Triều Tiên ‘thách thức’ Mỹ - Trung bằng kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân

author 10:58 16/09/2015

(VietQ.vn) - Một ngày sau đe dọa phóng tên lửa tầm xa, Triều Tiên tiếp tục ‘thách thức’ Trung Quốc, Mỹ bằng kế hoạch khởi động lại toàn bộ các hoạt động sản xuất nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Chỉ một ngày sau lời đe dọa phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh, mới đây vào ngày 15/9, CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục trở thành tâm điểm của dư luận thế giới (trong đó bao gồm cả hai siêu cường Trung Quốc và Mỹ) khi tuyên bố khởi động lại toàn bộ các hoạt động sản xuất nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cụ thể, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết các cơ sở chế biến plutonium và làm giàu uranium ở khu phức hợp Yongbyon “đã được sắp xếp lại và chuẩn bị cho hoạt động trở lại bình thường”.

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Yongbyon , nơi sản xuất nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Yongbyon , nơi sản xuất nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Cùng ngày 15/9, giám đốc Viện Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cũng cho rằng cơ quan của ông đang nỗ lực cải thiện các vũ khí hạt nhân “cả về số lượng và chất lượng” để sẵn sàng ứng phó với “sự khiêu khích” từ Mỹ “bằng vũ khí hạt nhân bất cứ khi nào cần thiết”.

Được biết, cơ sở Yongbyon từng bị đóng cửa năm 2007, nhưng Triều Tiên tuyên bố khởi động lại cơ sở này từ 2 năm trước. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng từng nói nước này sẽ coi chương trình hạt nhân là ưu tiên, bên cạnh việc cải thiện kinh tế, trong năm 2015.

Đáng chú ý, tuyên bố khởi động lại kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân được Triều Tiên đưa ra chỉ một ngày sau khi nước này cảnh báo sẵn sàng phóng tên lửa tầm xa mang theo các ‘vệ tinh’ mà phương Tây cho rằng vi phạm các lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, do công nghệ tên lửa mang vệ tinh và tên lửa đạn đạo liên lục địa mang vũ khí là khá giống nhau.

Triều Tiên lộ rõ ý thách thức Mỹ bằng cảnh báo phóng vệ tinh bằng tên lửa tầm xa và kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân

Triều Tiên lộ rõ ý thách thức Mỹ bằng cảnh báo phóng vệ tinh bằng tên lửa tầm xa và kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân

Trước tình hình này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 15/9 cảnh báo các hoạt động của Triều Tiên đã vi phạm “nghiêm trọng” các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Dù vậy, chính quyền Seoul  cũng khẳng định theo sự theo dõi của họ qua hình ảnh chụp từ vệ tinh, không có dấu hiệu gì cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành hoạt động phóng tên lửa như tuyên bố.

Những động thái gần đây của Triều Tiên cũng thu hút sự chú ý của giới cầm quyền Trung Quốc. Phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: "Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là một quốc gia có chủ quyền, có quyền sử dụng không gian một cách hòa bình song quyền này hiện bị hạn chế bởi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

"Quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần được thực thi một cách nghiêm túc. Triều Tiên cần hành động thận trọng và không có các động thái gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực", ông Hồng Lỗi nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Triều Tiên cần hành động thận trọng hơn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Triều Tiên cần hành động thận trọng hơn

Gần đây, truyền thông Triều Tiên thường đưa tin nước này dự kiến phóng hàng loạt vệ tinh vào không gian và những bước chuẩn bị cho kế hoạch này đã bước vào giai đoạn cuối cùng. Tuyên bố này làm dấy lên các phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm xa vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới.

Theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm thực hiện những thử nghiệm có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn khẳng định phóng tên lửa nằm trong chương trình không gian hợp pháp, giúp đưa vệ tinh lên quỹ đạo, báo VOV đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang