Trốn sang Canada, quan tham Trung Quốc bị cư dân mạng lật tẩy

author 12:00 07/05/2015

(VietQ.vn) - Tờ China News mới đây đưa tin, một nhân vật trong danh sách truy nã đỏ là con trai của cựu Bí thư tỉnh Hà Bắc đang sống tại Canada đã bị lộ diện bởi cư dân mạng Trung Quốc.

 Theo đó, Cheng Muyang là con trai cựu bí thư tỉnh Hà Bắc Cheng Weigao. Đây  là  một trong những tên tội phạm bị Trung Quốc liệt vào danh sách đỏ truy nã quốc tế vì tội tham nhũng.

Bên trái là Chen Muyang trong thông báo truy nã đỏ của tổ chức Interpol quốc tế, bên phải là Michael Ching tham gia hoạt động của thương gia Trung Quốc tại Canada năm 2011 

Được biết, ngay sau khi bản danh sách truy nã tội phạm tham nhũng được Trung Quốc công khai, thông tin về Cheng Muyang đang chung sống cùng vợ và 3 con trai tại Canada, tên tiếng Anh là Michael Ching, nơi ở và công ty của Y tại Vancouver cũng bị cư dân mạng  chụp và đăng tải trên các trạng mạng.

Ngôi nhà của Cheng Muyang tại Vancouver- Canada, giá bình quân của chỗ này khoảng 1470 vạn Nhân dân tệ, là nơi ở của người giàu có tại Vancouver. Thời điểm hiện tại căn nhà này có giá khoảng 1727 vạn Nhân dân tệ, ngôi nhà có 3 tầng bao gồm cả tầng hầm 

Ngôi nhà của Cheng Muyang tại Vancouver- Canada

Hiện, Cheng Muyang là Chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty hữu hạn quốc tế Muyang (Mo Yeung International Enterprise), là ông chủ của Spa Versante,  nằm trong khu dân cư người Hoa kiều của thành phố Vancouver. Công ty của Cheng Muyang chủ yếu kinh doanh ngành bất động sản tại Vancouver, và có nhiều dự án bất động sản tại đây.

Mới đây, Danh sách 100 quan chức hàng đầu bị tình nghi tham nhũng và đang chạy trốn ở nước ngoài được Trung Quốc công bố và giao cho cảnh sát quốc tế truy nã. Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật TƯ Trung Quốc cho biết các quan tham bao gồm từ lãnh đạo ngân hàng cho đến quan chức kinh tế ở địa phương; các nhân viên công ty nhà nước và thậm chí cả hiệu trưởng một trường dạy lái xe.

Hành động trên nằm trong chiến dịch “Lưới trời” với mục tiêu đẩy mạnh truy quét tội phạm kinh tế, quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài.Khác với chiến dịch năm 2014 tập trung vào truy bắt tội phạm kinh tế thông thường, năm 2015 Trung Quốc sẽ tập trung điều tra tội phạm là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và lãnh đạo công ty nhà nước, cán bộ tình nghi liên quan đến án tham nhũng.

Trước đó, vào tháng 7/2014, Trung Quốc phát động chiến dịch "săn cáo", điều tra các quan chức bỏ trốn ra nước ngoài. Tính đến nay, 680 người bỏ trốn, mang theo hơn 3 tỷ nhân dân tệ (gần 500 triệu USD) tài sản ra nước ngoài đã bị đưa trở lại Trung Quốc. Theo IB Times, có khoảng 18.000 quan chức Trung Quốc đã chạy trốn khỏi đất nước trong vòng 20 năm qua, mang theo số tiền tham nhũng khoảng 129 tỷ USD.

Hương Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang