Triều Tiên chuyển sang 'nền tảng tấn công phủ đầu' vì sự sống còn của đất nước

author 10:41 04/03/2016

(VietQ.vn) - Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 4/3 dẫn lời ông Kim Jong Un nói các 'đầu đạn hạt nhân cần phải sẵn sàng cho mọi thời điểm'.

Theo những tin tức mới nhất báo Thanh Niên đưa theo Reuters, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/3 đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội Triều Tiên sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào, đồng thời chuyển sang tình trạng đánh phủ đầu trong bối cảnh phải đối mặt với các mối đe dọa.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân. Ảnh Reuters

Người đứng đầu Triều Tiên nói: "Trong tình hình khó khăn mà Mỹ lợi dụng ảnh hưởng quân sự để gây sức ép với các nước khác, cách duy nhất của chúng ta để bảo vệ chủ quyền là tăng cường chất lượng và số lượng thiết bị hạt nhân… Chúng ta phải luôn sẵn sàng để phóng các đầu đạn hạt nhân của chúng ta bất cứ lúc nào".

Theo Reuters, mệnh lệnh trên được đưa ra khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một cuộc thử nghiệm các bệ phóng tên lửa mới phát triển và ra lệnh sẵn sàng kho vũ khí hạt nhân. Người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng cũng tuyên bố Triều Tiên nên chuyển sang "nền tảng tấn công phủ đầu" vì kẻ thù đang đe dọa đến sự sống còn của đất nước.

Đồng thời, KCNA cũng xác nhận thông tin Triều Tiên bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản theo như thông tin trên báo chí Hàn Quốc đưa ra ngày 3/3. Cụ thể vào sáng 3/3, Triều Tiên cho phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản.

Triều Tiên phóng tên lửa sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn

Triều Tiên phóng tên lửa sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Ảnh AFP

Moon Sang-gyun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói, các tên lửa được phóng từ căn cứ hải quân Wonsan của Triều Tiên nằm ở phía Đông của bán đảo vào khoảng 10h, sáng 3/3. Theo người phát ngôn này, số lượng, chủng loại của các tên lửa chưa được xác định và tất cả trong số được phóng đi đều rơi xuống biển, báo VTC News đưa tin.

Đáng chú ý, tuyên bố mạnh miệng này của ông Kim Jong Un được KCNA đưa tin chỉ hơn một ngày sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết mới về gói lệnh trừng phạt Triều Tiên liên quan đến những hoạt động thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Reuters nhận định tuyên bố của ông Kim Jong Un khiến căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên càng leo thang, theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ.

Trong khi đó, AFP nhận định đây là sự hùng biện hiếu chiến của chính quyền Kim Jong Un sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt nhất trong hơn 20 năm qua đối với Triều Tiên vì những vi phạm khi thử hạt nhân và phóng tên lửa của nước này.

Hiện phía Mỹ đang theo dõi sát sao mọi diễn biến của tình hình Triều Tiên mới nhất

Hiện phía Mỹ đang theo dõi sát sao mọi diễn biến của tình hình Triều Tiên mới nhất. Ảnh minh họa

Phản ứng trước tuyên bố của ông Kim Jong Un, phát ngôn viên Lầu Năm Góc (Mỹ) Bill Urban cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang phối hợp với các đồng minh ở khu vực để theo dõi sát sao tình hình trên bán đảo Triều Tiên". Đồng thời, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết hiện nay Triều Tiên được cho là chưa đủ khả năng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, các vụ thử gần đây là những thiết bị cỡ nhỏ.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang