Triều Tiên tung 'vũ khí hoàn hảo' làm rung chuyển thế giới

author 19:30 15/05/2017

(VietQ.vn) - Loại vũ khí này có thể đạt tầm bắn từ 4.500 - 6.000 km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng kích thước lớn

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên báo Vnexpress, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ca ngợi nước này đã thử nghiệm "một hệ thống vũ khí hoàn hảo" sau khi quân đội Triều Tiên tuyên bố phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng kích thước lớn.

Tin tức trên báo Thanh niên, phía Triều Tiên khẳng định vụ thử thành công, tên lửa bay xa 787 km và đạt tới độ cao 2.111 km. Số liệu này tương đối trùng khớp với đánh giá của giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng khẳng định tên lửa được bắn với góc cao nhất để bảo đảm an ninh của các nước láng giềng. Theo các chuyên gia, nếu bắn ở góc bình thường, tên lửa này có thể đạt tầm bắn từ 4.500 - 6.000 km. 

Quả tên lửa đạn đạo Hwasong-12 rời khỏi bệ phóng. Ảnh: KCNA

 

Với việc phóng Hwasong-12 ở góc cực cao và đạt độ cao cực lớn, Triều Tiên dường như muốn che giấu quả tên lửa trước các giàn radar trong tổ hợp THAAD mà Mỹ vừa triển khai ở Hàn Quốc, cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Việc quả tên lửa bay hơn 700 km từ hướng tây sang hướng đông cũng giúp nó băng qua phạm vi theo dõi của các giàn radar hiện đại này trong quãng thời gian ngắn nhất. Radar chỉ có thể thu được nhiều dữ liệu nhất khi mục tiêu bay thẳng về phía mình, còn đối với những mục tiêu băng ngang qua, thông tin thu thập được sẽ không được chi tiết như vậy.

Về chính trị, việc phóng lên độ cao lớn sẽ rút ngắn tầm bắn của tên lửa, không để nó bay quá xa, ngăn chặn phản ứng quyết liệt từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng như của cộng đồng quốc tế.

Ngoài mục tiêu che giấu thông tin vũ khí, chuyên gia Tal Inbar của Viện nghiên cứu Chiến lược không gian Fisher (FIASSS) cho rằng Bình Nhưỡng còn thực hiện vụ phóng ở góc cao nhằm thử nghiệm động cơ tên lửa ở chế độ hoạt động tối đa mà không để nó bay qua lãnh thổ Nhật Bản, tin tức trên báo Vnexpress.

Triều Tiên nhấn mạnh "thử nghiệm trong điều kiện xấu nhất" cũng cho thấy nước này nhiều khả năng đã phát triển thành công lá chắn nhiệt cho đầu đạn. Đây là chi tiết giúp bảo vệ đầu đạn trong quá trình tái xâm nhập khí quyển với tốc độ cao, tránh để nó bị phá hủy bởi ma sát với không khí. Việc bắn tên lửa lên độ cao hơn 2.000 km có thể giúp kiểm tra loại lá chắn này một cách hiệu quả nhất.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang