Chủ tịch Triều Tiên được tung hô là ‘vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21’

author 11:33 05/05/2016

(VietQ.vn) - Trước Đại hội Đảng, báo Triều Tiên tung hô Chủ tịch Kim Jong Un là ‘vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21’ và coi vũ khí hạt nhân là ‘thanh kiếm quý giá’.

Theo những tin tức mới nhất báo Thanh Niên trích từ Yonhap, nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 4/5 đã đăng tải về những thành tựu của lãnh đạo Kim Jong Un trước thềm đại hội đảng lần thứ 7 sắp diễn ra.

Báo đảng Triều Tiên gọi Chủ tịch Kim Jong Un là ‘vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21’

Báo đảng Triều Tiên gọi Chủ tịch Kim Jong Un là ‘vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21’. Ảnh AFP

Báo đảng Triều Tiên gọi Chủ tịch Kim Jong Un là "vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21" và ca tụng những thành tựu của lãnh đạo 33 tuổi này, trong đó có việc phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Trong khi đó quân đội Hàn Quốc mới đây đã khẳng định lần Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm mới đây là thất bại chứ không thành công như những gì Bình Nhưỡng tuyên bố.

Theo Rodong Sinmun, lãnh đạo Kim đã xây dựng đất nước Triều Tiên vững mạnh, nhưng trong quá trình đó Triều Tiên cũng phải giải quyết các thách thức như lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc thời gian qua.

Với lý luận đó, báo đảng Triều Tiên nhấn mạnh vũ khí hạt nhân là "thanh kiếm quý giá" để Bình Nhưỡng có thể đối phó với cái mà họ cho là mối đe dọa hạt nhân từ phía Washington. Đáng chú ý, bài viết trên được tung ra chỉ vài ngày trước kỳ đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến khai mạc vào ngày 6/5, đánh dấu kỳ Đại hội Đảng đầu tiên của nước này sau 36 năm.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon Hee nhận định đại hội sắp tới của Triều Tiên nhằm củng cố vị trí lãnh đạo của ông Kim Jong Un. Giới chức Hàn Quốc và nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong dịp nước này tổ chức đại hội đảng. Phía Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ trừng phạt nặng hơn nếu Triều Tiên thử hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un theo đuổi chính sách kết hợp giữa phát triển kinh tế đồng thời với vũ khí hạt nhân

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un theo đuổi chính sách kết hợp giữa phát triển kinh tế đồng thời với vũ khí hạt nhân. Ảnh KCNA

Trong khi đó, báo Vietnamnet dẫn nhận định của tờ Japan Times cho rằng, kỳ Đại hội Đảng lần này sẽ là dịp để nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un gắn chặt vị thế lãnh đạo tối cao của đất nước, để cho người dân trong nước và thế giới thấy rõ: Ai là người đang nắm quyền.

Đại hội lần này được cho là tập trung chủ yếu vào bản thân ông Kim Jong Un, đánh giá thành tích của ông và chính sách ‘byungjin’ – theo đuổi phát triển kinh tế đồng thời với vũ khí hạt nhân. Andrew O’Neil, giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Griffith ở Australia, nhận định đây “sẽ là một lễ đăng quang cho Kim Jong Un”, tương tự như sự kiện ra mắt chính thức của ông Kim Jong Il – cha của Kim Jong Un – hồi năm 1980.

Một số nhà phân tích tin rằng, đại hội lần này sẽ cân nhắc các biện pháp để chính thức hóa các thể nghiệm kinh tế dựa trên thị trường, và thậm chí có thể thông báo các biện pháp dỡ bỏ một số rào cản đối với nền kinh tế. Mặc dù vậy, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ cần phải củng cố quyền lực trước khi tiến tới các cải cách – nếu ông thật sự nghĩ tới những việc này.

Được biết Chủ tịch Kim Jong Un đã tìm cách loại bỏ rất nhiều quan chức cũ được đưa lên từ thời ‘songun’ của cha ông. Chính sách ‘songun’ (Tiên quân chính trị) có thể là trở ngại cho việc lãnh đạo của Kim Jong Un, vì nó đặt phần lớn quyền lực trong tay của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Đại hội Đảng lần này ở Triều Tiên sẽ là dịp để ông Kim Jong Un gắn chặt vị thế lãnh đạo tối cao của đất nước

Đại hội Đảng lần này ở Triều Tiên sẽ là dịp để ông Kim Jong Un gắn chặt vị thế lãnh đạo tối cao của đất nước. Ảnh Getty

Các nhà phân tích khác đồng tình rằng, hội nghị sẽ là cơ hội để ông Kim đảo ngược chiều hướng này. “Đại hội nhằm tăng cường sức mạnh cho Đảng” – Robert E. Kelly, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc, nhận định. Ông Kelly tin rằng, chính sách ‘Tiên quân chính trị’ đã làm xói mòn kiểm soát dân sự. "Lấy việc tăng cường sức mạnh cho đảng để làm đối trọng là một hành động sáng suốt” – ông Kelly nhận định.

Đại hội sẽ giải tỏa lo âu của hàng ngũ lãnh đạo cấp cao trong Đảng. Tuy nhiên, theo giáo sư O’ Neill, “ông Kim mới ngoài 30 tuổi, vẫn bị coi là non nớt, thiếu kinh nghiệm, và chắc chắn là cảm thấy ông cần phải chứng tỏ bản thân trước những đối thủ tiềm năng”.

Còn nhớ hồi năm 1980, có 177 đại diện từ 118 quốc gia tham dự Đ

ại hội Đảng Lao động Triều Tiên. Lần này, không rõ Triều Tiên sẽ mời bao nhiêu quan sát viên nước ngoài. Nga cũng sẽ theo dõi sát sao kỳ họp này.

 

>> Án oan Huỳnh Văn Nén: Chánh án TANDTC nói về việc ông Nén bị 'làm khó'

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang