Trong 3 phút, startup học được gì từ CEO Tesla?

author 10:08 21/11/2017

(VietQ.vn) - Cuộc phỏng vấn ngắn với CEO Tesla Elon Musk chứa đựng nhiều bài học giá trị và có ý nghĩa.

Elon Musk là một trong những nhà khởi nghiệp nổi tiếng nhất trên thế giới. Ông chính là người đứng đằng sau Tesla, SpaceX, OpenAl và một số công ty khác, đồng thời ông cũng đang phải đối mặt với nhiều thử thách ở phía trước.

Gần đây tôi đã có một bài phỏng vấn với Musk, và những lời khuyên của ông đã tác động sâu sắc đến tôi. Những bài học mà ông đưa ra chủ yếu tập trung vào các nhà khởi nghiệp, nhưng nói cho cùng thì tất cả mọi người đều có thể áp dụng.

1. Sẵn sàng chấp nhận đau thương

“Bắt đầu khởi nghiệp không phải là việc mà ai cũng có thể làm” - Musk nói, “Để có thể khởi nghiệp mà tôi đề cập ở đây, điều đầu tiên bạn phải có chính là một ngưỡng chịu đau khổ cao”.

Musk tiếp tục chia sẻ một trong những câu nói từ người bạn ông mà ông rất thích: “Khởi nghiệp giống như việc ăn thủy tinh và nhìn chằm chằm vào vực thẳm”. “Mọi thứ xảy ra đại khái là như vậy” - Musk giải thích. “Bởi vì khi lần đầu tiên mở một công ty, bạn sẽ nghĩ đến rất nhiều điều tốt đẹp và lạc quan. Đối với bạn, mọi thứ đều tuyệt vời. Bạn như ở trên đỉnh cao của hạnh phúc. Sau đó bạn sẽ gặp phải một loạt các vấn đề, sự vui vẻ, hạnh phúc của bạn sẽ bị giảm xuống. Cuối cùng, bạn sẽ thành công nếu vượt qua được những đau khổ ấy, còn nếu không thì bạn sẽ thất bại… Tesla suýt nữa cũng đã không thành công, chỉ thêm một chút nữa thôi là thất bại. Nếu bạn thành công, thì sau một thời gian dài, cuối cùng bạn cũng sẽ hạnh phúc trở lại”.

Điều này đúng. Khi tôi bắt đầu tự làm việc từ vài năm trước, tôi đã không lường trước được những đau khổ mà tôi sẽ phải chịu đựng. Và thường thì thất bại đến với tôi nhiều hơn là thành công.

Nhưng mỗi thất bại đều sẽ dạy cho chúng ta một bài học, và thành công sẽ không thể có nếu thiếu sự thất bại.

2. Đừng tốn thời gian để cải thiện những thứ không quan trọng

Musk cho biết, nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm hoặc cung cấp một dịch vụ, thì nó không thể chỉ tốt hơn “một chút” so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh - nó phải là hoàn hảo. “Khi bạn gia nhập vào một thị trường đã tồn tại, cạnh tranh với các đối thủ lớn thì các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cần phải tốt hơn rất rất nhiều so với họ. Nó không thể chỉ tốt hơn một chút được, bởi bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để suy nghĩ… Nếu như sản phẩm đó không có sự khác biệt cực lớn, thì bạn sẽ luôn luôn mua sản phẩm của những thương hiệu đáng tin cậy”.

Tỷ phú Elon Musk

Điều này khiến tôi nhớ đến bài học sống còn mà Guy Kawasaki đã học được từ Steve Jobs nhiều năm về trước: “Bạn phải có sự đột phá chứ không phải là tạo ra những sản phẩm giống nhau tốt hơn”. “Bạn không thể làm nó tốt hơn 10%, mà bạn phải làm nó tốt hơn gấp 10 lần” - Kawasaki cho biết. Hãy nghĩ xem iPod đã thay thế Walkman như thế nào? Cách mà Iphone thay thế Blackberry? Hay cách mà Ipad thay thế Palm Pilot?

Như Musk đã nói: “Nó không thể chỉ tốt hơn một chút. Nó phải tốt hơn rất nhiều”.

3. Luôn luôn tìm kiếm những lời phê bình

Musk cho biết: “Một lời bình luận hay, kỹ lưỡng về những gì bạn đã làm sẽ khiến bạn cảm thấy có giá trị như vàng”. Sau đó, người sáng lập Tesla nổi tiếng này đã khuyến khích mọi người nên đi tìm những lời chỉ trích, phê bình, “đặc biệt là từ những người bạn”.

“Thông thường, bạn bè của bạn sẽ biết bạn đang sai ở đâu. Nhưng họ không muốn nói với bạn vì họ không muốn làm bạn tổn thương. Điều này không có nghĩa rằng bạn bè của bạn sẽ luôn luôn đúng. Nhưng thường thì họ đều đúng”.

Điều này đúng. Khi bạn nói đến những ý định của mình, những người thân với bạn nhất sẽ luôn muốn cổ vũ bạn. Và điều cuối cùng họ muốn chính là khiến cho bạn thất vọng.

Nhưng những người này cũng là một nguồn “tài nguyên” có giá trị: Họ có thể cho bạn biết điểm yếu của bạn là gì và bạn cần những gì để cải thiện.

Tất nhiên, có thể bạn sẽ bị tổn thương khi biết mình đã sai. Điều đó cho thấy rằng bạn hay những gì bạn tạo ra là không hoàn hảo. Nhưng nếu có một chút trí tuệ cảm xúc, thì bạn sẽ thấy rằng đó là những phản hồi để cho bạn trở nên tốt hơn.

Và Musk đã đúc kết lại: “Bạn nên tiếp xúc với những thứ bạn đã làm sai, thì các mục tiêu của bạn sẽ ít sai hơn”.

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang