Lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất của LHQ vẫn ‘bất lực’ trước Triều Tiên?

author 11:17 03/03/2016

(VietQ.vn) - Triều Tiên vẫn tiếp tục nã pháo hoặc phóng tên lửa tầm ngắn chỉ vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ lên nước này.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, Triều Tiên đã nã pháo hoặc phóng tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông của nước này vào sáng hôm nay ngày 3/3, chỉ vài giờ sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất hiện nay lên nước này.

Hiện chưa rõ Triều Tiên phóng tên lửa tâm ngắn hay nã pháo về phía biển Nhật Bản vào sáng 3/3

Hiện chưa rõ Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn hay nã pháo về phía biển Nhật Bản vào sáng 3/3. Ảnh minh họa/Reuters

Liên quan đến động thái Triều Tiên phóng tên lửa, ban đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã phóng “tên lửa tầm ngắn” rơi xuống biển Nhật Bản vào lúc 10h sáng 3/3 (8h sáng theo giờ Việt Nam), theo AFP. Tuy nhiên sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun thông báo bộ này vẫn đang phân tích để xác định chính xác đây là tên lửa hay pháo.

“Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi những động thái tiếp theo của Triều Tiên”, ông Moon cho biết thêm. Đáng nói, thông tin Triều Tiên phóng tên lửa xuất hiện không lâu sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết mở rộng những biện pháp trừng phạt hiện hữu của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên vào chiều tối 2/3 (giờ Việt Nam).

Theo đó, các biện pháp trừng phạt này nhằm đáp trả vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần 4 (ngày 6/1) và vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo ngày 7/2, động thái bị Mỹ và đồng minh cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng. Hội đồng Bảo an cũng nhắc lại kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, các chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa chiến lược… của nước này. 

Thông tin Triều Tiên phóng tên lửa diễn ra giữa lúc Liên Hợp Quốc vừa áp đặt gói trừng phạt lên nước này

Thông tin Triều Tiên phóng tên lửa diễn ra giữa lúc Liên Hợp Quốc vừa áp đặt gói trừng phạt lên nước này. Ảnh minh họa/AFP

Biện pháp trừng phạt mới bao gồm: Tất cả hàng hoá đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra; cấm Triều Tiên xuất hoặc nhập khẩu vũ khí hạng nhẹ; trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên “có hoạt động phi pháp”; cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu than, sắt, vàng, titanium, vanadium (dùng chế tạo hợp kim thép), đất hiếm (do Triều Tiên bị nghi dùng nguồn tiền thu được từ xuất khẩu khoáng sản để phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa); cấm Triều Tiên nhập xăng máy bay…

Những biện pháp trừng phạt trên do chính Mỹ và Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên, soạn thảo, đàm phán và nhất trí đệ lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc để bỏ phiếu thông qua, với số phiếu 15-0. Liên quan đến lệnh trừng phạt lần này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho biết Triều Tiên đang đối mặt với những trừng phạt mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Liên Hợp Quốc, nhằm phong tỏa nguồn tiền mà nước này dùng cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Bà Power nói: “Nghị quyết mới mà chúng ta nhất trí thông qua tại Hội đồng Bảo an nhằm vào hầu hết các nguồn vốn và các kênh huy động tài chính mà Triều Tiên sử dụng cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Các nước sẽ được yêu cầu giám sát chặt chẽ hàng hóa của Triều Tiên bất kể chúng được vận chuyển bằng đường hàng không, đường bộ hay đường biển”.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kết Nhất và Đại sứ Nga Vitaly Churkin kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Nga và Trung Quốc đều cho rằng nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an có thể là một điểm khởi đầu mới và mở ra một tiến trình chính trị vững chắc để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Hội đồng 15 nước thành viên họp sau khi cộng đồng quốc tế phản đối Triều Tiên

Hội đồng 15 nước thành viên họp sau khi cộng đồng quốc tế phản đối Triều Tiên. Ảnh AP

Đại sứ Nga Churkin nói: “Nghị quyết trừng phạt mới này rất khắt khe, tuy nhiên, nó cũng mở ra cơ hội để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàn phán 6 bên, vốn đang rất cần thiết cho tình hình căng thẳng leo thang hiện nay. Phía Nga khẳng định rằng không có biện pháp nào có thể thay thế tiến trình chính trị và giải pháp ngoại giao để thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên”.

Được biết đây là nghị quyết trừng phạt thứ 5 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên từ năm 2006. Trong đó, Trung Quốc - một thành viên đóng vai trò chìa khóa trong bàn đàm phán 6 bên, đã cùng với Mỹ mất gần 2 tháng để thảo luận và nhất trí một dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 năm nay, theo thông tin trên báo VOV.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang