Trộn hóa chất tẩy rửa sàn nhà với nước nóng, người phụ nữ suýt tử vong

author 10:53 11/08/2017

(VietQ.vn) - Một phụ nữ Anh đã suýt mất mạng do ngộ độc hóa chất Chlorine vì trộn lẫn hóa chất tẩy rửa sàn nhà với nước nóng.

Suýt tử vong vì ngộ độc hóa chất Chlorine trong chất tẩy rửa sàn nhà

Sau khi đi làm về, Charley Howson, 36 tuổi, trở về nhà căn nhà của mình ở Owlthorpe, miền bắc nước Anh, và quyết định dọn dẹp nhà cửa. Howson đã trộn lẫn dung dịch thuốc tẩy rửa Dettol và Zoflora vào một thùng đựng nước nóng. Cô đã không đong đếm chính xác lượng nước tẩy rửa trước khi đổ vào thùng nước và bắt đầu lau sàn nhà.

Chỉ vài phút sau, Howson cảm thấy đau tức ngực và hô hấp khó khăn. Howson nghĩ rằng có thể là do bệnh cũ tái phát nên không mấy quan tâm. Cô có tiền sử mắc bệnh Charcot-Marie-Tooth, một chứng rối loạn dây thần kinh ngoại biên khiến cơ ở chân, bàn tay, bàn chân suy yếu hoặc mất cảm giác.

Charley Howson, 36 tuổi suýt mất mạng vì trộn hóa chất tẩu rửa sàn nhà với nước nóng. Ảnh: Zing News

Charley Howson, 36 tuổi suýt mất mạng vì trộn hóa chất tẩu rửa sàn nhà với nước nóng. Ảnh: Zing News 

Tuy nhiên, những cơn đau ngày càng trở nên tồi tệ hơn nên cậu con trai Corey đã gọi xe cứu thương. Howson được cho thở oxy và may mắn đã qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ kết luận Howson bị ngộ độc khí chlorine khi phát hiện trên người cô có mùi thuốc tẩy rửa. Nguyên nhân của việc ngộ độc là do Howson đã trộn lẫn các hóa chất này với nước nóng, sinh ra khí chlorine.

Hiện tại, Hoswon đã được xuất viện tuy nhiên cô vẫn gặp phải một số di chứng của ngộ độc như đau đầu, đau họng. Cô muốn cảnh báo mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa trong gia đình.

Chlorine là một hóa chất có tác dụng khử trùng nhằm tiêu diệt các vi sinh vật trong nguồn nước, chất thải công nghiệp và là thành phần trong một số sản phẩm tẩy rửa. Tình trạng ngộ độc sẽ xảy ra khi nuốt hay hít phải chlorine do hóa chất này phản ứng với nước để tạo ra axit clohydric (HCl) và axit hypochlorous (HClO). Đây là hai hợp chất cực kỳ độc hại đối với con người.

Ngộ độc chlorine có thể gây ra các triệu chứng trên toàn thân như khó thở, có dịch trong phổi, sưng họng, nôn mửa, hạ huyết áp, tổn thương nghiêm trọng ở mắt và như bỏng rát, kích ứng,…Việc hồi phục của người bệnh phụ thuộc vào lượng chlorine đã nuốt hay hít phải và thời gian cấp cứu sớm hay muộn. Nếu được điều trị sớm sẽ có khả năng hồi phục hoàn toàn.

 
Hiện nay có khoảng 70.000 hoá chất được sử dụng trong việc vệ sinh trong gia đình, và những hoá chất đó về sau này có thể gây ra một số bệnh. Các độc chất sẽ gây tác hại không tốt cho sức khoẻ khi chúng ta tiếp xúc lâu ngày, tiếp xúc trực tiếp lên da hay hít trực tiếp. Nếu chúng ta sử dụng với mức độ vừa phải thì không sao. Còn không thì có thể gây viêm da tiếp xúc, khiến da bị viêm và sưng lên, cũng như nứt nẻ và rạn nứt là con đường trực tiếp để vi khuẩn và hóa chất đi vào máu.

Một khi các chất tẩy rửa này tác động đến hệ tiêu hoá thì có thể gây ra sự rối loạn tiêu hoá, gây buồn nôn, ói mửa và ăn không ngon. Làn da chúng ta khi tiếp xúc với các loại hoá chất đó cũng có thể bị kích thích, viêm da, nặng hơn thì đưa tới trường hợp ung thư da. Ngoài ra còn những ảnh hưởng tai hại khác khi chúng ta tiếp xúc lâu dài với những hoá chất tẩy rửa như rối loạn sinh dục, khuyết tật cho trẻ khi bà mẹ mang thai, hoại huyết hay các trường hợp ung thư.
 

Nguy cơ từ các loại hóa chất tẩy rửa sàn nhà kém chất lượng

Theo các chuyên gia, hầu hết trong nước lau nhà đều có chứa chất formandehyt - một chất không tốt cho sức khỏe. Nhiều người thường có thói quen người lạm dụng chất tẩy rửa, chất lau sàn trong khi vệ sinh nhà cửa. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe nói chung, sức khỏe gan, thận nói riêng.

Khi lau nhà, các hóa chất này sẽ phát tán ra môi trường quanh nhà, nếu tiếp xúc ở nồng độ ít có thể không ảnh hưởng nhiều, nhưng tiếp xúc liên tục hàng ngày sẽ ngấm qua da, vào máu gây tích tũy trong mô mỡ, ảnh hưởng đến gan, thận, thậm chí dẫn đến nhiễm độc máu.

Gây ung thư

Trong hầu hết các sản phẩm vệ sinh, bao gồm cả nước lau sàn nhà đều chứa hóa chất tẩy rửa gốc nonyl phenol, benzyl, sodium hypochlorite, chlorine... Các hóa chất này có tác hại trực tiếp đến sức khỏe và tăng nguy cơ gây ung thư nếu tiếp xúc thường xuyên.

Gây dị ứng

Rất nhiều sản phẩm vệ sinh chứa axit, trong đó có cả các thành phần thuộc nhóm chất bay hơi VOC. Chỉ nồng độ nhỏ của VOC cũng có thể gây kích ứng, nhất là với trẻ nhỏ và những người mẫn cảm. Vì vậy, nếu chọn phải loại nước lau nhà kém chất lượng, người dùng rất dễ bị viêm da kích ứng, đặc biệt là những người da mẫn cảm như trẻ em, người gia, phụ nữ có thai... Khi bị kích ứng da, dị ứng, các triệu chứng phổ biến xuất hiện bao gồm đỏ da, sưng tấy, ngứa, khó thở, hắt hơi liên tục...

Ảnh hưởng hệ hô hấp

Axit HCl cũng có mặt trong nhiều sản phẩm tẩy rửa, lau nhà. Loại axit này có tác động không nhỏ đến sức khoẻ người dùng, tùy ở các nồng độ khác nhau. Ở mức độ đậm đặc, HCl có thể tạo ra khói mù, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Hương thơm nhân tạo từ các chất lau sàng nhà này cũng là một trong những thủ phạm làm tăng các bệnh hô hấp ở những người có hệ miễn dịch kém, đặc biệt là trẻ em.

Một số chỉ dẫn an toàn khi sử dụng hóa chất tẩy rửa

1. Biết rõ hóa chất bạn đang sử dụng.

2. Mang găng tay cao su, an toàn khi xử lý hóa chất để bảo vệ bàn tay của bạn.

3. Sử dụng kính bảo vệ mắt của bạn.

4. Thay đổi quần áo của bạn sau khi làm việc với hóa chất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang