Ông Trịnh Văn Bô, người dự kiến được đặt tên phố tại Cầu Giấy, là ai?

author 10:17 08/11/2017

(VietQ.vn) - Ông Trịnh Văn Bô là một nhà tư sản nổi tiếng giữa thế kỷ 20, người từng hiến 5.000 lượng vàng cho Cách Mạng.

Ngày 7/11, chính quyền Hà Nội cho hay đã trình HĐND TP phương án đặt đổi tên đường phố. Theo đó, tại kỳ họp cuối năm, cơ quan dân cử của Thủ đô sẽ xem xét thông qua nghị quyết đặt tên cho 20 đường phố mới và điều chỉnh độ dài của 5 tuyến phố.

Ông Trịnh Văn Bô (1914-1988) được đề nghị đặt tên cho một phố thuộc Quận Cầu Giấy. Con phố dự kiến mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô dài 1,2 km, rộng 7,5 m, từ đoạn từ ngã tư giao cắt phố Nguyễn Đình Hoàn tại cầu T11, đến ngã ba giao cắt đường Phùng Chí Kiên tại cổng sau Học viện Quốc phòng.

trinh-van-bo-nguoi-du-kien-duoc-dat-ten-pho-tai-cau-giay-la-ai

 Ông Trịnh Văn Bô. 

Ông Trinh Văn Bô sinh năm 1914, nguyên quán tại làng Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (nay là xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội).

Ông là người con trai út trong gia đình 3 anh em. Người anh thứ tên là Trịnh Văn Bính (sau này là Thứ trưởng Bộ Tài chính), người chị lớn tên là Trịnh Thị Thục.

Theo gia phả Trịnh tộc thì ông thuộc dòng dõi của Khánh quận công Trịnh Kiều - con thứ tư của An Đô Vương Trịnh Cương. Thân sinh ông là một doanh nhân Việt Nam đầu thế kỷ 20, cụ Trịnh Phúc Lợi. Mẹ ông họ Phan, người gốc Hoa, về sau nối nghiệp chồng quản lý thành công hiệu buôn Phúc Lợi. Cậu ruột ông cũng là một doanh nhân nổi tiếng đầu thế kỷ 20 với hiệu buôn Cự Hưng. Ông Cự Hưng tuy là em của cụ bà Phúc Lợi nhưng vì là con trai lớn trong gia đình nên còn được gọi là ông Cả.

trinh-van-bo-nguoi-du-kien-duoc-dat-ten-pho-tai-cau-giay-la-ai

 Ông Trịnh Văn Bồ và vợ - bà Hoàng Thị Minh Hồ (ảnh trên) cùng gia đình.Ảnh: Zing

Cha ông không chỉ là một doanh nhân thành đạt, mà còn nổi tiếng đào tạo ra lớp doanh nhân kế thừa. Trong số học trò của cụ Phúc Lợi, ngoài 2 người con ruột là Trịnh Văn Bô (sau kế thừa hiệu Phúc Lợi) và Trịnh Thị Thục (hiệu Phúc Đồng), còn có Nguyễn Đức Mậu (hiệu Phát Đạt), Mai Bá Lân (hiệu Lợi Quyền), Vương Xuân Tọa (hiệu Lợi Hòa, Sài Gòn)... đều trở thành những doanh nhân thành đạt tại Việt Nam giữa thế kỷ 20.

Do điều kiện gia đình, ông được học hành tử tế, sử dụng được tiếng Anh và tiếng Pháp. Sau khi tốt nghiệp Tú tài, thay vì sang Pháp học như người anh trai, ông lại được cha giữ lại để đào tạo thành người kế thừa sản nghiệp. Bấy giờ, hiệu buôn Phúc Lợi ở số 7 Hàng Ngang và do mẹ của ông làm quản lý. Sau khi lập gia đình năm 1932, ông được cha mẹ cho ở riêng tại nhà số 48 Hàng Ngang và kế thừa tên hiệu Phúc Lợi.

Những ngày đầu ông khởi nghiệp chỉ bằng 30 ngàn Đông Dương nhưng nhờ tính cần cù, cẩn thận và tiết kiệm, cộng với uy tín đã được cha ông chuyển nhượng lại từ đời trước nên việc kinh doanh của gia đình ngày càng lớn mạnh dần.

Khi đã tạo được thương hiệu thì các thương nhân đều rất tin tưởng. Hồi ông còn nhỏ, ở gần nhà có phiên chợ tơ, 5 ngày họp một lần nên ông rất thích, khi mua về rồi bán lại, mỗi lần được lãi một đến hai hào. Cứ mua đi bán lại rồi quen người nọ, người kia nên việc buôn bán dễ dàng hơn rất nhiều.

Với những sản nghiệp ban đầu, hai vợ chồng ông đã kế thừa và nhanh chóng phát triển hiệu buôn Phúc Lợi, trở thành một nhà tư sản lớn thời bấy giờ. Hiệu buôn Phúc Lợi sản xuất và buôn bán tơ lụa sang cả Lào, Campuchia, Thái Lan, thậm chí có giao dịch buôn bán với thương nhân Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Hà Nội: Đặt tên phố mang tên Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng(VietQ.vn) - Mới đây, thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch đặt tên 20 đường phố, trong đó nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người tặng hơn 5.000 lượng vàng cho Chính phủ dự kiến được đặt tên cho đoạn đường dài 1,2 km, trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Trong Tuần lễ Vàng năm 1945, ông đã ủng hộ Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam 5.147 lượng vàng. Số vàng này gấp đôi ngân khố Chính phủ thời bấy giờ.

Đến Cách mạng Tháng Tám 1945, vợ chồng ông cũng đã dành ngôi nhà 48 Hàng Ngang để cán bộ cách mạng làm việc.

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo Tuyên ngôn độc lập, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Sau đó gia đình ông cũng hiến căn nhà này cho Nhà nước để làm di tích cách mạng.

Ông Trịnh Văn Bô mất năm 1988. Vợ ông, bà Hoàng Thị Minh Hồ vừa qua đời đêm 5/11 tại nhà riêng ở số 34 Hoàng Diệu.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang