Trình duyệt web thay thế huyền thoại IE gây thất vọng lớn

author 17:27 02/04/2015

(VietQ.vn) - Cách đây vài hôm, Microsoft đã tung ra bản build mới của Windows 10, trong đó bao gồm một trình duyệt web hoàn toàn mới thay thế cho Internet Explorer (IE) mang tên Spartan. Tuy nhiên trình duyệt này hoàn toàn gây thất vọng.

Đi kèm với sự ra mắt của Windows 10, Microsoft cũng chính thức khai tử trình duyệt web huyền thoại Internet Explorer (IE) để ra mắt trình duyệt hoàn toàn mới với tên gọi Spartan. Trình duyệt Spartan nổi bật với chế độ đọc sách, ghi chú ngay trên trình duyệt và trợ lý ảo Cortana, tuy nhiên ngay sau khi được tung ra cùng bản Built mới nhất của Windows 10, Spartan thực sự gây thất vọng.

Trình duyệt web Spartan với trợ lý ảo Cortana sẽ thay thế trình duyệt Internet Explorer

Trình duyệt web Spartan với trợ lý ảo Cortana sẽ thay thế trình duyệt Internet Explorer

Về những tính năng cơ bản, trình duyệt Spartan có rất nhiều nét quen thuộc. Các nút mũi tên và refresh ở bên trái, tới ô địa chỉ url (kiêm ô tìm kiếm), rồi đến biểu tượng ngôi sao (đặt ưu tiên – favorite). Trên cùng bên phải vẫn là dấu X – đóng trang web (điều mà Apple làm ngược lại với Safari). Ngoài ra, Spartan sẽ hỗ trợ danh sách đọc (lưu trang web để người dùng đọc trong tương lai), chế độ đọc web (cắt bớt các chi tiết phức tạp của web, tương tự Safari) và ứng dụng đọc PDF tích hợp.

Khoảng trống không gian trên màn hình

Thanh công cụ, thanh trạng thái và các thanh chức năng càng lớn, càng chiếm dụng nhiều không gian thì hình ảnh hiển thị của trang web càng nhỏ. Đội ngũ thử nghiệm đã đo khoảng không gian chiếm dụng của 4 trình duyệt IE, Firefox, Chrome và Spartan. Kết quả, Spartan và thanh công cụ trạng thái của trình duyệt này chiếm tới 96 điểm ảnh (pixel), chỉ đứng sau Firefox.

Khoảng trống trên trình duyệt web Spartan so với các trình duyệt khác

Khoảng trống trên trình duyệt web Spartan so với các trình duyệt khác

Rõ ràng Spartan tỏ ra đuối hơn so với chính người tiền nhiệm của mình khi không gian của thanh công cụ trạng thái chiếm 96 điểm ảnh trên màn hình hiển thị trong khi đó IE chỉ chiếm 71 điểm ảnh. Đây rõ ràng là một sự "cải lùi" khi mà phần hiển thị trang web của Spartan bị hẹp đi.Tuy rằng đây chỉ là bản thử nghiệm nhưng việc tăng kích thước thanh công cụ và không tăng thêm tính năng, làm người dùng bước đầu thất vọng với Spartan.

Chấm điểm với SunSpider JavaScript Benchmark

SunSpider JavaScript Benchmark là bài kiểm tra về khả năng xử lý của một trình duyệt. Thông qua bài kiểm tra này sẽ biết được tốc độ xử lý của từng trình duyệt khi xử lý các các lệnh Java. Tuy ngôn ngữ lập trình Java hiện nay đã dần được thay thế bằng ngôn ngữ HTML5 nhưng bài kiểm tra này cũng đủ để chứng minh khả năng tương thích với các trang web nền Java như thế nào. Thời gian càng ngắn càng tốt.

Chấm điểm JavaScript trên trình duyệt web Spartan

Chấm điểm JavaScript trên trình duyệt web Spartan

Dễ dàng nhận thấy, IE 11 là nhà vô địch khi nó chỉ mất 115.3 mili giây để hoàn thành bài kiểm tra, trong khi đó Spartan về thứ 2 với 158.9 mili giây. Hẳn những người kỳ vọng vào Spartan bắt đầu có chút thất vọng.

Thử nghiệm với Peacekeeper Browser Benchmark

Peacekeeper cũng tương tự như SunSpider JavaScript nhưng bổ sung thêm phần kiểm tra khi chạy HLTM5 và WebGL, số điểm càng cao thì càng hiệu quả. Spartan lại một lần nữa tụt lại phía sau với chỉ 2112 điểm, kém IE 11 tới hơn 200 điểm nếu chưa nói đến 2 đối thủ còn lại. Một sự khởi đầu không như mong đợi của kẻ được coi là người thừa kế IE.

Thử nghiệm HTML5 giữa các trình duyệt Internet Explorer, Firefox, Chrome và Spartan

Thử nghiệm HTML5 giữa các trình duyệt Internet Explorer, Firefox, Chrome và Spartan

Thử nghiệm với HTML Standard Compatibility

Một trình duyệt cơ bản bao giờ cũng phải hỗ trợ những bộ mã nguồn thông dụng nhất, điển hình là HTLM. Ở bài kiểm tra này, tất cả trình duyệt phải kiểm tra độ tương tính với HTLM 5 tại trang web html5test.com.

Thử nghiệm bộ mã nguồn để tìm ra trình duyệt nhanh nhất

Thử nghiệm bộ mã nguồn để tìm ra trình duyệt nhanh nhất

Trong thử nghiệm cuối cùng này Spartan vẫn không thể vượt qua IE 11 khi chỉ đạt 348 điểm so với 375 điểm. Chrome tỏ ra không có đối thủ ở bài kiểm tra này khi gần như đạt mức hoàn hảo với 523 điểm.

Anh Toàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang