Trịnh Công Sơn - nhạc sĩ Việt đầu tiên được Google vinh danh

author 15:30 28/02/2019

Đây cũng là lần kỉ niệm ngày sinh thứ 80 của cố nhạc sĩ nổi tiếng.

Ảnh minh họa
Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 80 của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trang chủ Google thiết kế hình ảnh Doodle để kỷ niệm 80 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên cây đàn guitar quen thuộc.

Đây là lần đầu tiên Google Doodles tôn vinh một người Việt Nam. Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, xuất hiện nhân các ngày lễ đặc biệt ở các quốc gia, ngày sinh của các danh nhân, nhân vật có ảnh hưởng toàn cầu... mang tính quảng bá, tôn vinh và kỷ niệm. Google Doodles sẽ thay thế biểu tượng Google quen thuộc thường thấy trên trang chủ.

Theo dữ liệu Google Doodle, Trịnh Công Sơn sinh ngày 28/2/1939, ông là một nhạc sĩ, nhà thơ, họa sĩ nổi tiếng người Việt Nam.

Trịnh Công Sơn được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đại chúng với trên dưới 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ cả nhạc và lời. Các sáng tác của ông thường mang phong cách suy tư, hoài niệm và có tính triết lý trong từng câu chữ. Các tác phẩm nổi tiếng của ông như Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Cát bụi, Ca dao mẹ, Biển nhớ, Chiều một mình qua phố, Em còn nhớ hay em đã quên, Hoa vàng mấy độ...

Ông cũng là nhạc sĩ Việt Nam có ảnh hưởng quốc tế rộng rãi khi được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến: “Bob Dylan của Việt Nam” (BBC), “Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam” (The Washington Post). Không chỉ vậy, âm nhạc của Trịnh Công Sơn còn ghi dấu ấn đặc biệt tại Nhật Bản. Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc phát hành tại thị trường Nhật Bản với nhiều ca khúc trong đó có “Diễm xưa” và “Ca dao mẹ”.

Bên cạnh âm nhạc thì Trịnh Công Sơn còn được nhiều người biết đến với một hình ảnh nhà thơ, ca sĩ, họa sĩ và diễn viên không chuyên.

Ông ra đi vào ngày 1/4/2001 trong sự tiếc nuối của công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước. Để tưởng nhớ và vinh danh vị cố nhạc sĩ tài hoa này, tên “Trịnh Công Sơn” được lấy đặt tên cho một con đường ven sông Hương (thành phố Huế, nguyên quán của ông). Năm 2015, UBND Thành phố Hà Nội quyết định lấy tên cố nhạc sĩ để đặt cho tuyến đường dài 900m thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (năm 2018 chuyển thành phố đi bộ Trịnh Công Sơn).

Theo Tri thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang