Trở thành triệu phú từ nghề gia sư

author 07:17 29/11/2014

(VietQ.vn) - Câu chuyện khởi nghiệp của triệu phú Phang Yu Hon từ nghề gia sư ẩn chứa trong phương pháp giảng dạy hiệu quả và danh tiếng ngày một vang xa đã thu hút rất nhiều học sinh từ khắp nơi trên đất nước cắp sách đến tìm ông "tầm sư học đạo"

Ông Phang Yu Hon (47 tuổi, người Singapore) chỉ mất hai năm để tăng gấp đôi thu nhập của mình từ nửa triệu USD trong năm 2009 đến 1 triệu USD trong năm 2011. Tất cả nguồn thu nhập của ông đều từ việc giảng dạy vật lý, chủ yếu cho sinh viên đến từ các trường hàng đầu như Học viện Raffles, Hwa Chong và Cao đẳng Quốc gia. Những học sinh của ông trước đó đều đã có những thành tích rất tốt nhưng mọi người vẫn cắp sách đến tìm ông để "bái sư học đạo" với nguyện vọng nắm chắc điểm A trong tay.

Ông Phang là người sáng lập kiêm thầy giáo duy nhất của trang web giáo dục physics.com.sg. Ông cho biết bí quyết giúp ông thành công nằm trong việc điều hành các hoạt động thảo luận nhóm cho khoảng hơn 30 học sinh.

Phương pháp học tập này cùng với danh tiếng của ông ngày một vang xa khiến học sinh ở khắp nơi kéo đến ngày một đông cho dù chi phí cho các buổi học kéo dài 2 tiếng này có dấu hiệu tăng, rơi vào khoảng 380 USD đến 720 USD cho bốn buổi. Ông Phang cũng thẳng thắn công khai thu nhập của mình cho tờ The Sunday Times và thậm chí đưa ra hồ sơ thuế của mình để chứng minh cho điều đó.

Câu chuyện khởi nghiệp của triệu phú gia sư đã lan rộng khiến danh tiếng của ông ngày một lẫy lừng

Câu chuyện khởi nghiệp của triệu phú gia sư đã lan rộng khiến danh tiếng của ông ngày một lẫy lừng. Ảnh minh họa

Ông nhớ lại những năm khi thu nhập của ông mới vượt qua mức 1 triệu USD. Tại thời điểm đó, ông đã phải trả 186.000 USD tiền  thuế thu nhập. "Trái tim tôi đau nhói khi tôi thanh toán các hóa đơn thuế. Tôi thậm chí có thể mua một chiếc Mercedes-Benz với số tiền đó", ông chia sẻ.

Tuy nhiên, ông vẫn cảm thấy vui mừng khi số tiền thuế mà ông phải trả tăng lên bởi nó chứng tỏ mức thu nhập của ông cũng ngày một nhiều hơn. "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được tôi có thể thành công đến vậy. Việc này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi", ông nói.

Ông đã từng là cựu sinh viên Học viện Raffles tốt nghiệp từ Đại học Quốc gia Singapore với bằng danh dự hạng nhất ngành kỹ thuật điện và sau đó đã trở thành một kỹ sư. Khi còn là một nhà tư vấn - cũng là công việc cuối cùng, thu nhập của ông đạt 4000 USD một tháng. Tuy nhiên, ông luôn nuôi khát vọng vươn lên làm chủ và đã thử điều hành một vài doanh nghiệp nhỏ, trong đó có cả một trung tâm gia sư, nơi ông kết nối giảng viên với sinh viên và hưởng hoa hồng từ việc môi giới.

Mặc dù không có chuyên môn sư phạm nhưng ông phát hiện ra bản thân mình rất tinh tế và có duyên ngầm trong việc giảng dạy. Năm 1997, ông bắt đầu dạy kèm toàn thời gian. Trong năm đầu tiên, ông kiếm được khoảng 10.000 USD. Sau một khoảng thời gian, học sinh của ông ngày một đông hơn. Năm 2002, ông quyết định dạy thêm theo nhóm thay vì dạy cá nhân như trước. Đó cũng là lúc ông nhận thấy thu nhập của mình có sự chuyển biến rõ rệt.

Đến năm 2008, ông kiếm được khoảng 20.000 USD một tháng. Một năm sau đó, thu nhập của ông tăng lên gấp đôi và vẫn đang trên đà tăng trưởng. Khi danh tiếng lan rộng, ông nâng mức học phí của mình. Điều ngạc nhiên nhất là số lượng sinh viên của ông không hề giảm mà tăng lên gấp đôi. Trong hai năm qua, thu nhập của ông trung bình đạt khoảng 830.000 USD một năm.

Câu chuyện khởi nghiệp của triệu phú gia sư là một tấm gương của sự nỗ lực không ngừng

Câu chuyện khởi nghiệp của triệu phú gia sư là một tấm gương của sự nỗ lực không ngừng. Ảnh minh họa

Ông Phang có khoảng 200 học sinh và ông dạy học trong một căn nhà ở Bishan với khoảng 30 học sinh một lớp. Ông làm việc khoảng 40 đến 50 giờ một tuần. Trong đó, ông dành 18 giờ cho việc giảng dạy, và phần còn lại để soạn giáo trình chuẩn bị cho bài học, viết sách đánh giá và làm các thủ tục giấy tờ của mình.

Khoảng 2/3 học sinh của ông đến từ các trường học hàng đầu cả nước, và đặc biệt là từ gia đình trung, thượng lưu. "Một số học sinh của tôi đã học rất tốt rồi nhưng họ vẫn đến với tôi để đảm bảo rằng họ sẽ vẫn tiếp tục đạt thêm nhiều điểm A nữa. Một số người khác thì muốn cải thiện điểm số" ông cho biết.

Raphael Loh (16 tuổi), một cậu bé đến từ trường học trung học cơ sở Whitley tìm đến ông Phang năm ngoái khi cậu bé nhận quá nhiều điểm B và C trong trường học. Nhờ được gia sư, cậu bé bắt đầu đạt được nhiều điểm A hơn và ngày càng học hành chăm chỉ. Cậu chia sẻ: khi xung quanh mình có quá nhiều các bạn học xuất sắc khiến cậu cảm thấy mình cần cố gắng, nỗ lực hơn và chính cảm giác này đã thúc đẩy cậu bé ngồi vào bàn học. Học phí của cậu rơi vào khoảng 400 USD một tháng.

Sau đó, cậu đã giành một huy chương bạc tại kì thi quốc gia Olympic Vật lý năm nay. Cậu là sinh viên duy nhất thuộc các trường lân cận giành được huy chương vàng hoặc bạc. Raphael cho biết: "Trước đây, tôi không có động lực để nghiên cứu môn Vật Lý. Vì vậy trong các giờ học ở trường, tôi đã không hề chú ý đến bài giảng. Khi điểm số quá thảm hại, cha mẹ tôi quyết định cho tôi đi học them và họ đã phải chi trả rất nhiều tiền cho học phí. Tôi cảm thấy tôi sẽ làm lãng phí tiền bạc của cha mẹ nếu tôi không cố gắng trong quá trình học".

Hồng Hạnh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang