Thế giới tạm ‘thở phào’ vì nguy cơ chiến tranh liên Triều được đẩy lùi

author 10:45 25/08/2015

(VietQ.vn) - Sau 3 ngày đàm phán, rạng sáng 25/8 Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận 6 điểm mang tính đột phá nhằm đẩy lùi nguy cơ chiến tranh liên Triều.

Sau các cuộc đàm phán nước rút, rạng sáng nay (25/8), Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí được một thỏa thuận nhằm tháo ngòi căng thẳng có nguy cơ đẩy bán đảo Triều Tiên vào một cuộc xung đột vũ trang. Đây được coi là một bước đột phá lớn sau 3 ngày đàm phán căng thẳng tại Bàn Môn Điếm. Theo thông tin trên báo Thanh Niên, thỏa thuận 6 điểm đạt được giữa hai miền Triều Tiên bao gồm:

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo (trái) bắt tay với Trưởng ban Mặt trận thống nhất trung ương Triều Tiên Kim Yang-gon sau khi đạt được thỏa thuận

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo (trái) bắt tay với Trưởng ban Mặt trận thống nhất trung ương Triều Tiên Kim Yang-gon sau khi đạt được thỏa thuận

Thứ nhất, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí sẽ tiến hành một cuộc đối thoại liên chính phủ tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, cũng như tiếp tục đối thoại và đàm phán về các vấn đề khác trong tương lai.

Thứ hai, Triều Tiên tuyên bố lấy làm tiếc về việc các binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong vụ nổ mìn ở Khu phi quân sự (DMZ) dọc giới tuyến quân sự thời gian vừa qua.

Thứ ba, Hàn Quốc sẽ ngừng chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh chống Bình Nhưỡng dọc theo giới tuyến quân sự giữa hai nước bắt đầu từ 12 giờ ngày 25.8 trong trường hợp không phát sinh tình trạng bất thường.

Thứ tư, Triều Tiên đồng ý bãi bỏ tình trạng chuyển quân đội sang trạng thái sắp có chiến tranh.

Thứ năm, hai miền đồng ý tiến hành cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh vào dịp Trung thu sắp tới và tiếp tục tổ chức các cuộc đoàn tụ trong tương lai. Đồng thời phiên họp giữa Hội Chữ thập Đỏ hai miền sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9 tới để chuẩn bị cho các cuộc đoàn tụ này.

Thứ sáu, hai miền đồng ý thúc đẩy giao lưu phi chính phủ giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực.

Lính Triều Tiên thề quyết chiến bảo vệ Tổ quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh liên Triều

Lính Triều Tiên thề quyết chiến bảo vệ Tổ quốc trước nguy cơ xảy ra chiến tranh liên Triều

Được biết, đây là các cuộc đàm phán liên Triều ở cấp cao nhất trong gần 1 năm qua, dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình vừa qua. Tổng thư ký  Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lập tức hoan nghênh thỏa thuận mới đạt được giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ hi vọng, triển vọng các cuộc gặp thường xuyên giữa hai quốc gia láng giềng này sẽ cho phép giải quyết hiệu quả những vấn đề có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby bày tỏ hi vọng điều này sẽ góp phần giảm thiểu căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Mỹ cũng một lần nữa khẳng định cam kết “không thể lay chuyển” đối với Hàn Quốc.

Dù vậy, trong thời gian diễn ra đàm phán, căng thẳng liên Triều vẫn không có dấu hiệu lắng dịu. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã tăng gấp đôi số đơn bị pháo binh tại biên giới và triển khai 50 tàu ngầm bên ngoài các căn cứ  quân sự trong khi quân đội Hàn Quốc cũng đặt trong tình trạng sẵn sàng cao độ và đã huy động thêm các khí tài chống ngầm như tàu khu trục và máy bay tuần tra P-3C

Phát biểu về thỏa thuận 6 điểm, cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin bày tỏ hi vọng từ nay các bên sẽ thực thi một cách trung thực thảo thuận và sẽ xây dựng lòng tin thông qua đối thoại và hợp tác nhằm thiết lập những mối liên hệ mới phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước.

Binh sĩ Hàn Quốc tại đường dẫn vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự ngày 24/8 trong bối cảnh căng thẳng liên Triều dâng cao

Binh sĩ Hàn Quốc tại đường dẫn vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự ngày 24/8

Ông Kim cũng khẳng định, những biện pháp được nêu trong thỏa thuận sẽ không chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, mà còn cho phép tạo ra một đà mới cho quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong tương lai. Tuy nhiên, thỏa thuận cũng nhấn mạnh, quyết định của Hàn Quốc chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên sẽ trở nên vô hiệu nếu xuất hiện bất kỳ sự kiện bất thường nào trong tương lai, báo VOV đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang