Tróc da, mặt sưng tấy vì dị ứng mỹ phẩm Thái Lan

author 11:46 29/09/2017

(VietQ.vn) - Nạn nhân P trú tại Chiềng Ve, huyện Mai Sơn, Tỉnh Sơn La vừa phải nhập viện với tình trạng mặt sưng tấy, tróc da và ngứa rát sau khi bôi mỹ phẩm Thái Lan để trị nám và làm trắng da.

Theo chị P, được người bán quảng cáo "combo" mỹ phẩm Thái lan Ganier được bán kèm với kem trị nám có tên Globetamil G và một loại kem trộn có chức năng làm trắng da. Sau khi mua và sử dụng từ 5/9/2017, vùng da mặt và cổ chị P bị mẩn ngứa và sưng tấy, vùng cổ tróc da gây đau rát khiến chị P phải nhập viện.

Chị P cho biết, bộ mỹ phẩm này được chị mua với giá 350.000 đồng thông qua một người bán hàng online.

Sau khi sử dụng "combo'" mỹ phẩm trị nám và trắng da chị P (Mai Sơn - Sơn La) đã phải nhập viện vì dị ứng. Ảnh: NVCC

Tình trạng dị ứng do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm nhái, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra khá phổ biến, nguy hiểm hơn là những loại mỹ phẩm kém chất lượng được tiêu thụ ở các vùng quê, nơi người tiêu dùng không có nhiều thông tin hiểu biết trong việc phân biệt hàng giả, hàng nhái với hàng chính hãng, nhiều người bán hàng đã trà trộn hàng giả để bán cho người tiêu dùng khiến người mua vừa mất tiền vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam , nếu như trước đây, người tiêu dùng Việt Nam thường tin tưởng và lựa chọn các thương hiệu mỹ phẩm đến từ các nước phương Tây như Mỹ, Pháp, hoặc mỹ phẩm Hàn, Nhật để chăm sóc sắc đẹp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, mỹ phẩm Thái lại nổi lên như một xu hướng và có sức hút không kém cạnh các nước phát triển. Sở dĩ hàng Thái Lan được yêu thích như vậy vì có giá thành rẻ hơn hẳn, theo quảng cáo thì chất lượng cũng vượt trội và đem lại kết quả bất ngờ sau ít lần sử dụng.

Những món mỹ phẩm Thái được yêu thích nhất là đồ tắm trắng, kem dưỡng da, kem trị mụn, son môi... Thái Lan cũng là một nước nhiệt đới và có điều kiện thời tiết khá giống Việt Nam, vì thế những mặt hàng chăm sóc da từng được các sao Thái áp dụng thành công nhanh chóng được khách hàng Việt lùng mua bằng được.

Với giá khá mềm, chỉ từ 70.000 - 150.000đ là đã có một thỏi son đủ màu, từ 150.000đ là đã có một sản phẩm sữa tắm trắng da, với 300.000đ là đã có một hộp kem dưỡng làm sáng mịn... Vì rất hợp túi tiền nên mỹ phẩm Thái được ủng hộ nhiều nhất bởi các bạn trẻ còn đang đi học, mới đi làm... chưa có nhiều thu nhập.

Với sự ủng hộ của khách hàng Việt, mỹ phẩm Thái nhanh chóng có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Cũng chính vì điều này mà nhiều xưởng Trung Quốc hoặc spa Việt Nam liền tung ra những sản phẩm làm nhái với mẫu mã y hệt, nhưng chất lượng thì kém hơn hẳn. Từng có nhiều trường hợp vì ham sử dụng hàng Thái giá rẻ mà "tiền mất tật mang", da nổi mụn chi chít. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người vì muốn chạy theo cơn sốt, sắm hàng loạt mà không thử trước nên bị dị ứng với thành phần mỹ phẩm...

"Combo" mỹ phẩm được người bán tự kết hợp bán cho người tiêu dùng mà không có hướng dẫn sử dụng

Rõ ràng, hàng Thái Lan tuy nổi tiếng nhưng cũng không phải là "thuốc tiên". Mỹ phẩm xuất xứ chính gốc thường chỉ được in tiếng Thái, không rõ ràng về công dụng, cách sử dụng nên dễ khiến người dùng bị nhầm lẫn. Ngoài ra, nhiều người cũng từng nghe quảng cáo mùi mẫn của các hãng Thái mà sắm hàng loạt món tắm trắng, nhưng hiệu quả thì không rõ rệt.

Giữa hàng loạt món đồ làm đẹp đến từ nhiều nước khác nhau được quảng cáo với công dụng "thần thánh", lời khuyên của các chuyên gia làm đẹp là người tiêu cùng đừng vội chạy theo xu hướng. Tránh ôm đồm quá nhiều sản phẩm làm đẹp cùng lúc khiến da bị "bội thực" và cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào một sản phẩm nào đó bởi làm đẹp luôn là một quá trình lâu dài.

Trước đó, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, mỹ phẩm Thái Lan cũng đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng làm nhái nhất là đồ tắm trắng, kem dưỡng da, kem trị mụn, son môi, dầu gội đầu, nước xả vải... Theo Hiệp hội này các sản phẩm trên là những mặt hàng thường bị pha loãng thành phần sản phẩm hoặc trà trộn hàng nhái - giả để đánh lừa người tiêu dùng.

Hủy hoại da vì ham rẻ, dùng mỹ phẩm kém chất lượng(VietQ.vn) - Mỹ phẩm kém chất lượng cũng như không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường đánh vào tâm lý ham rẻ, nhẹ dạ cả tin của người tiêu dùng. Không ít người đã phải chịu những hậu quả đáng tiếc khi sử dụng những sản phẩm này.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang