Giới quân sự ‘chao đảo’ sau tuyên bố gây sốc của Chủ tịch Triều Tiên

author 10:45 09/03/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa đạn đạo.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un mới đây đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận thế giới sau khi tuyên bố Bình Nhưỡng đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa đạn đạo. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un: "Các đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa cho phù hợp với tên lửa đạn đạo bằng cách thu nhỏ chúng. Đây có thể gọi là răn đe hạt nhân thực sự".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố chương trình hạt nhân của nước này đã đạt thành tựu mới

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố chương trình hạt nhân của nước này đã đạt thành tựu mới. Ảnh Reuters

Bình luận trên được đưa ra trong chuyến thị sát hoạt động của các công nhân hạt nhân của Chủ tịch Kim Jong Un và cũng là lần đầu tiên ông Kim trực tiếp nhắc đến công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân thành công, từng được truyền thông quốc gia Triều Tiên nhiều lần đưa tin. Cũng trong chuyến đi này, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên còn kiểm tra các đầu đạn hạt nhân được thiết kế phục vụ phản ứng nhiệt hạch, KCNA cho biết thêm.

Trước đó Triều Tiên từng tiến hành thử hạt nhân lần 4 vào ngày 6/1 và tuyên bố đây là một cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch thành công. Tuy nhiên tuyên giới chuyên gia cùng chính phủ Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ tuyên bố này. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước thông qua các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì cuộc thử nghiệm ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa ngày 7/2.

Theo đó, tất cả hàng hóa vận chuyển bằng tàu đến và rời khỏi Triều Tiên đều bị kiểm tra. Trước đây các nước chỉ kiểm tra nếu họ có cơ sở hợp lý tin rằng chúng chứa hàng bất hợp pháp. Dự thảo còn đưa 16 cá nhân cùng 12 tổ chức của Triều Tiên vào "danh sách đen".

Triều Tiên sau đó phóng 6 tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản, động thái được cho là đáp trả nghị quyết trừng phạt. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh cho quân đội Triều Tiên sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công phủ đầu vào bất cứ lúc nào.

Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để ‘dằn mặt’ Mỹ - Hàn

Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để ‘dằn mặt’ Mỹ - Hàn. Ảnh Getty Images

Từ những diễn biến này giới quan sát quốc tế nhận định tình hình Triều Tiên đang nóng lên từng giờ, đặc biệt là khi Bình Nhưỡng đang dồn dập đưa ra những đe dọa tấn công bằng sức mạnh hạt nhân nhằm trả đũa cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn quy mô lớn chưa từng có. Đáp lại, Hàn Quốc tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Triều Tiên, trong khi các bên không ngừng kêu gọi Bình Nhưỡng “giữ bình tĩnh”, tránh làm phức tạp thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Liên quan đến tình hình Triều Tiên mới nhất hiện nay, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA hôm 7/3 đã hối thúc CHDCND Triều Tiên tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Phát biểu tại cuộc họp của cơ quan này tại Viena (Áo), Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết, hiện IAEA không có thanh sát viên hạt nhân tại Triều Tiên nên khó có được lộ trình về kế hoạch hạt nhân của nước này, báo VOV đưa tin.

IAEA khẳng định sẵn sàng hợp tác với các bên để sớm nối lại hoạt động kiểm tra hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên một khi một thỏa thuận chính trị đạt được  giữa các bên liên quan. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nhấn mạnh, lệnh trừng phạt cứng rắn nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên cho đến nay là  nhằm mục đích gây sức ép để nước này quay trở lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Toner, không chỉ Mỹ mà toàn thể cộng đồng quốc tế đều quan ngại về những động thái gần đây của Triều Tiên. Ông Toner cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với Triều Tiên để đưa nước này trở lại bàn đàm phán 6  bên.

Tình hình Triều Tiên càng thêm căng thẳng khi hãng tin Yonhap đưa tin, theo kế hoạch trong ngày hôm nay Hàn Quốc công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt này nhằm vào các thực thể và cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên trên các lĩnh vực như tài chính và xuất nhập cảnh. Ngoài ra, Hàn Quốc tuyên bố sẽ thực thi lệnh cấm tàu nước ngoài cập cảng nước này trên đường đến Triều Tiên.

Tình hình Triều Tiên đang nóng lên từng giờ khiến các siêu cường thế giới quan ngại

Tình hình Triều Tiên đang nóng lên từng giờ khiến các siêu cường thế giới quan ngại. Ảnh minh họa

Đồng thời, Hàn Quốc còn quyết định ngừng dự án hợp tác ba bên Nanjin-Khasan với Nga và Triều Tiên.  Nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc hôm 8/3 xác nhận, Seoul đã thông báo cho Nga về quyết định này thông qua các kênh ngoại giao. Giới quan sát nhận định, việc Hàn Quốc quyết định ngừng dự án hợp tác ba bên này là để phù hợp với các biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung nhằm vào Triều Tiên.

Liên quan tới cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn được khởi động ngày 7/3, Nga lên tiếng cảnh báo, cuộc tập trận quân sự quy mô lớn này đang gây sức ép quân sự và chính trị quá lớn đối với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga đồng thời chỉ trích Triều Tiên đã phản ứng quá mạnh mẽ đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và cho rằng những lời đe dọa của Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, tập trung số lượng cũng như chủng loại vũ khí chưa từng có, có thể khiến tình hình Triều Tiên trở nên rối ren và căng thẳng cực độ, hối thúc các bên cần hết sức kiềm chế. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Vào thời điểm này, tình hình trên bán đảo Triều Tiên là rất phức tạp và nhạy cảm. Và chúng tôi hy vọng các bên liên quan cần giữ bình tĩnh, kiềm chế và không có bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng”.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang