Trò chuyện với Jim Rogers về kinh tế Trung Quốc

author 08:21 19/02/2014

Trong bài phỏng vấn với Business Insider, Jim Rogers - Chủ tịch của Rogers Holdings – đã chia sẻ những suy nghĩ của ông về đà suy giảm của kinh tế Trung Quốc.

 

Thời gian gần đây, nỗi lo Trung Quốc hạ cánh cứng lại rộ lên với nỗ lực làm xẹp đi bong bóng tín dụng của Bắc Kinh. 
Năm 2013, kinh tế tăng trưởng với tốc độ 7,7% - thấp nhất trong 14 năm. Trung Quốc cũng là nhân tố chính gây nên cuộc tháo chạy trên các thị trường mới nổi trong thời gian vừa qua. Dẫu vậy, các báo cáo về hoạt động thương mại và cho vay mới được công bố đều cho thấy kết quả tốt hơn mong đợi. 
Trong bài phỏng vấn với Business Insider, Jim Rogers - Chủ tịch của Rogers Holdings – đã chia sẻ những suy nghĩ của ông về đà suy giảm của kinh tế Trung Quốc. Mặc dù theo ông kinh tế Trung Quốc giảm tốc là điều không cần phải lo lắng, vấn đề cần lưu tâm là nợ của các cấp địa phương. 
Business Insider: Hiện tại, điều ông lo lắng nhất ở nền kinh tế Trung Quốc là gì?
Jim Rogers: Đó là nợ của một số khu vực ở mức quá cao. Những năm gần đây, kinh tế toàn cầu đã hồi phục sau khủng hoảng và mức lãi suất siêu thấp tạo ra nên thanh khoản ảo trên khắp thế giới. Các nước phát triển ồ ạt in tiền khiến tình trạng bị bóp méo xảy ra ở khắp nơi, trong đó có Trung Quốc. Một số địa phương và công ty đã tích lũy nợ trong những năm vừa qua và giờ đây gánh trên vai núi nợ khổng lồ. 
BI: Thế còn về đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc ?
JR: Tôi không lo lắng nhiều về vấn đề này. Chính phủ Trung Quốc đã và đang cố gắng hạ nhiệt thị trường bất động sản. Mặt khác, tại Hội nghị Trung ương 3 hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã quyết định sẽ tập trung vào một vài khu vực trong thập kỷ tới. Những ngành này vẫn sẽ hoạt động tốt hơn cho dù có điều gì xảy ra đối với kinh tế thế giới. Do đó, trong nền kinh tế Trung Quốc, một số khu vực tăng trưởng tốt hơn trong khi một số khu vực đi xuống. 
BI: Khi nói về Trung Quốc, đâu là điều mà tất cả mọi người đều đang nhận định sai? 
JR: Dường như chỉ có một số ít người hiểu được tầm quan trọng của những gì đang diễn ra tại Trung Quốc. Ví dụ, kể từ năm 2001, Gordon Chang đã viết nhiều cuốn sách và bài báo dự đoán sự sụp đổ của Trung Quốc. Năm 2009, Jim Chanos cũng dự báo Trung Quốc sẽ sụp đổ và điều này tồi tệ hơn gấp 1.000 lần so với việc Dubai vỡ nợ. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra.
Trong quá trình vươn lên ở thế kỷ 19, nước Mỹ có cuộc nội chiến tồi tệ, 15 cuộc suy thoái, những cuộc thảm sát trên các con phố …Tuy nhiên, Mỹ vẫn thành công và trở thành một trong các quốc gia thành công nhất của thế kỷ 20.
Tương tự như vậy, giống như bất cứ đất nước, công ty, gia đình và cá nhân nào, Trung Quốc sẽ có nhiều đợt điều chỉnh trước khi hoàn toàn trỗi dậy. 

 

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang