Bộ trưởng Quốc Phòng Triều Tiên bị xử tử vì tội ngủ gật?

author 07:42 16/06/2015

(VietQ.vn) - Triều Tiên được cho là đã xác nhận thông tin về việc tử hình Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol vì bất tuân lệnh và tội ngủ gật trong một cuộc họp quan trọng với Chủ tịch Kim Jong Un.

Vào ngày 15/6 vừa qua, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, Triều Tiên mới đây đã thông báo với các Đại sứ quán tại Trung Quốc và một số nơi khác về vụ xử tử Bộ trưởng Quốc Phòng Hyon Yong Chol vì tội không phục tùng và tuân theo sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong Un. 

Theo đó, báo Dân Trí dẫn lời nguồn tin nói trên cho hay: "Chủ tịch Kim Jong Un cho rằng việc ngủ gật hoặc xao nhãng trong một cuộc họp còn tồi tệ hơn việc đưa ra những ý kiến phản bác các quyết định của ông", nguồn tin trên được dẫn lời cho biết.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol tại một sự kiện hôm 16/2 ở Bình Nhưỡng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol tại một sự kiện hôm 16/2 ở Bình Nhưỡng. Ảnh CFP

Trước đó, có tin cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã rất tức giận sau khi Bộ trưởng Hyon không thể trả lời một câu hỏi của ông vì ngủ gật trong một cuộc họp. Ngoài ra, cũng có tin cho rằng Bộ trưởng Hyon đã không thực hiện các mệnh lệnh, yêu câu từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong khi đó, thông tin về việc ông Hyon bị thanh trừng được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đưa ra từ giữa tháng trước nhưng bị Triều Tiên chỉ trích là "lăng mạ lãnh đạo" của nước này, báo VnExpress đưa tin.

Được biết, ông Hyon trở thành Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 6/2014. Ông từng làm việc trong ủy ban phụ trách tang lễ của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của Kim Jong-un, vào tháng 12/2011. Đây là dấu hiệu cho thấy ông có vai trò quan trọng trong chính quyền và quan hệ gần gũi với lãnh đạo cấp cao.

Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol là quan chức cấp cao Triều Tiên mới nhất bị Chủ tịch Kim Jong Un xử tử

Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol là quan chức cấp cao Triều Tiên mới nhất bị Chủ tịch Kim Jong Un xử tử. Ảnh IBTimes

Kể từ khi bị thanh trừng, hình ảnh của ông Hyon cũng bị xóa khỏi các video của chính quyền. Một số quan chức quân đội cấp cao từng xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thị sát với Kim cũng biến mất. Nhiều ý kiến phỏng đoán họ có thể đã bị xử lý hoặc đang bị điều tra. 

Dù vậy, khi bình luận về vụ việc Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử, cũng có ý kiến cho rằng vụ việc trên là một quyết định nhằm củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Kim đã xử tử nhiều nhân vật cấp cao, bao gồm ông Jang Song Thaek - người từng giữ vị trí "số 2" tại Triều Tiên và cựu Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang