Triều Tiên ra ‘tối hậu thư’ cho Mỹ-Hàn để xuống thang căng thẳng

author 08:50 24/04/2016

(VietQ.vn) - Bình Nhưỡng tuyên bố rằng sẵn sàng ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ-Hàn dừng tập trận chung và 2 nước này muốn 'hạ nhiệt' tình hình Triều Tiên.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc, trong một buổi trả lời phỏng vấn hãng tin AP (Mỹ) ngày 23/4.

Cũng trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một cơ quan thông tấn phương Tây này, ông Ri Su Yong đã lên tiếng bảo vệ quyền duy trì sự răn đe bằng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và cảnh báo Triều Tiên sẽ không khuất phục trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong tuyên bố nước này sẽ ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ-Hàn ngừng tập trận chung

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong tuyên bố nước này sẽ ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ-Hàn ngừng tập trận chung. Ảnh AP

Ông Ri Su Yong cho rằng, việc ngừng các cuộc tập trận quân sự có thể mở ra cánh cửa cho việc xuống thang căng thẳng. "Nếu họ dừng các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thì chúng tôi sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân," Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố.

Trong khi đó, Pháp đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) cùng ngày trước đó.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, quân đội nước này đang theo dõi sát sao các động thái của Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ năm vào cuối tuần này.

Quân đội Hàn Quốc nhận định, chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong là nhằm đánh "lạc hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế”. Trước đó, nhiều cơ quan ngôn luận liên quan đến Triều Tiên ở nước ngoài đã dự đoán Bình Nhưỡng có khả năng thử hạt nhân trước thềm Đại hội Đảng lần thứ VII diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Triều Tiên hiện nay, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước ngày tối qua 23/4. Thông báo tin này được Seoul đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa trước đại hội toàn quốc của đảng Lao động cầm quyền vào tháng 5.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quan sát một vụ phóng tên lửa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quan sát một vụ phóng tên lửa. Ảnh KCNA/Reuters

“Bình Nhưỡng sẵn sàng thử hạt nhân bất kỳ lúc nào nếu có quyết định của ban lãnh đạo Triều Tiên. Đặc biệt, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào ngày 25/4 tới - ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhằm lấy lại thể diện sau khi nước này đã phóng không thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4 vừa qua,” Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng tên lửa về phía Đông Bắc vào khoảng 6h30 tối qua giờ địa phương. “Triều Tiên đã phóng một vật thể được tin là tên lửa đan đạo phóng từ tàu ngầm vào khoảng 6h30 ở biển Nhật Bản gần cảng Sinpo ở Đông Bắc Triều Tiên”, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ về quân đội Triều Tiên và duy trì thế trận phòng thủ cao nhất”, quan chức trên nói thêm. Hiện chưa rõ vụ thử có phải là thật, và nếu đúng thì liệu có được Triều Tiên xem là thành công hay không.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc trả lời điện thoại hãng tin Reuters rằng tên lửa đã bay khoảng 30km, nói thêm rằng quân đội Hàn Quốc đang cố gắng xác định xem liệu vụ phóng có phải là một thất bại các lý do nào đó hay không. Còn hãng tin Yonhap trích dẫn một nguồn tin chính phủ cho hay tên lửa bay “chỉ vài phút”.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy chiến lược của Mỹ cho hay bộ này đã phát hiện và theo dõi một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên nhưng nói không gây ra mối đe dọa với Bắc Mỹ. Triều Tiên bị cấm thực hiện các vụ thử hạt nhân và các hoạt động sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Liên hợp quốc từ năm 2006.

Triều Tiên thường xuyên phóng tên lửa trước hoặc trong các lễ kỷ niệm hoặc các sự kiện lớn

Triều Tiên thường xuyên phóng tên lửa trước hoặc trong các lễ kỷ niệm hoặc các sự kiện lớn. Ảnh Armyrecognition

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo “rõ ràng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc”. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chuẩn bị đại hội toàn quốc của đảng Lao động cầm quyền lần đầu tiên trong 36 năm qua vào đầu tháng 5 tới. Tại sự kiện này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được sự đoán sẽ tuyên bố Triều Tiên là một cường quốc quân sự mạnh và một quốc gia hạt nhân.

>> Trung Quốc toan tính xây nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang