa tầm trung Cheongung dọc biên giới trên biển với Triều Tiên

Thông tin về việc Hàn Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không dọc đường biên giới trên với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải xuất hiện trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản, với tầm bắn xấp xỉ 500km, Zing News đưa tin.

Ngày 8/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố giới khoa học Triều Tiên đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng. Hiện Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những phản ứng mạnh mẽ với lệnh trừng phạt của quốc tế để cho thấy họ không có ý định từ bỏ tham vọng.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang