Triều Tiên rời phòng họp khi Mỹ mời hai người đào tẩu phát biểu

author 10:59 01/05/2015

(VietQ.vn) - Vào thời điểm đang diễn ra hội thảo nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã nổi giận và bỏ ra khỏi phòng khi Mỹ mời hai người từng đào tẩu khỏi Bình Nhưỡng lên phát biểu.

Báo Người Lao Động cho biết, vào hôm 30/4, Mỹ tổ chức một sự kiện về vấn đề nhân quyền Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc với sự tham gia của hơn 20 người đào tẩu. Tình hình trở nên hỗn loạn chỉ vài phút sau khi Trợ lý Tổng thư ký về nhân quyền Ivan Simonovic phát biểu Triều Tiên “có những dấu hiệu mới về nhân quyền trong vài tháng gần đây”.

Đại sứ CHDCND Triều Tiên Ri Song Chol bừng bừng giận dữ sau khi ông Joseph Kim, người từng trốn khỏi CHDCND Triều Tiên, đứng lên kể quá khứ mồ côi, vô gia cư và phải chịu cảnh đói khổ. Ông Ri định đưa ra tuyên bố phản ứng với câu chuyện này.

Đại sứ Mỹ Samantha Power ra lệnh cho các nhân viên LHQ tắt micro của ông Ri. Các nhân viên an ninh cũng được triển khai vào phòng tổ chức hội thảo. Lập tức, đại sứ Ri và hai nhà ngoại giao khác của CHDCND Triều Tiên bỏ ra khỏi phòng họp, Tuổi Trẻ đưa tin.

Áp lực gia tăng với Triều Tiên sau khi một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái cáo buộc nước này vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Hội đồng Bảo an thậm chí còn đem vấn đề ra bàn bạc.

Các quan chức ngoại giao Triều Tiên đã vô cùng giận dữ và bỏ ra khỏi hội trường hội nghị nhân quyền

Các quan chức ngoại giao Triều Tiên đã vô cùng giận dữ và bỏ ra khỏi hội trường hội nghị nhân quyền. Ảnh AP

Phản ứng lại, Đại sứ Mỹ Power chỉ trích CHDCND Triều Tiên “bắt nạt”. Bà giải thích trước đó các nhân viên LHQ đã thông báo với đại sứ Ri rằng ông sẽ có cơ hội phát biểu sau khi những người trốn khỏi CHDCND Triều Tiên nói xong.

“Phái đoàn CHDCND Triều Tiên cố tình tìm cách nhấn chìm tiếng nói của những người tham gia hội thảo” - Đại sứ Power nhấn mạnh.

Khi sự kiện kể trên sắp kết thúc, bà Power nói “vũ khi hủy diệt hàng loạt thật sự ở Triều Tiên chính là sự bạo ngược của chính quyền đối với người dân”. Bà cũng kêu gọi các nước trong khu vực, nhất là Trung Quốc, không trao trả người Triều Tiên đào tẩu về nước.

Tháng 12-2014, Hội đồng Bảo an LHQ lần đầu tiên tổ chức cuộc họp về nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Cũng trong năm ngoái Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết kêu gọi HĐBA xem xét đưa CHDCND Triều Tiên ra Tòa án hình sự quốc tế vì vi phạm nhân quyền.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang