300 giàn phóng tên lửa của Triều Tiên chĩa thẳng vào biên giới Hàn Quốc

author 15:52 25/04/2016

(VietQ.vn) - Bình Nhưỡng đã đặt các giàn phóng tên lửa cỡ nòng 122mm ở phía bắc khu phi quân sự vốn ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên.

Triều Tiên đã triển khai khoảng 300 giàn phóng tên lửa đa nòng dọc biên giới tiền tiêu với Hàn Quốc và được cho là có thể tấn công Seoul và các khu vực xung quanh, Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết hôm qua 24/4.

Nguồn tin cho biết, Bình Nhưỡng đã đặt các giàn phóng tên lửa cỡ nòng 122mm ở phía bắc khu phi quân sự vốn ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. Tên lửa cho hệ thống này ước tính có tầm bắn khoảng 40km, do đó thủ đô Seoul và một số khu vực lân cận của Hàn Quốc có thể nằm trong tầm hoạt động của tên lửa.

"Triều Tiên đã triển khai hệ thống bệ phóng tên lửa cùng một trung đoàn lính đến khu phi quân sự từ 2014 ", một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết. Trong lần phóng tên lửa về phía Hàn Quốc gần đây nhất vào tháng 11/2010, Triều Tiên đã bắn 2 quả tên lửa vào đảo Yeonpyeong.

Hiện các giàn phóng tên lửa hiện đại của Triều Tiên có thể phóng 30 tên lửa cùng lúc, như vậy với 300 giàn phóng này, Bình Nhưỡng có thể phóng 9.000 tên lửa về phía Hàn Quốc cùng lúc. Về lý thuyết, các tên lửa này có thể bắn tới Seoul, chạm được đến các mục tiêu như phủ tổng thống Hàn Quốc.

Triều Tiên triển khai 300 giàn phóng tên lửa dọc biên giới Hàn Quốc. Ảnh minh họa : Reuters/KCNATriều Tiên triển khai 300 giàn phóng tên lửa dọc biên giới Hàn Quốc. Ảnh minh họa : Reuters/KCNA

Các chuyên ra quân sự cho rằng, Hàn Quốc hiện không có vũ khí có thể đánh chặn các mối đe dọa như vậy mà chỉ có thể đối phó bằng cách thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu – điều sẽ kéo theo những rủi ro nghiêm trọng khi hoàn toàn có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột trên diện rộng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố họ không thể xác nhận liệu Bình Nhưỡng đã triển khai các MLRS cỡ 122mm hay chưa mà chỉ nhấn mạnh rằng, những biện pháp đối phó với các hệ thống như vậy đã được đưa vào kế hoạch quốc phòng giai đoạn 2017-2021.

Cũng liên quan đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, ngày 24/4 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên về tuyên bố của Bình Nhưỡng cho rằng, họ đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Tuyên bố nêu rõ: “Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên bắn một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 23/4”, đồng thời gọi đó là "sự vi phạm nghiêm trọng nữa của Bình Nhưỡng về các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. Tuyên bố nhấn mạnh rằng, các hành động tương tự của Triều Tiên đã và đang “làm gia tăng căng thẳng ở trong và ngoài khu vực”.

>>Thượng nghị sĩ Philippines: "Không thể để Biển Đông thành cái ao của Trung Quốc"

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang