Triều Tiên ‘khoe’ tên lửa đạn đạo tầm bắn 10.000km trong lễ duyệt binh

author 16:36 12/10/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 được coi là mẫu tên lửa uy lực mạnh mẽ và có tầm bắn (10.000km) xa nhất hiện nay của Triều Tiên.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Triều Tiên đã tổ chức lễ duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước này tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Buổi lễ duyệt binh được chủ trì bởi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, báo Người đưa tin cho hay. Tham gia lễ duyệt binh có hàng nghìn binh sỹ cùng dàn xe tăng, xe bọc thép và khí tài quân sự khủng, đặc biệt có sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 với tầm bắn lên tới 10.000km.

Tên lửa KN-08 KN-08 hay thường được gọi là No-dong-C hoặc Hwaseong-13, là một hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được phát triển bí mật bởi Triều Tiên trong nhiều năm qua. Nó lộ diện lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2012, trong lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh Kim Nhật Thành.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 lần đầu tiên lô diện vào tháng 4 năm 2012

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 lần đầu tiên lô diện vào tháng 4 năm 2012

Tên lửa được chuyên chở trên một hệ thống phóng trục dọc 16 bánh cùng kích cỡ với các tên lửa RT-2PM2 Topol-M của Nga. Kn-08 đặt trên dàn khung xe tải WS-51200 được sản xuất bởi Đơn vị cơ giới đặc nhiệm Vạn Sơn (Trung Quốc). Công nghệ sản xuất xe tải có thể là từ nhà máy ô tô Minsk của Belarus. KN-08 được thiết kế dài khoảng 17.1m, chứa hai tầng nhiên liệu lỏng để đạt hiệu quả tối ưu và có tầm bắn khoảng 10.000km.

Theo báo Thanh niên, Đài truyền hình trung ương Triều Tiên cho biết những tên lửa KN-08 được trang bị đầu đạn hạt nhân sẽ "nhận chìm kẻ thù trong biển lửa".

Chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc Lee Il-woo cho AFP biết tên lửa mới này đã được điều chỉnh thiết kế để có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, trong khi một số chuyên gia khác nói khó có thể kết luận được.

Trong lần này, phần đầu tên lửa đạn đạo KN-08 đã có sự khác biệt rõ rệt

Trong lễ duyệt binh hôm 10/10, phần đầu tên lửa đạn đạo KN-08 đã có sự khác biệt rõ rệt

Ông Lee nhận xét: “Điều này cho thấy Triều Tiên đã phát triển công nghệ hạt nhân thành công để trang bị đầu đạn hạt nhân cho các tên lửa tầm xa của nước này”, ông Lee nhận xét.

Tuy nhiên, trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ họ vẫn chưa thấy Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm tên lửa KN-08 nào.

Ngoài tên lửa KN-08, tên lửa đạn đạo Hwasong 6 cũng tham gia lễ duyệt binh. Hwasong-6 là loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn dưới 1000 km (SRBM) do Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sản xuất dựa trên phiên bản tên lửa của Liên Xô mang tên R-300 Elbrus hay còn gọi là tên lửa Scud-C. Hwasong-6 là phiên bản tiếp nối cũng như cải tiến của Hwasong-5 (mẫu tên lửa dựa trên phiên bản R-17E (Scud-B) của Triều Tiên).

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang