Trò chơi điện tử phẫu thuật thẩm mỹ trên Smarphone tiềm tàng nguy hiểm với trẻ em

author 15:53 20/04/2018

(VietQ.vn) - Game trên điện thoại không còn xa lạ với trẻ em. Hiện nay, loại game mới về phẫu thuật thẩm mỹ dành cho trẻ em đang ồ ạt phát triển kéo theo nhiều huệ lụy về tinh thần và cái nhìn sai lệch về cơ thể.

Được biết, trò chơi này có tên gọi “Thẩm mỹ viện phẫu thuật" tới từ nhà sản xuất game cho trẻ em Bravo Kids phát hành trên nền Android, đang được liệt kê vào một trong những game cần bị gỡ bỏ hoặc hạn chế đối với trẻ em. Trò chơi này được thiết kế riêng cho trẻ em từ 8 tuổi đã khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc, bởi nó nhắm đến mục đích làm đẹp thông qua thẩm mỹ, gây tác động lệch lạc tới suy nghĩ của con trẻ.

Trò chơi điện tử phẫu thuật thẩm mỹ trên Smarphone tiềm tàng nguy hiểm với trẻ em

 Hình ảnh trong trò chơi thẩm mỹ viện phẫu thuật. Ảnh tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo

 

Theo tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo thông tin, Endangered Bodies, một nhóm chuyên về phát triển hình ảnh cơ thể tích cực cho biết: “Bằng việc tạo ra các ứng dụng trò chơi về phẫu thuật thẩm mỹ, Apple, Google và Amazon đã cho phép các công ty phát triển và kiếm lợi nhuận từ việc lợi dụng tâm lí thiếu tự tin của trẻ em". Đơn khởi kiện nằm trong chiến dịch mà nhóm này đang phát động trên toàn thế giới, thu thập được hơn 119.000 chữ ký trong vòng một năm.

Tuy nhiên, ngày 17/4, Tom Neumayr đại diện phát ngôn của Apple cho biết: “Chúng tôi không mong muốn và cũng không cho phép những thể loại ứng dụng như thế này có mặt trên nền tảng. Chúng tôi có những quy định nghiêm ngặt chống lại những ứng dụng này và không cho phép chúng công khai tới người dùng trên App Store". Sau khi đưa ra phát ngôn, trên App Store những trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ này đã được gỡ bỏ.

Đại diện nhóm Endangered Bodies tại Argentina cho biết các trò chơi này cổ súy việc biến phẫu thuật thẩm mỹ trở thành một thói quen làm đẹp, chúng cổ vũ ý tưởng cơ thể là một thứ nên được sửa chữa. Đặc biệt, trò chơi này cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ còn được so sánh ngang bằng với trang điểm và tạo kiểu tóc, điều này khiến chúng trở nên phổ cập hơn.

Thực tế cho thấy, rất nhiều trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ lấy hình tượng vẻ đẹp Châu Âu làm chuẩn mực. Ví dụ, trò chơi “Plastic Surgery Simulator” cho phép người chơi cắt mí mắt cho nhân vật, đây là một thủ thuật làm đẹp mà nhiều cô gái Châu Á thực hiện để trông giống như các phụ nữ Châu Âu.

Một nghiên cứu ở Anh năm 2017 chứng minh rằng, các cô gái dành 10 phút để chơi trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ cảm thấy tồi tệ hơn về cơ thể của chính mình. Những ứng dụng game này nhìn thì có vẻ vô hại nhưng thực sự tác động không nhỏ lên tâm lý của trẻ em.

Trò chơi điện tử phẫu thuật thẩm mỹ trên Smarphone tiềm tàng nguy hiểm với trẻ em

 Trẻ em hiện nay được tiếp xúc với điện thoại từ rất sớm. Ảnh minh họa

Hội đồng Đạo đức học có trụ sở tại Anh cũng khuyến cáo mối nguy hại về đạo đức của những trò chơi như thế này, cảm thấy quan ngại khi những ứng dụng nguy hại cho trẻ em ngày càng phát triển với sự xuất hiện ngày càng dày đặc, tạo hình đáng yêu, màu sắc rực rỡ để che mắt phụ huynh.

Chiến dịch toàn cầu của nhóm Endangered Bodies đã thành công khi Apple và Google chấp nhận gỡ bỏ một số ứng dụng tương tự vào năm 2014. Tuy nhiên hiện nay, với game “thẩm mỹ viện phẫu thuật” thì Amazon, Google và Bravo Kids Media chơi có động thái trả lời nào.

Trẻ em hiện nay, có vô vàn lý do mà chúng muốn một chiếc smartphone như chơi game, vào Facebook, hay gọi cho bạn bè buôn chuyện... Trong khi đó, phụ huynh khi đưa máy điện thoại cho con dùng là muốn kiểm soát, xem trẻ đang ở đâu, đang học ở trường hay đi chơi với bạn bè...

Trò chơi điện tử phẫu thuật thẩm mỹ trên Smarphone tiềm tàng nguy hiểm với trẻ em

 Các bậc phụ huynh cần kiểm soát trẻ dùng điện thoại. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, hầu hết điện thoại di động đều có thể kết nối vào Internet, do đó trẻ dễ dàng sục sạc mọi ngõ ngách trên mạng, có khả năng tự tải ảnh, video hoặc liên hệ không giới hạn với người khác... do đó, việc trẻ tiếp cận được với những trò chơi nguy hiểm, bạo lực là hoàn toàn có khả năng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hiểu rõ những nguy cơ tiềm ẩn khi trang bị điện thoại cho trẻ.

Theo báo  Zing đưa tin, Tiến sĩ Pamela Rutledge, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý Truyền thông Mỹ cho rằng, việc trẻ được phép sử dụng điện thoại cần phải dựa trên nhận thức, cách thức sử dụng điện thoại của trẻ, và quan trọng là khả năng hiểu biết của phụ huynh về cách trẻ sử dụng điện thoại như thế nào.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang